Việc sử dụng kí hiệu số hai hoặc ba kí tự đã được Mercedes-Benz và BMW sử dụng từ lâu. Trước đây, những xe này sử dụng giá trị này để thể hiện loại động cơ bên trong (cụ thể là số kilowatts), cùng với chữ thể hiện loại động cơ (như TFSI, TDI, e-tron, hay g-tron). Tuy nhiên, Audi lại chọn cách hơi khác biệt, khi sử dụng số bắt đầu từ 30, và tăng lên 5 cho mỗi khung kilowatts cao hơn tương ứng.
Một ví dụ điển hình là với các xe có công suất từ 81 đến 96 kW (tương đương 110 đến 130 mã lực), Audi sẽ sử dụng kí hiệu 30. Trong khi đó, với các xe từ 169 đến 185 kW (từ 230 đến 252 mã lực), kí hiệu tương ứng sẽ là 45. Nói cách khác, số càng to, xe sẽ càng "xịn".
Cũng theo thông báo của Audi, kí hiệu sẽ chỉ lên tới 70 - với các xe có hiệu năng vận hành trên 400kW (544 mã lực). Tuy nhiên, những xe dòng thể thao như S, RS hay R8 sẽ vẫn sử dụng cách gọi tên cũ. Chính vì thế, người dùng sẽ chỉ thấy kí hiệu 70 trên một số phiên bản A8 với động cơ W12 hoặc xe điện Audi trong tương lai mà thôi.
Mặc dù Audi cũng đưa ra một số ví dụ về cách gọi tên mới, như từ mẫu Q2 30 TFSI cho tới Q7 50TDI, một số ý kiến vẫn thắc mắc rằng liệu hãng sẽ đặt tên cho A1 82 mã lực hoặc A3 e-tron (điện) 204 mã lực như thế nào?
Theo Tiến sĩ Dietmar Voggenreiter, thành viên Ban Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Audi, trong bối cảnh các công nghệ truyền động ngày càng phong phú, vai trò của dung tích động cơ đối với người tiêu dùng ngày càng giảm đi, buộc các hãng xe phải có phương thức mới để làm rõ cách gọi tên xe theo công suất sản sinh.
Hiện tại, kế hoạch của Audi cho thấy cách gọi tên mới sẽ bắt đầu được triển khai từ A8 vào mùa thu này, với hai phiên bản gồm A8 50 TDI (máy dầu 3.0L 286 mã lực), A8 55 TFSI (máy 3.0L tăng áp 340 mã lực).
Nguyễn Thúc Hoàng Linh