Được thi đấu, cọ sát cùng với các tay đua hàng đầu châu lục như Takehiro Yamamoto (Nhật Bản), Gerry Salim (Indonesia), Ahmad Afif Amran (Malaysia)… thực sự là cơ hội rất lớn đối với 2 tay đua trẻ Bùi Duy Thông (AP 250cc) và Cao Việt Nam (UB 150cc). Chính vì vậy, 2 tay đua Việt Nam đã không ngững nỗ lực và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.
Đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing |
Sau chặng đua thứ nhất tại Johor (Malaysia) tháng 12/2016, đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing đã có mặt ở Chang International Curcuit (Thái Lan) - một trong những trường đua đẹp và hiện đại nhất Đông Nam Á (trường đua đầu tiên đạt tiêu chuẩn FIA Grade 1 và FIM Grade A tại Thái Lan).
Chang International Curcuit |
Ở thể thức Underbone 150cc (UB150cc), tay đua trẻ lần đầu tham dự giải đấu quốc tế Cao Việt Nam đã có một khởi đầu không may mắn khi bị ngã xe và gặp chấn thương cổ tay tại vòng đua Malaysia. Điều đáng tiếc là Nam gặp tai nạn ở ngay khúc cua cuối cùng khi xe anh đang tranh chấp trong vị trí TOP 10.
Sự đen đủi này dường như vẫn theo đuổi anh tới tận vòng đua tại Thái Lan này khi mà ngay ở vòng chạy warmup, Nam lại bị ngã và tái phát chấn thương cổ tay. Tuy rất đau, nhưng Nam vẫn cố gắng hoàn thành hết 3 vòng đua tính thời gian (Superpole) rồi mới tới bệnh viện kiểm tra chấn thương.
Trở lại khu vực đội đua sau khi đã tới bệnh viện với cái tay bị bó cứng và treo lơ lửng, Cao Việt Nam tuy không dấu nổi vẻ tiếc nuối nhưng vẫn rất lạc quan chia sẻ “"Bác sĩ bảo em không được đi xe nữa với cái cổ tay như thế này, nhưng đua xe thì được (cười)”. Có lẽ tinh thần lạc quan và máu lửa đã tiếp thêm động lực cho đồng đội của em ở hạng đua UB150cc khi tay đua Azroy (xe Honda Winner số 20) đã về nhất trong ngày đua đầu tiên.
Đầy quyết tâm trước giờ ra trận |
Cao Việt Nam với hạng đua UB 150cc |
luôn nỗ lực tối đa |
cạnh tranh khốc liệt |
tiếc rằng Nam đã kém may mắn ở chặng đua này |
đầy tiếc nuối |
chiến thắng của người đồng đội |
Azroy (về nhất chặng) ăn mừng chiến thắng cùng Cao Nam với cánh tay bó nẹp |
Ở hạng đua Asia Production 250 (AP 250cc), Bùi Duy Thông cũng tràn đầy quyết tâm cải thiện thứ hạng của mình sau vòng đua không mấy thành công tại Malaysia. Mục tiêu của Thông tại vòng đua này là về đích trong top 15. Tuy nhiên, giống như tại Malaysia, sự chênh lệch trình độ với những tay đua hàng đầu đến từ Nhật Bản, Thái Lan hay Indonesia đã khiến Thông không thể cải thiện vị trí ngay từ vòng phân hạng Qualifying và về đích ở vị trí 21/27.
Buổi đua chính thức diễn ra vào chiều ngày 14 (Race 1) cũng không khả dĩ hơn khi Bùi Duy Thông đã để tay đua Adib Robsley (Malaysia) vượt qua vào phút chót và về đích với vị trí 22/27
Ngày đua thứ 2 (15/4 – Race 2) đã diễn ra đầy gay cấn với chỉ một mình Bùi Duy Thông đại diện cho màu cờ Việt Nam. Sau những nỗ lực của đội kĩ thuật Honda chỉnh sửa và nâng cấp bộ vành xe đua Marchesini (Italia) cho chiếc xe CBR250RR. Thông đã bước vào đường đua với một tâm thế tự tin hơn. Sau nhiều nỗ lực không mệt mỏi, anh đã cán đích ngày đua thứ 2 ở vị trí thứ 18 – thành tích tốt nhất tính đến thời điểm này.
Anh Quân, đại diện đội kĩ thuật Honda Việt Nam chia sẻ, do gấp gáp thời gian, đội đua đã chỉ có khoảng 1 tháng rưỡi để chế tạo chiếc xe đua cho Thông. Khoảng thời gian đó là quá ít để có được một chiếc xe ưng ý dành cho cuộc đua lớn như thế này. Tuy nhiên, Honda Việt Nam cũng thể hiện quyết tâm sẽ lập tức bắt tay vào chế tạo và nâng cấp chiếc xe đua CBR250RR phiên bản 2017 mới này để kịp cho vòng đua tiếp theo tại Suzuka (Nhật Bản) vào tháng 9 tới.
Giải đua Mô tô Châu Á 2017 (Asian Road Racing Championship - ARRC 2017) là một trong những giải đua xe uy tín nhất thế giới hiện nay, quy tụ những tay đua tài năng và chuyên nghiệp tham gia thi đấu ở các hạng mục từ Underbone 150cc cho đến Supersports 600cc. ARRC thu hút những tay đua hàng đầu thế giới đã từng lên ngôi tại MotoGP như Anthony West, Noriyuki Haga hay Katsuaki Fujiwara... cùng với những tay đua tài năng trẻ tuổi của Châu Á như Takehiro Yamamoto, Gerry Salim, Ahmad Afif Amran...
Phạm Minh