home

"Bất thường" lượng xe nhập giảm mạnh, giá tăng gần 300 triệu đồng/chiếc

18:05 | 27/04/2017
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm rất mạnh. Giảm nhiều nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Mức giá xe trung bình khai báo hải quan đã tăng hơn 294 triệu đồng so với 15 ngày tháng 3 và hơn 160 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Đây là diễn biến bất thường và mới nhất sau khi mới đây Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương xem xét lại trị giá khai báo hải quan đối với hàng ô tô nhập khẩu, chống việc doanh nghiệp (DN) khai báo giá xe thấp hơn trị giá tính toán của hải quan, giá thị trường để trốn thuế.

bat thuong luong xe nhap giam manh gia tang gan 300 trieu dongchiec
Xe nhập giảm mạnh về lượng, tăng mạnh về giá sau khi cơ quan chức năng lệnh "rà soát" cơ chế giá (ảnh minh hoạ)

Lượng nhập giảm hàng nghìn chiếc, giá tăng cả trăm triệu đồng

Mặc dù chưa xác định được đây là nguyên nhân chính, nhưng diễn biến đáng chú ý này được một số DN đầu mối nhập khẩu cho rằng có thể là tác động chính sách đến các DN.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 1 đến 15/4, cả nước đã nhập khẩu hơn 3.868 xe ô tô nguyên chiếc, trong đó xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi là 1.292 xe, chiếm 33% tổng lượng nhập.

So với 15 ngày đầu tháng 3/2017, tổng lượng xe nguyên chiếc nhập là hơn 6.348 xe, trong đó xe con là hơn 4.800 chiếc (chiếm 75%). Như vậy, lượng nhập đã giảm hơn 2.400 chiếc, trong đó xe con đã giảm hơn 3.500 chiếc. Ngoài ra, so với 15 ngày cuối tháng 3, lượng xe nhập nguyên chiếc cũng giảm gần 980 chiếc, trong đó xe con là hơn 600 chiếc.

Đối chiếu với lượng và giá xe nhập 15 ngày tháng 4 năm 2016, tổng lượng nhập đạt hơn 4.200 chiếc, trong đó xe con là hơn 1.880 chiếc. Lượng xe nhập cùng kỳ của tháng 4/2017 giảm gần 400 xe, trong đó xe con giảm gần 600 chiếc.

Có hay không khai báo giá thấp, để trốn thuế?

Về mức giá xe khai báo nhập về (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt),15 ngày đầu tháng 3/2017, mức giá trung bình chỉ là 260 triệu đồng/chiếc, xe con là 194 triệu đồng/chiếc, mức giá xe trung bình 15 ngày đầu tháng 4 đã tăng rất mạnh lên 554 triệu đồng chiếc, xe con là hơn 488 triệu đồng/chiếc. Mức tăng 294 triệu đồng/chiếc, trong đó xe con tăng giá 254 triệu đồng/chiếc. So với cùng kỳ năm trước, mức giá xe nhập về cảng hiện tăng 3 triệu đồng/xe, xe con tăng 163 triệu đồng/chiếc.

bat thuong luong xe nhap giam manh gia tang gan 300 trieu dongchiec

Việc lượng xe nhập giảm nhanh, nhưng giá lại tăng chóng mặt so với tháng liền kề và so với cùng kỳ năm trước là dấu hiệu rất bất thường bởi từ đầu năm 2017, mức giá khai báo xe nhập khẩu về Việt Nam đã và đang xu hướng giảm nhanh, mạnh, trong đó đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và xe Ấn Độ, Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, cơ quan Bộ Tài chính đang vào cuộc điều tra giá khai báo hải quan đối với xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu từ một số thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia. Điều đáng nói, mặc dù có thông tin giá xe nhập khai báo Hải quan giảm, song trên thị trường xe nhập vẫn giữ giá so với các năm 2016, năm 2015.

Đây là cơ sở để cho các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân tại sao xe nhập giảm giá mà người tiêu dùng không được lợi, mặc dù một số loại thuế: Thuế nhập khẩu, phí trước bạ, phí đăng kiểm, thuế Tiêu thụ đặc biệt chưa có điều chỉnh nào từ đầu năm 2017 đến nay.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i và Yamaha 135LC Fi nhập khẩu Malaysia bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Honda Wave 125i và Yamaha 135LC Fi nhập khẩu Malaysia bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Vừa qua, hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia là Honda Wave 125i và Yamaha 135LC Fi 2025 đã xuất hiện tại sự kiện khai trương cửa hàng xe máy mới ở Sóc Trăng.
Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp, do đâu?

Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp, do đâu?

Ô tô nhập khẩu giảm hai tháng liên tiếp do khó cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước đang nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ.
Hãng ô tô Skoda sẽ ra mắt xe tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay

Hãng ô tô Skoda sẽ ra mắt xe tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay

Skoda vừa chốt thời điểm ra mắt xe tới thị trường Việt vào tháng 4 tới, nhiều khả năng vẫn là xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2023 chưa bằng một nửa tháng trước

Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm 2023 chưa bằng một nửa tháng trước

Khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2023, chưa bằng một nửa số xe về cảng trong tháng 12 năm ngoái.
Hơn 6.000 chiếc ô tô nhập khẩu đã cập cảng Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2023

Hơn 6.000 chiếc ô tô nhập khẩu đã cập cảng Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2023

Trong những ngày đầu năm 2023, cả nước đã nhập khẩu 6.306 chiếc ô tô các loại, đạt giá trị kim ngạch 161,8 triệu USD.
Việt Nam nhập khẩu hơn 144.000 xe ô tô

Việt Nam nhập khẩu hơn 144.000 xe ô tô

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đền nay Việt Nam nhập khẩu hơn 144.000 xe ô tô với tổng giá trị hơn 3,2 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động