home

"Bệnh" điều hòa của Honda City: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tứ Đức Tứ Đức 06:21 | 25/06/2017
Tình trạng điều hòa hoạt động yếu trên Honda City cũng như một số mẫu xe khác mang lại khá nhiều sự phiền toái và khó chịu. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ nguyên nhân, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục hiệu quả vấn đề này bằng phương pháp rất đơn giản.
Dễ dàng xử lý kính xe bị bám sương mờ bằng đồ nghề "cây nhà lá vườn" Những phụ tùng nên thay kịp lúc để tránh "thảm họa" cho xe ô tô Tự tay "tổng vệ sinh" và bảo dưỡng da nội thất xe với hóa chất SONAX 9 "khẩu quyết" dành cho lái xe

Những chiếc Honda City tại thị trường Việt Nam, cụ thể hơn là thế hệ thứ sáu của dòng xe này (niên hiệu từ 2015 trở lại đây) đang gặp phải vấn đề điều hòa hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Tình trạng này gây ra rất nhiều sự phiền toái và khó chịu cho người ngồi trên xe khi bên ngoài đã nóng như lò lửa mà trong xe lại mãi chẳng chịu mát.

Những chiếc Honda City đời 2015-2016 thường gặp phải hiện tượng điều hòa "đuối".

Không ít người cảm thấy lo lắng khi chiếc xe mình mới mua ít lâu mà điều hòa đã bị trục trặc, chạy "yếu như sên". Tuy nhiên, hệ thống điều hòa trên City không có lỗi và nhà sản xuất Honda cũng chẳng sai. Nguyên nhân gây ra vấn đề này phần nhiều lại nằm ở sự đặc thù về khí hậu và hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cùng cách đặt dàn nóng điều hòa và két nước có chút gì đó hơi "vô tâm" của Honda.

Tại sao điều hòa của Honda City lại "đuối"?

Như chúng ta đã biết, phần lớn hệ thống điều hòa hiện nay, cả loại dùng trong gia đình và lắp đặt trên xe ô tô đều có cơ chế và nguyên lý hoạt động giống nhau với cấu tạo gồm hai bộ phận chính là dàn nóng và dàn lạnh.

Trong đó, dàn nóng đóng vai trò rất quan trọng với nhiệm vụ cung cấp gas lỏng tới dàn lạnh, gas lỏng bốc hơi trong dàn lạnh, thu nhiệt không khí đi qua dàn lạnh và làm giảm nhiệt độ phòng hoặc cabin xe. Vì vậy, khi dàn nóng được làm mát hiệ quả, thì điều hòa mới đủ lạnh.

Trên Honda City đời từ 2015 trở lại đây cũng như rất nhiều mẫu xe khác, các nhà sản xuất lắp đặt dàn nóng của điều hòa, két nước và quạt giải nhiệt két nước theo sơ đồ dưới đây:

Sơ đồ vị trí dàn nóng điều hòa, két nước và quạt giải nhiệt két nước trên xe Honda City. Trong đó:

- Mũi tên xanh: gió từ bên ngoài vào xe qua lưới tản nhiệt.

- Mũi tên đỏ: không khí nóng sinh ra từ dàn nóng điều hòa và két nước.

Khác với điều hòa thông thường, dàn nóng điều hoà nhiệt độ trên Honda City và nhiều mẫu xe khác nói chung không có quạt tản nhiệt riêng.

Thay vào đó, xe sẽ lợi dụng gió tự nhiên bên ngoài hút vào thông qua lưới tản nhiệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao (khoảng trên 30 km/giờ) để làm mát dàn nóng cũng như đẩy không khí nóng về phía quạt giải nhiệt két nước, giúp dàn nóng giảm nhiệt và hoạt động hiệu quả.

Vậy tại sao rất nhiều mẫu xe khác cũng có cách bố trí dàn nóng như trên nhưng lại không gặp phải tình trạng điều hòa "yếu" giống Honda City? Nguyên nhân gây ra vấn đề này bao gồm cả hai yếu tố chủ quan và khách quan.

Trong đó, yếu tố khách quan chính là khí hậu và hạ tầng giao thông của Việt Nam. Vào mùa hè, không khí bên ngoài rất nóng, có thời điểm lên đến hơn 50°C, vì thế gió hút vào qua lưới tản nhiệt không thể làm mát nổi cho dàn nóng.

Bên cạnh đó, với việc tốc độ di chuyển trung bình của phương tiện giao thông ở các thành phố lớn và khu vực đông dân cư tại nước ta rất thấp, (xấp xỉ 15 km/giờ tại TP. HCM và 12 km/giờ tại Hà Nội), lượng gió và tốc độ gió được hút vào trong capo xe không đủ nhiều để làm mát dàn nóng cũng như đẩy không khí nóng về phía quạt giải nhiệt két nước.

Trên Honda City, dàn nóng điều hòa và két nước được đặt cách xa nhau (khoảng 4-5 cm). Vì vậy, lượng khí nóng sinh ra trong khoang máy gặp phải tình trạng "luẩn quẩn" quanh dàn nóng, khiến dàn nóng không tản nhiệt được.

Yếu tố chủ quan gây ra tình trạng điều hòa "đuối" trên Honda City nằm chính ở việc dàn nóng và két nước đặt cách xa nhau (khoảng 4-5 cm), điều đó dẫn đến việc có một lượng khí nóng lớn được sinh ra nằm trong khoảng không gian giữa dàn nóng và két nước.

Khi xe chạy ở tốc độ cao, gió lùa vào capo xe mạnh, lượng khí nóng này có thể dễ dàng được đẩy ra khỏi xe và về phía quạt giải nhiệt két nước. Tuy nhiên, nếu di chuyển ở tốc độ thấp, lượng khí nóng nói trên rơi vào tình trạng cứ "luẩn quẩn" ở trong khoang máy và không thoát ra. Do đó, dàn nóng không được tản nhiệt hiệu quả, dẫn đến điều hòa xe không mát.

Đây cũng chính là lý do Honda City tại Việt Nam chạy trên cao tốc thì rất mát nhưng khi đi trong nội thành hoặc khu đông dân cư thì điều hòa bỗng dưng lại "tậm tịt".

Cách khắc phục: Đơn giản, nhanh chóng và có thể làm tại nhà

Công đoạn "bắt bệnh" điều hòa trên Honda City phức tạp là vậy, nhưng giải pháp cho vấn đề này lại rất đơn giản, yêu cầu chi phí thấp và chủ nhân của xe hoàn toàn có thể tự mình thực hiện tại nhà.

Giải pháp khắc phục "bệnh" điều hòa của Honda City rất đơn giản, đó là biến dàn nóng và két nước của xe thành một đường ống dẫn kín.

Cách thức này vẫn dựa trên giải pháp mà Chi hội Happy Car Otofun đã chia sẻ, đó là biến dàn nóng và két nước của Honda City trở thành một đường ống dẫn kín, "gom" khí nóng sinh ra từ dàn nóng điều hòa lại và đưa thẳng tới quạt giải nhiệt két nước.

Tuy nhiên, khác với giải pháp được Chi hội Happy Car chia sẻ, cách này không yêu cầu phải tháo hẳn két nước của xe ra để thực hiện. Trong khi đó, các vật dụng cần chuẩn bị vẫn dễ kiếm và tốn ít chi phí như vậy.

Các vật dụng cần chuẩn bị gồm có: thanh cậy chốt nhựa, thanh vặn ốc chữ T cỡ 10, bàn chải, kéo, keo dán mềm (trong bài viết sử dụng keo X-66, hay còn gọi là keo con chó) và từ 3-4 m ống bảo ông kích cỡ 10x10 mm hoặc 10x16 mm.

Cách thực hiện bao gồm các công đoạn như sau:

Đầu tiên, chúng ta tháo miếng nhựa che két nước của xe bằng thanh cậy chốt nhựa.
Tiếp đó, chúng ta tháo bộ giá đỡ két nước ở hai đầu của két nước bằng thanh vặn ốc chữ T.
Sau đó, đo và cắt ống bảo ôn theo chiều dài và chiều rộng của dàn nóng. Tổng cộng cần có 4 đoạn ống bảo ông (2 dài và 2 rộng).
Phết keo lên ống bảo ông và chờ khô. Do keo chỉ nhằm mục đích định vị ống bảo ôn vào đúng vị trí giữa dàn nóng và két nước, chúng ta nên dùng keo mềm để dễ tháo hoặc thay thế ống bảo ôn sau này.
Tiếp theo, vệ sinh vị trí dán trên dàn nóng bằng giẻ khô.
Vệ sinh xong, chúng ta tiến hành dán ống bảo ôn vào 4 cạnh của dàn nóng. Cuối cùng, lắp lại bộ giá đỡ két nước và miếng nhựa che két nước. Vậy là đã xong.

Chi tiết toàn bộ các bước thực hiện bạn đọc có thể xem ở clip dưới đây:

Như vậy, chỉ với những vật dụng phổ biến, giá thành thấp và khoảng 20 phút thao tác là chúng ta đã có thể cải thiện rõ rệt điều hòa của chiếc Honda City.

Giải pháp này cũng có thể được áp dụng trên những mẫu xe khác gặp hiện tượng điều hòa yếu do nguyên nhân nói trên (ví dụ như Ford Escape). Tuy nhiên, kích cỡ và loại vật liệu dùng để bịt khoảng trống giữa dàn nóng và két nước sẽ khác nhau tùy theo từng mẫu xe.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

TP.HCM có kế hoạch chuyển đổi 400 nghìn tài xế công nghệ hai bánh sang sử dụng xe máy điện

TP.HCM có kế hoạch chuyển đổi 400 nghìn tài xế công nghệ hai bánh sang sử dụng xe máy điện

Trong tháng 6 sẽ hoàn thiện kế hoạch tổng thể, dự kiến đến tháng 7 tổ chức hội thảo công bố chương trình và lộ trình thực hiện.
Buổi offline đầu tiên của Câu lạc bộ những người yêu xe Honda tại Hà Nội

Buổi offline đầu tiên của Câu lạc bộ những người yêu xe Honda tại Hà Nội

Sau 3 tháng thành lập, Câu lạc bộ những người yêu xe Honda - được biết đến với cái tên "Hội những HÒN ĐÁ thư giãn & vui vẻ" (Honda Chill & Fun Club), đã có buổi offline đầu tiên tại Hà Nội.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Hàng loạt xe Honda giảm giá sâu trong tháng 5

Hàng loạt xe Honda giảm giá sâu trong tháng 5

Nhiều xe ô tô Honda giảm giá trong tháng 5/2025, trong đó mẫu SUV Honda CR-V nhận mức hỗ trợ cao nhất với giá trị quy đổi lên tới 70 triệu đồng.
SUV điện Honda vừa ra mắt, giá chỉ 570 triệu: Có gì để cạnh tranh?

SUV điện Honda vừa ra mắt, giá chỉ 570 triệu: Có gì để cạnh tranh?

Mẫu SUV điện mới của Honda được trang bị pin 68,8 kWh, cho công suất 204 mã lực, phạm vi hoạt động 500 km mỗi lần sạc, giá khởi điểm từ 570 triệu đồng.
Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản

Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản

Lực lượng cảnh sát tỉnh Mie vừa chính thức bổ sung xe thể thao Honda NSX vào biên chế để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, đánh dấu một bước ngoặt ấn tượng trong việc kết hợp công nghệ đỉnh cao và hoạt động tuần tra cộng đồng.

Cùng chuyên mục

Ferrari 296 GTS Assetto Fiorano đầu tiên và độc nhất Việt Nam

Ferrari 296 GTS Assetto Fiorano đầu tiên và độc nhất Việt Nam

Ferrari 296 GTS đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện với gói Assetto Fiorano đậm chất đường đua, ngoại hình độc đáo và cá nhân hóa cao.
Sealion 07 DM-i, SUV hạng D của BYD tích hợp drone DJI và trí tuệ nhân tạo

Sealion 07 DM-i, SUV hạng D của BYD tích hợp drone DJI và trí tuệ nhân tạo

Sealion 07 DM-i 2025 hỗ trợ kết nối drone DJI, điều khiển bay trực tiếp từ màn hình trung tâm, đây là công nghệ lần đầu xuất hiện trên SUV hạng D.
Kia Carens phiên bản nâng cấp chính thức lộ diện, có thêm hệ thống ADAS

Kia Carens phiên bản nâng cấp chính thức lộ diện, có thêm hệ thống ADAS

Phiên bản nâng cấp của mẫu MPV cỡ nhỏ Kia Carens có thiết kế như SUV thuần điện, mang tên mới là Kia Clavis.
Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực

Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực

Dark Matter dù chỉ nặng 39 kg, nhưng động cơ này có khả năng sản sinh công suất lên đến 800 mã lực và mô-men xoắn 1.250 Nm, trở thành một trong những động cơ điện mạnh mẽ nhất từng được chế tạo cho ô tô.
Loạt ô tô mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Loạt ô tô mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt đang chuẩn bị chào đón một số mẫu xe, hứa hẹn màn chào sân đầy bùng nổ trong quý II năm 2025.
Ngắm Mitsubishi Xpander HEV Play sắp về Việt Nam

Ngắm Mitsubishi Xpander HEV Play sắp về Việt Nam

Phiên bản hybrid mới của Mitsubishi Xpander xuất hiện tại triển lãm ô tô quốc tế ở Bangkok (Thái Lan).
Cận cảnh SUV hybrid Lynk & Co 08 EM-P, giá quy đổi 699 triệu đồng

Cận cảnh SUV hybrid Lynk & Co 08 EM-P, giá quy đổi 699 triệu đồng

Lynk & Co 08 EM-P nổi bật với thiết kế hiện đại, nội thất công nghệ cao, phạm vi điện 245 km, mẫu xe này hiện có giá bán từ 195.800 nhân dân tệ ( tương đương khoảng 699 triệu đồng).
SUV điện Honda vừa ra mắt, giá chỉ 570 triệu: Có gì để cạnh tranh?

SUV điện Honda vừa ra mắt, giá chỉ 570 triệu: Có gì để cạnh tranh?

Mẫu SUV điện mới của Honda được trang bị pin 68,8 kWh, cho công suất 204 mã lực, phạm vi hoạt động 500 km mỗi lần sạc, giá khởi điểm từ 570 triệu đồng.
Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản

Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản

Lực lượng cảnh sát tỉnh Mie vừa chính thức bổ sung xe thể thao Honda NSX vào biên chế để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, đánh dấu một bước ngoặt ấn tượng trong việc kết hợp công nghệ đỉnh cao và hoạt động tuần tra cộng đồng.
Đi xe Đức tốn hơn xe Nhật tí ti, tội gì không đi

Đi xe Đức tốn hơn xe Nhật tí ti, tội gì không đi

Ofer Nguyễn Đăng Nguyên chia sẻ góc nhìn của một người chuyên kinh doanh, buôn bán xe ô tô Đức đã qua sử dụng và các phụ kiện xe.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động