home

BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 22/05/2025
Thương hiệu Aito của Seres Group đã liên tiếp đạt tăng trưởng kỷ lục trong vòng ba năm, đủ để vượt mặt cả BMW lẫn Mercedes-Benz trong phân khúc xe hạng sang ở Trung Quốc.
BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi
Aito là thương hiệu dẫn đầu phân khúc xe hạng sang ở thị trường Trung Quốc năm 2024.

Sau hàng thập kỷ thống trị ở thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe phương Tây đang không ngừng mất đi thị phần trong mấy năm trở lại đây. Khi lượng lớn người mua chuyển hướng ưu tiên những thương hiệu nội địa, thị trường hiển nhiên sẽ xuất hiện những thay đổi, và đôi lúc đủ khiến một cái tên mới mẻ vượt mặt các nhà sản xuất xe lừng danh. Minh chứng là cả BMW và Mercedes-Benz đều không bán chạy ở thị trường Trung Quốc năm 2024 bằng một thương hiệu mới chỉ ra đời cách đây 4 năm.

Thương hiệu đó là Aito, được thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp tác giữa Seres Group và hãng công nghệ Huawei. Dù Seres trước đây chủ yếu sản xuất các dòng xe tải, minivan cơ bản và Huawei không có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, mối quan hệ hợp tác này đã làm nên điều khó ai ngờ đến. Theo Bloomberg, tổng lượng xe tiêu thụ của Tập đoàn Seres đã tăng gấp ba lần lên 427.000 xe, và sự thành công của Aito là nguồn động lực chính.

Xe điện Aito M5 2024 có thể đi được 1.455 km BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Trong năm 2024, Aito đã bán được 151.000 xe hạng sang tại Trung Quốc - những xe có giá từ 500.000 nhân dân tệ trở lên (tương đương 1,8 tỷ đồng), vượt qua con số 145.000 xe của BMW và 127.000 xe của Mercedes-Benz. Xếp vị trí thứ 4 là Land Rover với khoảng 50.000 xe bán ra, và Porsche đứng hạng 5 với 48.000 xe, theo dữ liệu của ThinkerCar. Một trong những lý do giúp Aito nhanh chóng tạo chỗ đứng trong phân khúc là hầu hết xe của hãng đều có giá ở ngay dưới ngưỡng 500.000 nhân dân tệ, trở thành sự lựa chọn “xe sang giá mềm” hàng đầu với người tiêu dùng.

BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi
Mẫu Aito M9 có trang bị ba màn hình lớn, đẹp mắt trên bảng táp-lô.

Mẫu SUV M9 được coi là nhân tố then chốt tạo nên cú bứt phá cho Aito. Xe có kích thước tương đương với BMW X5 phiên bản trục cơ sở dài, và nổi bật với bảng táp-lô trang bị ba màn hình lớn, hướng đến người tiêu dùng ưa chuộng công nghệ cao. Bên cạnh đó, M9 còn có tùy chọn hệ thống mở rộng phạm vi (range extender) và phiên bản chạy điện hoàn toàn. Bước sang năm 2025, Aito tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm với mẫu M8, có kích thước nhỏ hơn một chút, nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng đa dạng hơn.

Sự bùng lên của Aito phản ánh xu hướng chung tại Trung Quốc: người tiêu dùng ngày càng thích mua xe từ các thương hiệu nội địa. Nguyên nhân bao gồm giá cả cạnh tranh, công nghệ tân tiến, và nhiều lựa chọn tập trung các dòng xe điện hoặc hybrid. Tuy nhiên, thị trường xe hạng sang ở nước này cũng đang có dấu hiệu chậm lại vì nhu cầu giảm và cạnh tranh giá khốc liệt. Dù vậy, những gì Aito đang đạt được cho thấy rằng đó không phải là thành công nhất thời.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Một chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 gần như mới hoàn toàn, chỉ chạy 68 km và chưa từng đăng ký, vừa được tìm thấy sau hơn 40 năm cất giữ trong gara tại Vương quốc Anh.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động