Những tín hiệu tích cực
Theo số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, năm 2013, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đạt doanh thu phí bảo hiểm 6.854 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc (28%) trong khi nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại đạt 5.356 tỉ đồng, chiếm 23%, bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người là 5.067 tỉ đồng, chiếm 21%. Điều này cho thấy bảo hiểm xe cơ giới vẫn là loại hình bảo hiểm chiếm tỷ trọng doanh thu chủ yếu của hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và là một phân khúc hấp dẫn.
Chính vì thế, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã quyết định tập trung nâng cấp dịch vụ, cải tiến sản phẩm, đầu tư vào kênh phân phối, thay đổi chiến lược tiếp thị... để thu hút khách hàng và khẳng định vị thế. Trong một động thái khác ở tầm quản lý giám sát của các cơ quan chức năng, trong năm 2014, các cơ quan này sẽ tổ chức nghiệm thu và bàn giao đưa vào vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu xe cơ giới kết nối giữa cơ quan quản lý bảo hiểm, các cơ quan công an, đăng kiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm, nhằm phục vụ cho công tác quản lý giám sát và xây dựng, ban hành cơ chế chính sách. Xét về mặt tổng thể, những động thái này không chỉ giúp thị trường tốt lên mà khách hàng cũng trực tiếp được hưởng lợi.
Bảo hiểm xe cơ giới là nghiệp vụ chiếm tỷ trọng doanh thu chủ yếu của hầu hết các doanh nghiệp
bảo hiểm phi nhân thọ.
Lựa chọn đúng đơn vị bảo hiểm
Hiện tại, bảo hiểm PVI đang được coi là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Theo đại diện của công ty bảo hiểm PVI cho biết, bảo hiểm xe cơ giới đang là một trong những sản phẩm chủ lực của mình. Trong quý I năm 2014, doanh thu lĩnh vực Bảo hiểm Xe cơ giới của Bảo hiểm PVI đạt gần 210 tỷ đồng tăng 31% so với cùng kì năm 2013. Kết thúc quý 1/2014, kết quả kinh doanh của Bảo hiểm PVI là tương đối tốt với tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt gần 1.500 tỷ đồng và tăng trưởng trên 15% so với cùng kỳ 2013.
Thành công trên, theo đại diện của PVI, xuất phát từ hai nhân tố chính: đầu tư vào kênh phân phối và không ngừng nâng cao dịch vụ khách hàng – vốn là điểm hay bị chỉ trích nhất của các doanh nghiệp bảo hiểm nói chung.
Ngoài ra, việc ứng dụng thương mại điện tử đã mang lại doanh thu đáng khích lệ cho Bảo hiểm PVI khi kênh kinh doanh bảo hiểm trực tuyến tại địa chỉ http://pvionline.com.vn trong vòng 9 tháng đầu tiên hoạt động đã thu được hơn 6.000 đơn hàng và đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng. “So với tổng doanh thu hơn 6.000 tỷ hàng năm của Bảo hiểm PVI thì doanh thu này tương đối nhỏ tuy nhiên quan trọng hơn cả, đây là minh chứng cho một kênh phân phối mới có nhiều tiềm năng và hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển chung của thị trường” - ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc triển khai trung tâm dịch vụ khách hàng với đường dây nóng hoạt động 24/7 của Bảo hiểm PVI sẽ giúp khách hàng được giải đáp mọi băn khoăn thắc mắc khi gặp sự cố hay tham gia sản phẩm. Ngoài ra Bảo hiểm PVI còn có dịch vụ gửi tin báo thời gian đáo hạn với những khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới nhờ đó khách hàng có thể chủ động kế hoạch của mình.
Theo dự đoán, thị trường bảo hiểm xe cơ giới trong năm 2014 sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 8 - 10%, một mức tăng trưởng khá cao so với các nghiệp vụ khác. Điều này cho thấy, cuộc đua chiếm lĩnh thị trường bảo hiểm xe cơ giới vẫn đang hứa hẹn là cuộc đua dài hơi của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.