Xe gầm cao cỡ nhỏ Peugeot 1008 sắp ra mắt đối đầu Kia Sonet, Toyota Raize? Mua Toyota Corolla Cross mới được cả họ kéo đến chúc mừng Giá lăn bánh Kia Sonet sau hai lần tăng giá |
Theo hãng tin Rauters, Toyota sẽ là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô tiên phong quyết định dừng sản xuất và ngừng nhập khẩu vào Nga. Sau Toyota, hàng loạt thương hiệu xe Nhật khác cũng rục rịch có động thái tương tự.
Toyota là thương hiệu ô tô Nhật Bản hàng đầu tại Nga, có nhà máy sản xuất ở St. Petersburg với 2.000 nhân viên, công suất khoảng 80.000 chiếc. Hãng quyết định dừng sản xuất tại Nga cũng như dừng nhập khẩu phương tiện vào nước này từ ngày 4/3.
Toyota cho biết: “Giống như tất cả mọi người trên khắp thế giới, Toyota đang theo dõi những diễn biến đang diễn ra ở Ukraine và rất quan tâm đến sự an toàn của người dân Ukraine, hy vọng hòa bình sẽ sớm trở lại”.
Vì khó khăn trong vấn đề mua sắm phụ tùng và nhiều trở ngại về logistic do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt với Nga, không riêng Toyota, còn nhiều hãng sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng ra quyết định tương tự.
Toyota tham gia cùng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đã thực hiện hoặc gắn cờ các động thái tương tự, cũng với lý do gặp khó khăn trong việc mua sắm các bộ phận và các rào cản hậu cần khác.
Các công ty phương Tây đã từ chối Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, với một số người nói rằng họ sẽ rút các khoản đầu tư ở đó, nhưng phản ứng của nhiều công ty Nhật Bản cho đến nay đã im lặng hơn.
Trong số các thương hiệu Nhật Bản khác, Mazda, hãng xe đã bán 30.000 xe tại Nga vào năm ngoái, cho biết xuất khẩu các bộ phận cho nhà máy liên doanh của họ ở Vladivostok sẽ sớm kết thúc.
Bên cạnh đó, Mitsubishi Motor có thể tạm ngừng sản xuất và bán hàng tại Nga, với lý do có thể xảy ra gián đoạn chuỗi cung ứng do các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Hãng xe Honda cho biết khó khăn trong việc vận chuyển xe và thanh toán đã khiến hãng phải tạm ngừng xuất khẩu ô tô và xe máy sang Nga, mặc dù tổng doanh số chỉ đạt 1.406 xe trong năm tài chính 2020.
Nissan - công ty đã bán được 53.000 xe vào năm 2021, cho biết họ đang tiếp tục hoạt động ở Nga trong khi theo dõi tình hình ở đó.
Ô tô và phụ tùng ô tô chiếm hơn một nửa xuất khẩu của Nhật Bản sang Nga vào năm 2020, theo Bộ Tài chính.
Phương Huyền