home

"Bất thường" lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng/chiếc

18:05 | 27/04/2017
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm rất mạnh. Giảm nhiều nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Mức giá xe trung bình khai báo hải quan đã tăng hơn 294 triệu đồng so với 15 ngày tháng 3 và hơn 160 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Đây là diễn biến bất thường và mới nhất sau khi mới đây Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương xem xét lại trị giá khai báo hải quan đối với hàng ô tô nhập khẩu, chống việc doanh nghiệp (DN) khai báo giá xe thấp hơn trị giá tính toán của hải quan, giá thị trường để trốn thuế.

bat thuong luong xe nhap giam manh gia tang gan 300 trieu dongchiec
Xe nhập giảm mạnh về lượng, tăng mạnh về giá sau khi cơ quan chức năng lệnh "rà soát" cơ chế giá (ảnh minh hoạ)

Lượng nhập giảm hàng nghìn chiếc, giá tăng cả trăm triệu đồng

Mặc dù chưa xác định được đây là nguyên nhân chính, nhưng diễn biến đáng chú ý này được một số DN đầu mối nhập khẩu cho rằng có thể là tác động chính sách đến các DN.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 1 đến 15/4, cả nước đã nhập khẩu hơn 3.868 xe ô tô nguyên chiếc, trong đó xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi là 1.292 xe, chiếm 33% tổng lượng nhập.

So với 15 ngày đầu tháng 3/2017, tổng lượng xe nguyên chiếc nhập là hơn 6.348 xe, trong đó xe con là hơn 4.800 chiếc (chiếm 75%). Như vậy, lượng nhập đã giảm hơn 2.400 chiếc, trong đó xe con đã giảm hơn 3.500 chiếc. Ngoài ra, so với 15 ngày cuối tháng 3, lượng xe nhập nguyên chiếc cũng giảm gần 980 chiếc, trong đó xe con là hơn 600 chiếc.

Đối chiếu với lượng và giá xe nhập 15 ngày tháng 4 năm 2016, tổng lượng nhập đạt hơn 4.200 chiếc, trong đó xe con là hơn 1.880 chiếc. Lượng xe nhập cùng kỳ của tháng 4/2017 giảm gần 400 xe, trong đó xe con giảm gần 600 chiếc.

Có hay không khai báo giá thấp, để trốn thuế?

Về mức giá xe khai báo nhập về (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt),15 ngày đầu tháng 3/2017, mức giá trung bình chỉ là 260 triệu đồng/chiếc, xe con là 194 triệu đồng/chiếc, mức giá xe trung bình 15 ngày đầu tháng 4 đã tăng rất mạnh lên 554 triệu đồng chiếc, xe con là hơn 488 triệu đồng/chiếc. Mức tăng 294 triệu đồng/chiếc, trong đó xe con tăng giá 254 triệu đồng/chiếc. So với cùng kỳ năm trước, mức giá xe nhập về cảng hiện tăng 3 triệu đồng/xe, xe con tăng 163 triệu đồng/chiếc.

bat thuong luong xe nhap giam manh gia tang gan 300 trieu dongchiec

Việc lượng xe nhập giảm nhanh, nhưng giá lại tăng chóng mặt so với tháng liền kề và so với cùng kỳ năm trước là dấu hiệu rất bất thường bởi từ đầu năm 2017, mức giá khai báo xe nhập khẩu về Việt Nam đã và đang xu hướng giảm nhanh, mạnh, trong đó đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và xe Ấn Độ, Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, cơ quan Bộ Tài chính đang vào cuộc điều tra giá khai báo hải quan đối với xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu từ một số thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia. Điều đáng nói, mặc dù có thông tin giá xe nhập khai báo Hải quan giảm, song trên thị trường xe nhập vẫn giữ giá so với các năm 2016, năm 2015.

Đây là cơ sở để cho các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân tại sao xe nhập giảm giá mà người tiêu dùng không được lợi, mặc dù một số loại thuế: Thuế nhập khẩu, phí trước bạ, phí đăng kiểm, thuế Tiêu thụ đặc biệt chưa có điều chỉnh nào từ đầu năm 2017 đến nay.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i và Yamaha 135LC Fi nhập khẩu Malaysia bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Honda Wave 125i và Yamaha 135LC Fi nhập khẩu Malaysia bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Vừa qua, hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia là Honda Wave 125i và Yamaha 135LC Fi 2025 đã xuất hiện tại sự kiện khai trương cửa hàng xe máy mới ở Sóc Trăng.
Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp, do đâu?

Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp, do đâu?

Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp do khó cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước đang nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ.
Hãng ô tô Skoda sẽ ra mắt xe tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay

Hãng ô tô Skoda sẽ ra mắt xe tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay

Skoda vừa chốt thời điểm ra mắt xe tới thị trường Việt vào tháng 4 tới, nhiều khả năng vẫn là xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2023 chưa bằng một nửa tháng trước

Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2023 chưa bằng một nửa tháng trước

Khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2023, chưa bằng một nửa số xe về cảng trong tháng 12 năm ngoái.
Hơn 6.000 chiếc ô tô nhập khẩu đã cập cảng Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2023

Hơn 6.000 chiếc ô tô nhập khẩu đã cập cảng Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2023

Trong những ngày đầu năm 2023, cả nước đã nhập khẩu 6.306 chiếc ô tô các loại, đạt giá trị kim ngạch 161,8 triệu USD.
Việt Nam nhập khẩu hơn 144.000 xe ô tô

Việt Nam nhập khẩu hơn 144.000 xe ô tô

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đền nay Việt Nam nhập khẩu hơn 144.000 xe ô tô với tổng giá trị hơn 3,2 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động