![]() |
Aito là thương hiệu dẫn đầu phân khúc xe hạng sang ở thị trường Trung Quốc năm 2024. |
Sau hàng thập kỷ thống trị ở thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe phương Tây đang không ngừng mất đi thị phần trong mấy năm trở lại đây. Khi lượng lớn người mua chuyển hướng ưu tiên những thương hiệu nội địa, thị trường hiển nhiên sẽ xuất hiện những thay đổi, và đôi lúc đủ khiến một cái tên mới mẻ vượt mặt các nhà sản xuất xe lừng danh. Minh chứng là cả BMW và Mercedes-Benz đều không bán chạy ở thị trường Trung Quốc năm 2024 bằng một thương hiệu mới chỉ ra đời cách đây 4 năm.
Thương hiệu đó là Aito, được thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp tác giữa Seres Group và hãng công nghệ Huawei. Dù Seres trước đây chủ yếu sản xuất các dòng xe tải, minivan cơ bản và Huawei không có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, mối quan hệ hợp tác này đã làm nên điều khó ai ngờ đến. Theo Bloomberg, tổng lượng xe tiêu thụ của Tập đoàn Seres đã tăng gấp ba lần lên 427.000 xe, và sự thành công của Aito là nguồn động lực chính.
Xe điện Aito M5 2024 có thể đi được 1.455 km BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH |
Trong năm 2024, Aito đã bán được 151.000 xe hạng sang tại Trung Quốc - những xe có giá từ 500.000 nhân dân tệ trở lên (tương đương 1,8 tỷ đồng), vượt qua con số 145.000 xe của BMW và 127.000 xe của Mercedes-Benz. Xếp vị trí thứ 4 là Land Rover với khoảng 50.000 xe bán ra, và Porsche đứng hạng 5 với 48.000 xe, theo dữ liệu của ThinkerCar. Một trong những lý do giúp Aito nhanh chóng tạo chỗ đứng trong phân khúc là hầu hết xe của hãng đều có giá ở ngay dưới ngưỡng 500.000 nhân dân tệ, trở thành sự lựa chọn “xe sang giá mềm” hàng đầu với người tiêu dùng.
![]() |
Mẫu Aito M9 có trang bị ba màn hình lớn, đẹp mắt trên bảng táp-lô. |
Mẫu SUV M9 được coi là nhân tố then chốt tạo nên cú bứt phá cho Aito. Xe có kích thước tương đương với BMW X5 phiên bản trục cơ sở dài, và nổi bật với bảng táp-lô trang bị ba màn hình lớn, hướng đến người tiêu dùng ưa chuộng công nghệ cao. Bên cạnh đó, M9 còn có tùy chọn hệ thống mở rộng phạm vi (range extender) và phiên bản chạy điện hoàn toàn. Bước sang năm 2025, Aito tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm với mẫu M8, có kích thước nhỏ hơn một chút, nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng đa dạng hơn.
Sự bùng lên của Aito phản ánh xu hướng chung tại Trung Quốc: người tiêu dùng ngày càng thích mua xe từ các thương hiệu nội địa. Nguyên nhân bao gồm giá cả cạnh tranh, công nghệ tân tiến, và nhiều lựa chọn tập trung các dòng xe điện hoặc hybrid. Tuy nhiên, thị trường xe hạng sang ở nước này cũng đang có dấu hiệu chậm lại vì nhu cầu giảm và cạnh tranh giá khốc liệt. Dù vậy, những gì Aito đang đạt được cho thấy rằng đó không phải là thành công nhất thời.
Duy Thành