BMW dự kiến sẽ trình diễn mẫu sản xuất của chiếc coupe hybrid hiệu năng cao i8 trong hội chợ Frankfurt vào tháng 9 tới. Ngay sau đó, hãng sẽ tiến hành bán xe ra tại thị trường Mỹ kể từ đầu năm 2014. Bản thân mẫu siêu xe điện i8 trước đây đã từng được trình diễn tại hội chợ Geneva hồi tháng 3 vừa qua và được xem là bước tiến đầu tiên của BMW vào cuộc chơi xe “xanh” cao cấp. Chính điều này cũng khiến hãng xe Đức nghiễm nhiên lấn sân vào thị trường của Tesla Motors – công ty đang được biết đến với những mẫu xe điện sang trọng và hiện đại bậc nhất hiện nay. Dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng sự đối đầu sẽ chưa thực sự căng thẳng bởi hai bên đều đang hướng tới những nhóm khách hàng khác nhau - ít nhất là vào giai đoạn hiện tại.
“Đây là chiếc siêu xe của tương lai. Nó có hiệu năng vận hành của một chiếc M3 nhưng lại có thể chạy 100km chỉ với 2,94 lít xăng” – CEO BMW Bắc Mỹ Ludwig Willisch phát biểu. So với Model S của Tesla, i8 là “một chủng loài hoàn toàn khác, nó sẽ cạnh tranh với nhiều ý tưởng khác biệt”. Tính tới lúc này, mẫu Model S của Tesla đã đạt được những thành công nhất định với hơn 10.000 xe được bán ra tại Bắc Mỹ riêng trong nửa đầu năm 2013 đồng thời bắt đầu đặt chân lên thị trường châu Âu – những dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường xe điện cao cấp đang phát triển mạnh dần lên. Trước tình hình đó, các đại gia khác như BMW, Porsche (Volkswagen) và Cadillac (GM) đều ráo riết chuẩn bị sẵn sàng các mẫu xe điện cao cấp của mình nhằm giành giật thị phần của Tesla và duy trì thế cạnh tranh chung.
Ngay cả Honda cũng không nằm ngoài cuộc chơi mới. Cách đây không lâu, hãng xe Nhật đã đưa ra tuyên bố sẽ sản xuất bản Acura NSX Hybrid như một đặc quyền dành riêng cho thị trường Mỹ. Theo thông tin do chính Willisch tiết lộ, giá bán lẻ của BMW i8 sẽ vào khoảng dưới 150.000 USD – tức là cao gấp đôi so với con số 70.000 USD của Model S vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ngoài một vài thông tin cơ bản, BMW vẫn chưa cho phép báo giới chụp ảnh i8 hay công bố cụ thể năng lực của nó. Ngay cả mục tiêu doanh số của xe cũng hoàn toàn chưa được hé lộ.
Thực tế, các nhà phân tích hoàn toàn có lý bởi hai dòng xe Model S và i8 có khá nhiều điểm khác biệt – không chỉ ở mức giá. Điều này khiến cho sự đối đầu trực tiếp sẽ vẫn chưa rõ nét ít nhất là trong vài năm tới. Một ví dụ điển hình là trong khi Model S của Tesla hoàn toàn sử dụng mô tơ với năng lượng điện từ pin Lithium Ion thì BMW i8 lại chỉ dùng động cơ điện cho hai bánh trước còn hai bánh sau vẫn dùng động cơ xăng ba xi lanh. Sự kết hợp này cho mức công suất tổng 362 mã lực – đủ để xe tăng tốc từ 0 đến 100 km / giờ trong vòng 4,5 giây. Ngoài ra, trong khi Model S chủ yếu dùng hợp kim nhôm siêu nhẹ thì BMW i8 sẽ kết hợp cả nhôm và sợi carbon – một kiểu hình thường thấy ở các dòng siêu xe.
Một chi tiết thú vị là ngay trong tuần trước, Porsche cũng đã trình diễn mẫu 918 Spyder Hybrid cắm-sạc của mình tại Pebble Beach – một điểm triển lãm quen thuộc đối với giới mê xe. Trong khi đó, Tesla dù hoàn toàn vắng bóng khỏi các sự kiện xe chính thống nhưng tiếng tăm của họ ngày càng nổi như cồn . Theo các nhà phân tích, Tesla đã rất khéo léo khi “xuất hiện đúng lúc, xác định đúng giá và đã xác lập được những nét hấp dẫn riêng của mình”. Một trong số các nét hấp dẫn chính nằm ở mẫu xe mà hãng đang tung ra thị trường với hệ thống dẫn động hoàn toàn chạy điện: Model S - song song với Model X và Roadster. Bên cạnh đó, bản thân Tesla cũng là nhà sản xuất xe hoàn toàn độc lập với ngành công nghiệp xe hơi nói chung khi đến từ thế giới công nghệ cao của máy tính và Internet – những thứ giúp họ tạo nên sự khác biệt.
Trước tình hình các đại gia xe hơi sôi động tham gia cuộc chơi mới, phát ngôn viên Shanna Hendriks của Tesla tỏ ra khá lạc quan: “Càng có nhiều nhà sản xuất xe hơi dám cam kết sẽ sản xuất những chiếc xe điện mà khách hàng muốn mua, phân khúc này sẽ càng phát triển và được chấp nhận rộng rãi”. Dù vậy, khi được hỏi về ý kiến của Tesla đối với siêu xe sắp ra mắt của đối thủ, đại diện của hãng lại từ chối trả lời và cho biết sẽ không bình luận bất cứ điều gì.
Thực tế, chính sự khác biệt của Tesla và thành công của hãng này đã thuyết phục được ban lãnh đạo của BMW về tiềm năng cực lớn của một thị trường xe điện cao cấp. Đây cũng là điều mà CEO Willisch sớm nhận thấy. Ông cho biết: “Nếu bạn có một đề nghị hấp dẫn, khách hàng sẽ tiếp cận nó. Rất nhiều những chiếc siêu xe hiện tại đang được sản xuất nhưng chúng đều là các mẫu xe của quá khứ và dựa trên những ý tưởng đã có mặt từ nhiều năm nay”. Tuy thế, Model S dù đã khá thành công nhưng nó sẽ vẫn là đối thủ chủ yếu của BMW dòng 5 thay vì trực tiếp đối mặt với i8. Lý do là bởi mẫu xe sắp ra mắt của BMW lại hướng tới hiệu năng vận hành cao – ít nhất là trong quan điểm của giám đốc sản phẩm Hendrik Webders. “Model S thực sự có những điểm mạnh nhưng nó là một chiếc sedan cỡ lớn” – Wender nhận định – “Nó rất hấp dẫn đối với nhều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, tôi chưa coi nó là đối thủ (của chiếc i8)”. Hiện tại, Wender là người trực tiếp giám sát việc phát triển cũng như sản xuất BMW i8.
(Tổng hợp)