Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, sau Hội nghị tổng kết thực hiện Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA, lực lượng CSGT nhiều tỉnh, thành phố rút khỏi lực lượng KTTT liên ngành ở trạm cân, chỉ còn lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) khiến công tác KSTTX gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình đó, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo lực lượng TTGT khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay tăng cường công tác KSTTX ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT. Trong 6 tháng đầu năm lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 17.260 phương tiện vi phạm tải trọng và tước 5.508 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 141,5 tỷ đồng. Lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng cân xách tay xử lý xe quá tải.
Lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng cân xách tay xử lý xe quá tải. |
Bên cạnh đó một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ nên tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.2, QL.3, QL5, QL.6, QL.10, QL.14, QL.18, QL.20, QL.51, đường Hồ Chí Minh..., vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải đường dài lưu thông trên QL.1, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe...
Đến nay trên cả nước vẫn còn 13 Trạm KTTTX lưu động chưa đưa vào hoạt động như: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Đắk Nông, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, để đảm bảo công tác KTTTX trong 6 tháng cuối năm 2017, Tổng cục ĐBVN tiếp tục đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, TTGT, ngoài việc bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đề nghị các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động, đặc biệt là các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua. Sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại. Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông.