home

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 24/11/2025
Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Hình ảnh Tesla Model Y bản tiêu chuẩn
Hình ảnh Tesla Model Y bản tiêu chuẩn

Thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống còn 32% trong quý III năm nay, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 62,8% vào năm 2020. Cho dù đối mặt với nhiều biến động nội bộ và định hướng sang lĩnh vực robot cùng AI, nhưng hai mẫu xe chủ lực của hãng vẫn dẫn đầu số xe điện bán ra toàn cầu.

Theo báo cáo mới từ Autovista24 dựa trên dữ liệu của EV Volumes, Tesla Model Y và Model 3 tiếp tục là hai mẫu xe điện chạy pin bán chạy nhất thế giới trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 9/2025. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý khác là tám vị trí còn lại trong top 10 đều thuộc về các mẫu xe Trung Quốc. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc cũng thống trị phân khúc hybrid sạc ngoài (PHEV), khi không có hãng phương Tây nào góp mặt trong danh sách 10 xe dẫn đầu.

Tesla chính thức giới thiệu phiên bản giá rẻ, cắt bớt trang bị của Model Y và Model 3 Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla 24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

“Tesla nắm giữ hai vị trí dẫn đầu trên thị trường BEV toàn cầu sau 9 tháng đầu năm 2025. Model Y chiếm tỷ lệ 8,3% tổng lượng tiêu thụ xe điện,” báo cáo cho biết. Dưới đây là chi tiết bảng dữ liệu nghiên cứu của Autovista24:

BEV - Lượng tiêu thụ toàn cầu (Tháng 1-9/2025)

Đơn vị (chiếc)

PHEV - Lượng tiêu thụ (Tháng 1-9/2025)

Đơn vị (chiếc)

1. Tesla Model Y

808,173

1. BYD Song Plus/Seal U

262,445

2. Tesla Model 3

369,756

2. BYD Qin Plus

192,479

3. Geely Geome Xingyuan

343,514

3. BYD Song Pro

175,263

4. BYD Seagull/Dolphin Surf

292,579

4. BYD Seal 6

167,577

5. Wuling Mini

287,082

5. Li Auto L6

135,068

6. Xiaomi SU7

219,810

6. BYD Qin L

132,794

7. BYD Yuan Plus/Atto 3

184,300

7. BYD Destroyer 05/Seal 05

120,790

8. BYD Yuan Up/Atto 2

174,137

8. BYD Song L

110,129

9. BYD Dolphin

162,744

9. Aito M8

104,327

10. Xpeng M03

131,812

10. Galaxy Starship 7

99,817

Model 3 xếp thứ hai với 369.756 xe, trong khi Geely Geome Xingyuan đứng thứ ba với 343.514 xe. Geome Xingyuan là mẫu hatchback điện cỡ nhỏ bán tại Trung Quốc với giá khởi điểm chỉ 68.800 nhân dân tệ (255 triệu đồng), cạnh tranh với BYD Seagull (còn gọi Dolphin Surf ở một số thị trường), mẫu xe xếp thứ tư với 292.579 xe bán ra. Wuling Mini đứng thứ năm với 287.082 xe.

Tuy Tesla vẫn giữ hai vị trí cao nhất, nhưng việc 8 trong số 10 mẫu xe điện bán chạy nhất đều đến từ Trung Quốc cho thấy sức cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe nước này. Xe du lịch vẫn đóng vai trò nguồn thu chính của Tesla, ngay cả khi công ty đầu tư mạnh vào các lĩnh vực tự hành, robot và AI. Tại Mỹ, nhu cầu xe điện đang điều chỉnh sau khi ưu đãi thuế kết thúc và quy định tiết kiệm nhiên liệu được nới lỏng. Đây là yếu tố gây áp lực cho toàn bộ ngành, bao gồm các hãng Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn không có đại diện nào trong top 10 toàn cầu.

Hình ảnh mẫu hatchback điện giá rẻ Geely Geome Xingyuan
Hình ảnh mẫu hatchback điện giá rẻ Geely Geome Xingyuan

Phân khúc PHEV tiếp tục là “sân chơi riêng” của các nhà sản xuất Trung Quốc, khi toàn bộ top 10 đều là mẫu xe từ quốc gia này. BYD Song Plus (Seal U tại một số thị trường) dẫn đầu với 262.445 xe bán ra. Các mẫu BYD Qin Plus, Song Pro, Seal 6 và Li Auto L6 lần lượt xếp từ thứ hai đến thứ năm, tương ứng với dữ liệu trong bảng.

Tính cả số liệu bán hàng BEV, PHEV và xe điện mở rộng phạm vi (EREV), BYD hiện nay chiếm 19,3% thị phần xe điện toàn cầu. Tesla đứng thứ hai với 8%, theo sau là Geely (5,6%), Wuling (3,8%) và Volkswagen (2,8%).

Model Y nhiều khả năng vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong cả năm, nhưng thứ hạng tiếp theo có thể thay đổi. Xiaomi SU7, dù mới bán hơn một năm, đã nhanh chóng lọt top, trong khi Geely vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp của Geome tại Trung Quốc với thiết kế mới và nhiều trang bị hơn.

Nhìn chung, nếu Tesla không tạo đột phá với công nghệ tự lái FSD hoặc tung ra mẫu xe mới cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm Trung Quốc, lợi thế của hãng xe điện danh tiếng này có thể tiếp tục thu hẹp trong thời gian tới.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Lotus Emeya vừa đạt kỷ lục sạc nhanh với công suất tối đa 443 kW, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho khả năng sạc nhanh trên xe điện.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Phiên bản di động