home

"Bệnh" điều hòa của Honda City: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tứ Đức Tứ Đức 06:21 | 25/06/2017
Tình trạng điều hòa hoạt động yếu trên Honda City cũng như một số mẫu xe khác mang lại khá nhiều sự phiền toái và khó chịu. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ nguyên nhân, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục hiệu quả vấn đề này bằng phương pháp rất đơn giản.
Dễ dàng xử lý kính xe bị bám sương mờ bằng đồ nghề "cây nhà lá vườn" Những phụ tùng nên thay kịp lúc để tránh "thảm họa" cho xe ô tô Tự tay "tổng vệ sinh" và bảo dưỡng da nội thất xe với hóa chất SONAX 9 "khẩu quyết" dành cho lái xe

Những chiếc Honda City tại thị trường Việt Nam, cụ thể hơn là thế hệ thứ sáu của dòng xe này (niên hiệu từ 2015 trở lại đây) đang gặp phải vấn đề điều hòa hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Tình trạng này gây ra rất nhiều sự phiền toái và khó chịu cho người ngồi trên xe khi bên ngoài đã nóng như lò lửa mà trong xe lại mãi chẳng chịu mát.

Những chiếc Honda City đời 2015-2016 thường gặp phải hiện tượng điều hòa "đuối".

Không ít người cảm thấy lo lắng khi chiếc xe mình mới mua ít lâu mà điều hòa đã bị trục trặc, chạy "yếu như sên". Tuy nhiên, hệ thống điều hòa trên City không có lỗi và nhà sản xuất Honda cũng chẳng sai. Nguyên nhân gây ra vấn đề này phần nhiều lại nằm ở sự đặc thù về khí hậu và hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cùng cách đặt dàn nóng điều hòa và két nước có chút gì đó hơi "vô tâm" của Honda.

Tại sao điều hòa của Honda City lại "đuối"?

Như chúng ta đã biết, phần lớn hệ thống điều hòa hiện nay, cả loại dùng trong gia đình và lắp đặt trên xe ô tô đều có cơ chế và nguyên lý hoạt động giống nhau với cấu tạo gồm hai bộ phận chính là dàn nóng và dàn lạnh.

Trong đó, dàn nóng đóng vai trò rất quan trọng với nhiệm vụ cung cấp gas lỏng tới dàn lạnh, gas lỏng bốc hơi trong dàn lạnh, thu nhiệt không khí đi qua dàn lạnh và làm giảm nhiệt độ phòng hoặc cabin xe. Vì vậy, khi dàn nóng được làm mát hiệ quả, thì điều hòa mới đủ lạnh.

Trên Honda City đời từ 2015 trở lại đây cũng như rất nhiều mẫu xe khác, các nhà sản xuất lắp đặt dàn nóng của điều hòa, két nước và quạt giải nhiệt két nước theo sơ đồ dưới đây:

Sơ đồ vị trí dàn nóng điều hòa, két nước và quạt giải nhiệt két nước trên xe Honda City. Trong đó:

- Mũi tên xanh: gió từ bên ngoài vào xe qua lưới tản nhiệt.

- Mũi tên đỏ: không khí nóng sinh ra từ dàn nóng điều hòa và két nước.

Khác với điều hòa thông thường, dàn nóng điều hoà nhiệt độ trên Honda City và nhiều mẫu xe khác nói chung không có quạt tản nhiệt riêng.

Thay vào đó, xe sẽ lợi dụng gió tự nhiên bên ngoài hút vào thông qua lưới tản nhiệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao (khoảng trên 30 km/giờ) để làm mát dàn nóng cũng như đẩy không khí nóng về phía quạt giải nhiệt két nước, giúp dàn nóng giảm nhiệt và hoạt động hiệu quả.

Vậy tại sao rất nhiều mẫu xe khác cũng có cách bố trí dàn nóng như trên nhưng lại không gặp phải tình trạng điều hòa "yếu" giống Honda City? Nguyên nhân gây ra vấn đề này bao gồm cả hai yếu tố chủ quan và khách quan.

Trong đó, yếu tố khách quan chính là khí hậu và hạ tầng giao thông của Việt Nam. Vào mùa hè, không khí bên ngoài rất nóng, có thời điểm lên đến hơn 50°C, vì thế gió hút vào qua lưới tản nhiệt không thể làm mát nổi cho dàn nóng.

Bên cạnh đó, với việc tốc độ di chuyển trung bình của phương tiện giao thông ở các thành phố lớn và khu vực đông dân cư tại nước ta rất thấp, (xấp xỉ 15 km/giờ tại TP. HCM và 12 km/giờ tại Hà Nội), lượng gió và tốc độ gió được hút vào trong capo xe không đủ nhiều để làm mát dàn nóng cũng như đẩy không khí nóng về phía quạt giải nhiệt két nước.

Trên Honda City, dàn nóng điều hòa và két nước được đặt cách xa nhau (khoảng 4-5 cm). Vì vậy, lượng khí nóng sinh ra trong khoang máy gặp phải tình trạng "luẩn quẩn" quanh dàn nóng, khiến dàn nóng không tản nhiệt được.

Yếu tố chủ quan gây ra tình trạng điều hòa "đuối" trên Honda City nằm chính ở việc dàn nóng và két nước đặt cách xa nhau (khoảng 4-5 cm), điều đó dẫn đến việc có một lượng khí nóng lớn được sinh ra nằm trong khoảng không gian giữa dàn nóng và két nước.

Khi xe chạy ở tốc độ cao, gió lùa vào capo xe mạnh, lượng khí nóng này có thể dễ dàng được đẩy ra khỏi xe và về phía quạt giải nhiệt két nước. Tuy nhiên, nếu di chuyển ở tốc độ thấp, lượng khí nóng nói trên rơi vào tình trạng cứ "luẩn quẩn" ở trong khoang máy và không thoát ra. Do đó, dàn nóng không được tản nhiệt hiệu quả, dẫn đến điều hòa xe không mát.

Đây cũng chính là lý do Honda City tại Việt Nam chạy trên cao tốc thì rất mát nhưng khi đi trong nội thành hoặc khu đông dân cư thì điều hòa bỗng dưng lại "tậm tịt".

Cách khắc phục: Đơn giản, nhanh chóng và có thể làm tại nhà

Công đoạn "bắt bệnh" điều hòa trên Honda City phức tạp là vậy, nhưng giải pháp cho vấn đề này lại rất đơn giản, yêu cầu chi phí thấp và chủ nhân của xe hoàn toàn có thể tự mình thực hiện tại nhà.

Giải pháp khắc phục "bệnh" điều hòa của Honda City rất đơn giản, đó là biến dàn nóng và két nước của xe thành một đường ống dẫn kín.

Cách thức này vẫn dựa trên giải pháp mà Chi hội Happy Car Otofun đã chia sẻ, đó là biến dàn nóng và két nước của Honda City trở thành một đường ống dẫn kín, "gom" khí nóng sinh ra từ dàn nóng điều hòa lại và đưa thẳng tới quạt giải nhiệt két nước.

Tuy nhiên, khác với giải pháp được Chi hội Happy Car chia sẻ, cách này không yêu cầu phải tháo hẳn két nước của xe ra để thực hiện. Trong khi đó, các vật dụng cần chuẩn bị vẫn dễ kiếm và tốn ít chi phí như vậy.

Các vật dụng cần chuẩn bị gồm có: thanh cậy chốt nhựa, thanh vặn ốc chữ T cỡ 10, bàn chải, kéo, keo dán mềm (trong bài viết sử dụng keo X-66, hay còn gọi là keo con chó) và từ 3-4 m ống bảo ông kích cỡ 10x10 mm hoặc 10x16 mm.

Cách thực hiện bao gồm các công đoạn như sau:

Đầu tiên, chúng ta tháo miếng nhựa che két nước của xe bằng thanh cậy chốt nhựa.
Tiếp đó, chúng ta tháo bộ giá đỡ két nước ở hai đầu của két nước bằng thanh vặn ốc chữ T.
Sau đó, đo và cắt ống bảo ôn theo chiều dài và chiều rộng của dàn nóng. Tổng cộng cần có 4 đoạn ống bảo ông (2 dài và 2 rộng).
Phết keo lên ống bảo ông và chờ khô. Do keo chỉ nhằm mục đích định vị ống bảo ôn vào đúng vị trí giữa dàn nóng và két nước, chúng ta nên dùng keo mềm để dễ tháo hoặc thay thế ống bảo ôn sau này.
Tiếp theo, vệ sinh vị trí dán trên dàn nóng bằng giẻ khô.
Vệ sinh xong, chúng ta tiến hành dán ống bảo ôn vào 4 cạnh của dàn nóng. Cuối cùng, lắp lại bộ giá đỡ két nước và miếng nhựa che két nước. Vậy là đã xong.

Chi tiết toàn bộ các bước thực hiện bạn đọc có thể xem ở clip dưới đây:

Như vậy, chỉ với những vật dụng phổ biến, giá thành thấp và khoảng 20 phút thao tác là chúng ta đã có thể cải thiện rõ rệt điều hòa của chiếc Honda City.

Giải pháp này cũng có thể được áp dụng trên những mẫu xe khác gặp hiện tượng điều hòa yếu do nguyên nhân nói trên (ví dụ như Ford Escape). Tuy nhiên, kích cỡ và loại vật liệu dùng để bịt khoảng trống giữa dàn nóng và két nước sẽ khác nhau tùy theo từng mẫu xe.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Một thành viên của đoàn thiện nguyện Đắk Lắk vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để làm rõ nghi vấn chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích số tiền kêu gọi ủng hộ sau vụ va chạm giao thông gây xôn xao dư luận.
Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Một vụ va chạm giữa xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk và chiếc Honda City trên cao tốc Ninh Bình đã bất ngờ trở thành tâm điểm tranh cãi mạng xã hội khi con số bồi thường là 100 triệu đồng.
Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Honda Civic e: HEV RS tiếp tục khuấy đảo đường đua vòng chung kết PVOIL VGC 2025 sau màn trình diễn ấn tượng cùng đương kim vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 Phạm Hoàng Đức.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.
Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện 5 cửa của Honda sở hữu thiết kế độc đáo, có thể được ưa chuộng nhờ giá bán dự kiến hấp dẫn.
Ngắm xe máy 70 cc cổ điển của Honda, giá chỉ 13,9 triệu đồng

Ngắm xe máy 70 cc cổ điển của Honda, giá chỉ 13,9 triệu đồng

CD 70 Dream 2025 là dòng xe côn tay giá rẻ kiểu dáng cổ điển của Honda, vừa ra mắt với màu mới đi kèm đồ họa thời trang và ấn tượng hơn.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Mitsubishi chuẩn bị mang đến Japan Mobility Show 2025 một mẫu concept SUV điện hoàn toàn mới, kết hợp phong cách off-road mạnh mẽ với không gian nội thất sang trọng như một khu nghỉ dưỡng di động.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Phiên bản di động