Thực chất BMW M 1000 R Competition được xem là phiên bản full option của dòng naked bike BMW S 1000 R. Xe từng được ra mắt thế giới vào tháng 10/2022 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập bộ phận xe hiệu năng cao M Sport của hãng.
BMW M 1000 R Competition có giá chính hãng lên tới 1,269 tỷ đồng, xe được nhập khẩu từ châu Âu va hiện đang hoàn thiện các thủ tục để sẵn sàng có mặt tại Việt Nam. Với sự xuất hiện của phiên bản này thì thị trường Việt Nam đã có đầy đủ hai mẫu mô tô hiệu năng cao đến từ bộ phận phát triển sản phẩm M Sport của BMW.
Mẫu phân khối lớn trên được xây dựng trên nền tảng của naked-bike BMW S 1000 R, phiên bản Competition vẫn sử dụng động cơ 999cc nhưng đã được tùy chỉnh hiệu suất cao hơn nhờ đó mà có khả năng tăng tốc từ 0 -100km/h trong 3.2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 280 km/h.
Cụ thể động cơ này mang tới cho chiếc BMW M 1000 R sức mạnh 209 mã lực tại 13.750 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 112 Nm tại 11.000 vòng/phút. Đi kèm đó là một loạt các trang thiết bị cao cấp nhất nằm trong gói Competition mà thương hiệu này sản xuất.
Theo đó, BMW M 1000 R sở hữu một cơ số đồ chơi kể không hết đến từ các thương hiệu danh tiếng, giúp chiếc xe đạt được hiệu suất một cách đáng nể. Đầu tiên phải kể đến các vây cá được mang tên M-Winglets tạo ra lực ép khí động học giúp chiếc xe ổn định ở tốc độ cao, BMW Motorrad cho biết, chi tiết thiết kế này tạo ra một lực ép lên tới 11kg lên bánh trước khi vận hành ở tốc độ 220km/h.
Tiếp theo đó, vật liệu carbon, titan, nhôm đi kèm logo M-Sport đến từ gói trang bị Exclusive M Competition giúp chiếc xe nhẹ hơn rất nhiều khi so với phiên bản S 1000 R, các chi tiết này dễ dàng nhận ra tại các vị trí như ốp bình xăng, cặp vành, kính chắn gió, chắn bùn trước/sau….
Mẫu phân khối lớn trên cũng sử dụng hệ thống ống xả titan bao gồm cả cả cổ xả và cụm tiêu âm đến tư thương hiệu Akrapovic vừa giúp tối ưu hiệu suất cũng như giảm bớt 2.7 kg so với ống xả thông thường. Bên cạnh đó một số bộ phân như gác chân, càng chân phanh/số, tay phanh/côn cũng làm từ chất liệu nhôm được thiết kế bởi M-Sport.
Các bộ phận khác như cặp phuộc trước đến từ Marzocchi USD có đường kính 45mm trên bản M được anode đen, có thể điều chỉnh kết hợp công nghệ Kiểm soát giảm chấn (DDC), cụm phanh M Sport trước sau, trợ lực lái Marzocchi là những trang bị không thể thiếu trên phiên bản này.
Mặc dù giá bán của BMW M 1000 R Competition gần bằng với BMW 320i Sportline và cao hơn cả một số phiên bản của Toyota Camry, nhưng đây không phải trở ngại quá lớn của những người đam mê phân khối lớn thực thụ.
Linh Lê