![]() |
| Hình ảnh Tesla Model Y bản tiêu chuẩn |
Thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống còn 32% trong quý III năm nay, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 62,8% vào năm 2020. Cho dù đối mặt với nhiều biến động nội bộ và định hướng sang lĩnh vực robot cùng AI, nhưng hai mẫu xe chủ lực của hãng vẫn dẫn đầu số xe điện bán ra toàn cầu.
Theo báo cáo mới từ Autovista24 dựa trên dữ liệu của EV Volumes, Tesla Model Y và Model 3 tiếp tục là hai mẫu xe điện chạy pin bán chạy nhất thế giới trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 9/2025. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý khác là tám vị trí còn lại trong top 10 đều thuộc về các mẫu xe Trung Quốc. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc cũng thống trị phân khúc hybrid sạc ngoài (PHEV), khi không có hãng phương Tây nào góp mặt trong danh sách 10 xe dẫn đầu.
“Tesla nắm giữ hai vị trí dẫn đầu trên thị trường BEV toàn cầu sau 9 tháng đầu năm 2025. Model Y chiếm tỷ lệ 8,3% tổng lượng tiêu thụ xe điện,” báo cáo cho biết. Dưới đây là chi tiết bảng dữ liệu nghiên cứu của Autovista24:
| BEV - Lượng tiêu thụ toàn cầu (Tháng 1-9/2025) | Đơn vị (chiếc) | PHEV - Lượng tiêu thụ (Tháng 1-9/2025) | Đơn vị (chiếc) |
|---|---|---|---|
| 1. Tesla Model Y | 808,173 | 1. BYD Song Plus/Seal U | 262,445 |
| 2. Tesla Model 3 | 369,756 | 2. BYD Qin Plus | 192,479 |
| 3. Geely Geome Xingyuan | 343,514 | 3. BYD Song Pro | 175,263 |
| 4. BYD Seagull/Dolphin Surf | 292,579 | 4. BYD Seal 6 | 167,577 |
| 5. Wuling Mini | 287,082 | 5. Li Auto L6 | 135,068 |
| 6. Xiaomi SU7 | 219,810 | 6. BYD Qin L | 132,794 |
| 7. BYD Yuan Plus/Atto 3 | 184,300 | 7. BYD Destroyer 05/Seal 05 | 120,790 |
| 8. BYD Yuan Up/Atto 2 | 174,137 | 8. BYD Song L | 110,129 |
| 9. BYD Dolphin | 162,744 | 9. Aito M8 | 104,327 |
| 10. Xpeng M03 | 131,812 | 10. Galaxy Starship 7 | 99,817 |
Model 3 xếp thứ hai với 369.756 xe, trong khi Geely Geome Xingyuan đứng thứ ba với 343.514 xe. Geome Xingyuan là mẫu hatchback điện cỡ nhỏ bán tại Trung Quốc với giá khởi điểm chỉ 68.800 nhân dân tệ (255 triệu đồng), cạnh tranh với BYD Seagull (còn gọi Dolphin Surf ở một số thị trường), mẫu xe xếp thứ tư với 292.579 xe bán ra. Wuling Mini đứng thứ năm với 287.082 xe.
Tuy Tesla vẫn giữ hai vị trí cao nhất, nhưng việc 8 trong số 10 mẫu xe điện bán chạy nhất đều đến từ Trung Quốc cho thấy sức cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe nước này. Xe du lịch vẫn đóng vai trò nguồn thu chính của Tesla, ngay cả khi công ty đầu tư mạnh vào các lĩnh vực tự hành, robot và AI. Tại Mỹ, nhu cầu xe điện đang điều chỉnh sau khi ưu đãi thuế kết thúc và quy định tiết kiệm nhiên liệu được nới lỏng. Đây là yếu tố gây áp lực cho toàn bộ ngành, bao gồm các hãng Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn không có đại diện nào trong top 10 toàn cầu.
![]() |
| Hình ảnh mẫu hatchback điện giá rẻ Geely Geome Xingyuan |
Phân khúc PHEV tiếp tục là “sân chơi riêng” của các nhà sản xuất Trung Quốc, khi toàn bộ top 10 đều là mẫu xe từ quốc gia này. BYD Song Plus (Seal U tại một số thị trường) dẫn đầu với 262.445 xe bán ra. Các mẫu BYD Qin Plus, Song Pro, Seal 6 và Li Auto L6 lần lượt xếp từ thứ hai đến thứ năm, tương ứng với dữ liệu trong bảng.
Tính cả số liệu bán hàng BEV, PHEV và xe điện mở rộng phạm vi (EREV), BYD hiện nay chiếm 19,3% thị phần xe điện toàn cầu. Tesla đứng thứ hai với 8%, theo sau là Geely (5,6%), Wuling (3,8%) và Volkswagen (2,8%).
Model Y nhiều khả năng vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong cả năm, nhưng thứ hạng tiếp theo có thể thay đổi. Xiaomi SU7, dù mới bán hơn một năm, đã nhanh chóng lọt top, trong khi Geely vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp của Geome tại Trung Quốc với thiết kế mới và nhiều trang bị hơn.
Nhìn chung, nếu Tesla không tạo đột phá với công nghệ tự lái FSD hoặc tung ra mẫu xe mới cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Trung Quốc, lợi thế của hãng xe điện danh tiếng này có thể tiếp tục thu hẹp trong thời gian tới.
Duy Thành





