Lamborghini và Ferrari là hai cái tên song hành trong lịch sử siêu xe đến từ nước Ý. Nếu như Ferrari là những đường nét mềm mại, quyến rũ như mỳ Spaghetti thì Lamborghini lại đem đến vẻ mới lạ, khác biệt giống như món Lasagna mà mỗi thành phố ở Ý đều có một công thức chế biến riêng, mỗi nơi một vẻ.
Marzal
Để bắt đầu danh sách, hãy cùng quay về triển lãm Geneva Motor Show năm 1967 nơi mà một Lamborghini non trẻ giới thiệu mẫu concept 4 chỗ ngồi đầu tiên của mình. Marzal được thiết kế bởi Marcello Gandini, sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng dung tích 2.0L công suất 175 mã lực được "bẻ đôi" từ động cơ V12 4.0L trước đó của Lamborghini.
Tuy nhiên động cơ không phải điểm nổi bật nhất của chiếc xe này, Marzal sở hữu cho mình bộ cửa mở dạng cánh chim khổng lồ làm chủ yếu từ chất liệu kính trong giúp khoe được toàn bộ nội thất bên trong. Thiết kế nội thất của Mazal sử dụng các hình khối 6 cạnh được cách điệu cũng là tiền đề xuyên suốt cho thiết kế xe Lamborghi cho đến tận ngày nay.
Miura P400 Jota
Lamborghini Miura là một trong những chiếc xe quyến rũ nhất trong lịch sử và không một fan hâm mộ nào của hãng xe có logo hình bò tót không biết đến. Tuy nhiên, phiên bản hiếm nhất, đẹp nhất là P400 Jota thì không phải ai cũng biết.
Đây là một phiên bản tối ưu về mọi mặt so với chiếc Miura thường. Khung xe bằng kim loại được thay bằng hợp kim nhôm mang tên Avional, nhẹ hơn và chắc chắn hơn. Kết quả là P400 Jota nhẹ hơn gần 400kg so với nguyên mẫu. Động cơ V12 4.0L cũng được chỉnh sửa lại để gia tăng công suất từ 365 mã lực lên 440 mã lực. Chỉ có duy nhất một chiếc Miura P400 Jota được sản xuất, danh tính người mua không được tiết lộ.
Đáng buồn thay chiếc xe đã bị cháy rụi hoàn toàn trong một vụ tai nạn.
P140 Concept
Đây là chiếc xe đầu tiên ứng dụng động cơ V10 của Lamborghini mà sau này được đưa lên mẫu thương mại Gallardo - mẫu siêu xe "quốc dân" đã cứu vãn tình hình kinh doanh ảm đạm của hãng này.
P140 Concept được trang bị động cơ V10 4.0L công suất 370 mã lực, khung xe hợp kim nhôm và vỏ carbon. Chiếc xe có hiệu năng thua xa cả xe thể thao bình dân ngày nay với khả năng tăng tốc lên 100km/h mất tận 5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 292km/h.
Countach Turbo S
Lamborghini Countach thì chắc hầu hết chúng ta đều đã từng nghe qua, tuy nhiên phiên bản Turbo S bá chủ tốc độ một thời thì chắc hiếm người biết.
Countach Turbo S sở hữu động cơ V12 4.8L và đi kèm một hệ thống điều chỉnh khả năng tăng áp dành riêng cho người lái. Áp suất có thể điều chỉnh từ 0,7 đến 1,5 bar đẩy công suất của một chiếc xe những năm 80s của thế kỷ trước đạt ngưỡng 748 mã lực, con số mà hàng tá siêu xe ngày nay còn đang phải mơ ước. Trong khi trọng lượng vẫn được giữ ở mức 1.515kg. Đi kèm với công suất khủng, Countach Turbo S có khả năng tăng tốc cực nhanh, 0 - 100km/h chỉ mất 3,7 giây và tốc độ tối đa 333km/h.
Countach Turbo S hiện chỉ có duy nhất 2 chiếc trên toàn thế giới.
Diablo GTR
Nếu Countach là ông vua của những năm 80 thì 10 năm cuối của thế kỷ 20 thuộc về Diablo. Đặc biệt nhất trong số đó là Diablo GTR với động cơ V12 dung tích 6.0L công suất 590 mã lực và sở hữu trọng lượng siêu nhẹ 1.394kg.
Để đạt được trọng lượng như thế này, tất cả các chi tiết được coi là thừa thãi bị lược bỏ hết, bao gồm: radio, điều hoà, loa, hệ thống cách nhiệt, ghế lái phụ,... Chỉ có 40 chiếc Diablo GTR được sản xuất.
Egoista
Một trong những chiếc xe Concept đặc biệt nhất của Lamborghini. Được thiết kế để kỷ niệm 50 năm thành lập của hãng xe có logo bò tót bởi thiết kế gia đại tài Walter de Silva. Chiếc Egoista là sự kết hợp của động cơ Gallardo với hình dáng của một chiến đấu cơ đầy tốc độ.
Sesto Elemento
Được sản xuất giới hạn chỉ 20 chiếc và dựa trên Gallardo Superleggera, Sesto Elemento là một trong những siêu xe nhẹ nhất của Lamborghini. Nhờ cấu trúc carbon đặc biệt, tổng trọng lượng của chiếc xe chưa đến 1 tấn đồng nghĩa với việc sở hữu khả năng tăng tốc cực nhanh. Dù sức mạnh động cơ chỉ khiêm tốn 570 mã lực nhưng Sesto Elemento tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 2,5 giây.
Toàn bộ 20 chiếc Sesto Elemento được bán hết ngay trước khi mở bán và có giá 4,5 triệu đô.
Veneno
Là một phần trong chuỗi kỷ niệm 50 năm của Lamborghini, Veneno được xây dựng dựa trên chiếc Aventador với công suất động cơ được đẩy lên 740 mã lực. Chỉ có 9 chiếc Veneno phiên bản mui trần được bán ra trên thị trường.
Centeriano
Lamborghini Centeriano được tạo ra để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập Ferrucio Lamborghini. Gần như tương tự chiếc Veneno, Centeriano cũng sử dụng chung khung sườn và động cơ lấy từ chiếc Aventador. Sức mạnh được tinh chỉnh lại để đạt công suất cao hơn là 759 mã lực. Chỉ có 40 chiếc Centeriano được sản xuất chia đều 20 chiếc mui cứng và 20 chiếc mui trần.
Terzo Milennio
Mẫu concept đình đám gần đây của Lamborghini được chế tác với sự hợp tác từ viện công nghệ Massachusetts là một siêu xe điện đến từ tương lai. Tuy gây được nhiều tiếng vang nhưng Lamborghini vẫn tuyên bố rằng họ vẫn chưa có ý định sản xuất siêu xe sử dụng động cơ điện trong tương lai gần.
Terzo Milennio sở hữu động cơ điện riêng biệt cho từng bánh, lớp vỏ làm từ nano carbon có thể tự chữa lành khi hỏng hóc và hỗ trợ khả năng lái tự động hoàn toàn cả trên đường đua lẫn đường phố.
Khánh Đoàn