home

BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 22/05/2025
Thương hiệu Aito của Seres Group đã liên tiếp đạt tăng trưởng kỷ lục trong vòng ba năm, đủ để vượt mặt cả BMW lẫn Mercedes-Benz trong phân khúc xe hạng sang ở Trung Quốc.
BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi
Aito là thương hiệu dẫn đầu phân khúc xe hạng sang ở thị trường Trung Quốc năm 2024.

Sau hàng thập kỷ thống trị ở thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe phương Tây đang không ngừng mất đi thị phần trong mấy năm trở lại đây. Khi lượng lớn người mua chuyển hướng ưu tiên những thương hiệu nội địa, thị trường hiển nhiên sẽ xuất hiện những thay đổi, và đôi lúc đủ khiến một cái tên mới mẻ vượt mặt các nhà sản xuất xe lừng danh. Minh chứng là cả BMW và Mercedes-Benz đều không bán chạy ở thị trường Trung Quốc năm 2024 bằng một thương hiệu mới chỉ ra đời cách đây 4 năm.

Thương hiệu đó là Aito, được thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp tác giữa Seres Group và hãng công nghệ Huawei. Dù Seres trước đây chủ yếu sản xuất các dòng xe tải, minivan cơ bản và Huawei không có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, mối quan hệ hợp tác này đã làm nên điều khó ai ngờ đến. Theo Bloomberg, tổng lượng xe tiêu thụ của Tập đoàn Seres đã tăng gấp ba lần lên 427.000 xe, và sự thành công của Aito là nguồn động lực chính.

Xe điện Aito M5 2024 có thể đi được 1.455 km BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Trong năm 2024, Aito đã bán được 151.000 xe hạng sang tại Trung Quốc - những xe có giá từ 500.000 nhân dân tệ trở lên (tương đương 1,8 tỷ đồng), vượt qua con số 145.000 xe của BMW và 127.000 xe của Mercedes-Benz. Xếp vị trí thứ 4 là Land Rover với khoảng 50.000 xe bán ra, và Porsche đứng hạng 5 với 48.000 xe, theo dữ liệu của ThinkerCar. Một trong những lý do giúp Aito nhanh chóng tạo chỗ đứng trong phân khúc là hầu hết xe của hãng đều có giá ở ngay dưới ngưỡng 500.000 nhân dân tệ, trở thành sự lựa chọn “xe sang giá mềm” hàng đầu với người tiêu dùng.

BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi
Mẫu Aito M9 có trang bị ba màn hình lớn, đẹp mắt trên bảng táp-lô.

Mẫu SUV M9 được coi là nhân tố then chốt tạo nên cú bứt phá cho Aito. Xe có kích thước tương đương với BMW X5 phiên bản trục cơ sở dài, và nổi bật với bảng táp-lô trang bị ba màn hình lớn, hướng đến người tiêu dùng ưa chuộng công nghệ cao. Bên cạnh đó, M9 còn có tùy chọn hệ thống mở rộng phạm vi (range extender) và phiên bản chạy điện hoàn toàn. Bước sang năm 2025, Aito tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm với mẫu M8, có kích thước nhỏ hơn một chút, nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng đa dạng hơn.

Sự bùng lên của Aito phản ánh xu hướng chung tại Trung Quốc: người tiêu dùng ngày càng thích mua xe từ các thương hiệu nội địa. Nguyên nhân bao gồm giá cả cạnh tranh, công nghệ tân tiến, và nhiều lựa chọn tập trung các dòng xe điện hoặc hybrid. Tuy nhiên, thị trường xe hạng sang ở nước này cũng đang có dấu hiệu chậm lại vì nhu cầu giảm và cạnh tranh giá khốc liệt. Dù vậy, những gì Aito đang đạt được cho thấy rằng đó không phải là thành công nhất thời.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động