Hôm nay (25/10), đại diện các nhà nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam cùng gửi ý kiến lên Chính phủ và Bộ Tài chính về việc tiếp tục giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước (CKD). Danh sách các hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bao gồm Audi, Porsche, Subaru, Volkswagen, Jaguar, Land Rover, Volvo, Bentley, Aston Martin, Ferrari, Jeep và Maserati.
Nội dung chính của kiến nghị này liên quan đến việc các nhà nhập khẩu cảm thấy bị "phân biệt đối xử" khi Chính phủ chỉ áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe CKD trong thời gian nửa cuối năm 2020. Chính vì thế, các đơn vị nhập khẩu và phân phối CBU mong muốn có sự công bằng hơn.
Hiện nay, thông tin về việc việc chính thức áp dụng mức giảm tương tự đối với xe CKD trong thời gian tới vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, trong nội dung kiến nghị này, các nhà nhập khẩu cho biết "Chúng tôi được biết rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19."
Theo số liệu từ kiến nghị này, năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng CKD lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%; và đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm -19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn -16% trong khi đó, số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
Các đơn vị cũng cho biết, mặc dù diễn ra giãn cách xã hội trong thời gian dài nhưng các đơn vị CBU vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực. Trong khi đó, các mẫu xe CBU phải chịu 100% lệ phí trước bạ, khiến doanh số bán hàng của số xe này sụt giảm đáng kể.
Cũng theo kiến nghị này, trong 8 tháng đầu năm 2021 có tới 92% số lượng xe được nhập khẩu bởi các hãng xe có cả xe CKD và CBU. Trong khi đó, các hãng xe gửi kiến nghị này chỉ chiếm 8% tổng số lượng xe CBU vào Việt Nam. Với đặc thù hầu hết là các xe sang và siêu xe, vì thế dù chỉ chiếm số lượng ít nhưng các đơn vị nhập khẩu phải đầu tư một khoản chi phí lớn để vận hành và đáp ứng yêu cầu cao nhất của hãng mẹ. Ngoài ra, khi phải chịu 100% lệ phí trước bạ cộng với giá trị mỗi chiếc xe đều từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước.
Hiện nay, nhiều hãng xe khác cũng đang vừa nhập khẩu vừa lắp ráp xe như Toyota, Mitsubishi, Honda, Ford, Suzuki, Mercedes... Tuy nhiên, theo báo cáo doanh số, lượng xe CKD bán ra vẫn chiếm đa số cơ cấu của các hãng. Nếu trong thời gian tới, Chính phủ có quy định mới về việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe CBU, đây cũng là các đơn vị hưởng lợi không nhỏ.
Nguyễn Vinh