Ngày hôm nay (14/7), thương hiệu xe hơi Anh Quốc Jaguar đã chính thức trình làng E-Pace - mẫu SUV thứ ba trong dải sản phẩm của hãng sau F-Pace và xe điện ý tưởng I-Pace. Trên thị trường, E-Pace sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ BMW X1 và Audi Q3. Jaguar dự kiến số lượng E-Pace xuất xưởng sẽ đạt mức 6 con số.
Dù là một chiếc SUV nhưng Jaguar E-Pace hứa hẹn mang đến khả năng vượt địa hình đáng nể. |
Mẫu SUV nhỏ gọn mang dấu ấn đặc trưng riêng biệt. Những đường nét thiết kế ở cụm đèn pha, lưới tản nhiệt khá tương đồng với xe thể thao F-Type. Theo thông số từ Jaguar, E-Pace sở hữu chiều dài 4345 mm, rộng 1984 mm, cao 1649 mm với chiều dài cơ sở là 2681 mm, giúp cho E-Pace trở thành chiếc xe ngắn hơn các đối thủ (X1 dài 4439 mm) nhưng đồng thời không gian buồng lái rộng rãi hơn.
Xe có trọng lượng 1.700 kg - nặng hơn nhiều so với các đối thủ trong phân khúc. Ông Graham Wilkins - Kỹ sư trưởng dự án E-Pace - cho biết: "Ứng dụng cấu trúc khung gầm D8 là một lợi thế của E-Pace khiến chiếc xe có khả năng vượt địa hình tốt hơn các đối thủ. Bên cạnh đó, lượng thép cường lực cao được sử dụng trong bộ khung giúp giảm trọng lượng và nhôm là vật liệu chủ yếu để chế tạo nắp capo, chắn bùn, cốp sau".
Cấu trúc khung gầm D8 tương tự cũng được Land Rover ứng dụng cho Discovery Sport nhưng trên E-Pace, Jaguar đã điều chỉnh một số chi tiết nhằm nâng cao tính khí động học, tăng khả năng linh hoạt trên đường trường. Ông Graham Wilkins ví von E-Pace mới chính là "phiên bản Jaguar" của chiếc Discovery Sport.
Xe được chế tạo trên một bộ khung bằng thép với động cơ nằm ngang. Sau nhiều năm kể từ khi mẫu sedan X-Type được bán ra thị trường vào năm 2001, đây là lần đầu tiên Jaguar quay lại kiểu bố trí động cơ nằm ngang như vậy.
Chỉ duy nhất bản tiêu chuẩn của E-Pace sử dụng hệ dẫn động cầu trước đi kèm động cơ dầu 2.0L công suất 150 mã lực kết hợp và hộp số sàn 6 cấp. Các phiên bản còn lại được trang bị hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian. Tuy vậy, ông Graham Wilkins giải thích thêm: "Bản tiêu chuẩn vẫn thể hiện cảm giác lái linh hoạt, thể thao. Phiên bản này là một bước chạy đà để người dùng làm quen với thương hiệu Jaguar danh tiếng".
Dòng động cơ tăng áp 4 xy-lanh Igenium đều được trang bị rộng rãi trên cả hai tùy chọn máy xăng và dầu, bao gồm phiên bản mạnh nhất 300 mã lực. Khối động cơ này nhanh chóng giúp E-Pace đạt vận tốc 100km/giờ chỉ trong 5,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa gần 245 km/giờ.
E-Pace sử dụng hệ thống treo trước dạng lò xo thụt và phía sau dạng đa liên kết của MacPherson. Nhằm mang lại cảm giác lái thể thao phía sau tay lái, Jaguar thực hiện điều chỉnh khung gầm, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và hệ thống giảm xóc Adaptive Dynamics. Không chỉ có vậy, góc camber được thay đổi trên trục trước và kết cấu được liên kết chặt chẽ, cứng vững hơn với khung phụ cho cảm vần vô lăng thật tay hơn.
Bên cạnh hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian vốn là trang bị tiêu chuẩn ở các phiên bản cao cấp, E-Pace còn sở hữu hệ thống dẫn động bốn bánh Active Driveline. Theo đó, hệ thống này sẽ điều phối một lượng lớn lực kéo tới trục sau, mang lại cảm giác lái hứng khởi phía sau vô lăng tương tự một chiếc xe dẫn động cầu sau. Ngoài ra, mẫu xe còn được trang bị tùy chọn bốn chế độ lái, bao gồm Normal, Dynamic, ECO, Rain, Ice và Snow.
Bên trong cabin, E-Pace sở hữu màn hình cảm ứng tiêu chuẩn 10 inch cùng một vài nút bấm vật lý nằm phía dưới. Ngoài ra. người mua có thể lựa chọn màn hình hiển thị 12,3 inch và một màn hình head-up display hiển thị các thông tin rõ ràng, đồ họa sắc nét hơn trên kính chắn gió. Các tính năng khác được trang bị trên E-Pace bao gồm điểm nóng Wi-Fi 4G, hệ thống định vị hiển thị thông tin giao thông theo thời gian thực và thông tin về các khu vực đỗ xe, có đến 5 cổng sạc USB trong khoang lái, cốp xe đóng mở điện và người dùng có thể mở cốp chỉ bằng cử chỉ.
E-Pace sẽ được bán ra tại Anh vào cuối năm 2017, với các đơn hàng đầu tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Giá khởi điểm bắt đầu từ 36.831 USD. Vương quốc Anh và Châu Âu sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của E-Pace mới. Đến đầu năm 2018, chiếc xe sẽ cập bến thị trường Mỹ.
Cũng tại sự kiện ra mắt lần này, Jaguar vui mừng thông báo E-Pace đã chính thức xác lập kỉ lục Guiness cho màn nhào lộn 270 độ đầy ấn tượng.
Mạnh Quân