Trao đổi với Car and Driver tại Lễ hội Tốc độ Goodwood diễn ra vào tuần trước, CEO McLaren Mike Flewitt cho biết thương hiệu siêu xe Anh quốc đang cân nhắc việc sản xuất những chiếc xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
"Sức mạnh của những mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau đang gần chạm tới giới hạn. Chúng tôi hiện chưa lên kế hoạch trang bị hệ dẫn động AWD cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đó là một hướng đi rất đáng để cân nhắc", vị CEO chia sẻ.
McLaren 720S, chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống mạnh mẽ nhất ở thời điểm hiện tại của hãng. |
Lý do chính khiến McLaren phải cân nhắc việc phá bỏ truyền thống là giới hạn về mặt hiệu năng của những chiếc xe dẫn động cầu sau (RWD). McLaren 720S, mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống mạnh mẽ nhất của hãng, hiện đang truyền toàn bộ 710 mã lực công suất tới trục sau xe. Trong khi đó, chiếc Hybrid McLaren P1 với động cơ đốt trong và các motor điện gắn ở trục sau còn sản sinh mức công suất khủng khiếp hơn: 903 mã lực trên bản tiêu chuẩn và 986 mã lực trên bản GTR.
Những con số này gần như đã chạm đến giới hạn về hiệu năng của những chiếc xe RWD. Việc tăng cường thêm công suất hay mô-men xoắn cực đại ở thời điểm này gần như không giúp xe cải thiện hiệu năng mà chỉ khiến hệ thống kiểm soát lực kéo của xe phải hoạt động vất vả hơn.
McLaren P1 với hệ truyền động Hybrid đang "dồn" toàn bộ 903 mã lực công suất về trục sau của xe. |
Tuy nhiên, ông Flewitt cho biết McLaren sẽ không chế tạo những chiếc xe với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian theo kiểu truyền thống. Thay vào đó, trục trước của xe sẽ sử dụng motor điện trong khi động cơ đốt trong đảm nhiệm việc truyền động tới trục sau.
Ông Flewitt cũng tiết lộ McLaren có thể sẽ loại bỏ phần khung phụ (subframe) phía sau và gắn thẳng động cơ xe lên khung gầm làm từ sợi carbon. Điều này giúp cho những chiếc xe của hãng giảm đáng kể khối lượng, từ đó mang lại mức hiệu năng ấn tượng hơn nữa.
Tứ Đức