![]() |
Vespa Officina 8 gồm hai mẫu, Sprint và GTV 300. |
Vespa vừa đưa về Việt Nam hai mẫu xe đặc biệt mang tên “Officina 8”, gồm Sprint và GTV 300. Đây là phiên bản gợi nhớ tới Phân xưởng Thử nghiệm số 8 tại nhà máy Piaggio ở Pontedera (Ý), nơi phát triển chiếc Vespa đầu tiên sau Thế chiến II. Tên gọi “Officina” trong tiếng Ý nghĩa là “xưởng”, còn số 8 vốn gắn liền với nhóm kỹ sư và thợ cơ khí từng đặt nền móng cho thương hiệu.
Điểm khác biệt của bộ đôi Officina 8 là màu sơn xanh công nghiệp mờ kim loại “Blu Officina 8”, lấy cảm hứng từ trang phục lao động trong nhà máy Piaggio những năm 1940-1950. Các chi tiết đồng thau xuất hiện ở lưới chắn tay lái, vành bánh xe, trong khi cụm đèn và chắn bùn được hoàn thiện bằng nhôm. Logo Officina 8 đặc trưng lấy cảm hứng từ huy hiệu Piaggio 8 trong phân xưởng thử nghiệm cũng được gắn trên thân xe.
Vespa Sprint Officina 8
Ở phần thiết kế, gương chiếu hậu đen gắn cuối tay lái được tạo nét cổ điển. Yên xe của cả Sprint và GTV Officina 8 đều có thiết kế bọc da hai lớp, chỉ may tương phản, kèm đinh tán đồng. Mỗi xe còn đi kèm hộp thiếc đồng màu, bên trong có tài liệu hướng dẫn dành riêng cho dòng Officina 8, tăng thêm giá trị sưu tầm.
Vespa GTV 300 Officina 8
Tại thị trường Việt Nam, Vespa Sprint Officina 8 có hai lựa chọn động cơ 125 cc và 150 cc với giá 92,2 đến 110 triệu đồng, cao hơn khoảng 6 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn. Trong khi đó, Vespa GTV 300 Officina 8 được công bố giá 163,8 triệu đồng, tức cao hơn khoảng 4 triệu đồng so với bản GTV thường giá 159,8 triệu đồng. Về vận hành, bộ đôi Officina 8 vẫn giữ nguyên thông số động cơ và trang bị an toàn như các bản tiêu chuẩn, sự khác biệt chủ yếu đến từ thiết kế và chi tiết hoàn thiện.