The Guardian cho biết bản kế hoạch cuối cùng sẽ được Liên hiệp Anh (bao gồm Anh, Bắc Ireland, Scotland và Xứ Wales) công bố vào cuối tháng 7 này. Theo một phát ngôn viên của chính phủ, lệnh cấm bán xe chạy xăng và diesel sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới ô nhiễm không khí, hiện đang khiến Liên hiệp Anh thiệt hại khoảng 2,7 tỉ bảng Anh (tương đương 3,52 tỉ USD) mỗi năm.
"Ô nhiễm không khí hiện là tác nhân môi trường ảnh hưởng lớn nhất tới sức khỏe cộng đồng tại Liên hiệp Anh. Vấn đề này cần được xử lý một cách quyết liệt trong thời gian ngắn nhất có thể", vị phát ngôn viên chính phủ cho biết.
|
Trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực, khối Liên hiệp Anh dự kiến sẽ thực hiện thêm một số biện pháp khác nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Trong đó, đáng chú ý là kế hoạch thay thế động cơ sạch cho xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng.
Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ việc áp dụng rộng rãi phí phụ thu với những mẫu xe phát thải nhiều ra môi trường. Trước đó, Thành phố London (Anh quốc) đã thông báo sẽ chính thức thực hiện chính sách này kể từ ngày 23/10/2017.
Tứ Đức