Vài điều cần lưu ý khi muốn "độ thật ngầu" một chiếc xe mới "Ofer" hướng dẫn đi đúng trên đường cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình Tâm thư của một Ofer để giao thông Việt Nam ngày một tốt hơn |
Hiện tượng ban đầu: Xe phát ra tiếng kêu cót két hoặc cút kít. Đặc biệt nghe rõ khi đi song song với một bức tường hoặc hàng rào tôn rồi hé kính xuống một chút. Ở tốc độ khoảng 10 - 30km/h tiếng kêu rất rõ và không theo một chu kỳ nào cả.
Trong sơ đồ cấu tạo hệ thống giảm xóc trước của xe Colorado cũng như Trailblazer, có 2 cục cao su (số 8 và số 9 trong sơ đồ) nhận nhiệm vụ ép chặt và định vị bát bèo không được dao động khi hệ thống giảm xóc làm việc. Tuy nhiên, theo thời gian, cặp cao su này bị lão hóa, mất tính đàn hồi nên không còn ép nổi bát bèo nữa. Lúc này xe bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lục cục khi phanh gấp hoặc đi vào chỗ xóc đột ngột.
Thời gian tiếp theo, nếu không được thay thế thì cục cao su này bị mòn vẹt đi do biên độ dao động ngày một lớn, tới khi nó không còn cản trở việc bát bèo cạo ty thụt (phuộc). Lúc này là xe bắt đầu kêu cót két hoặc cút kít khi đi vào chỗ xóc hoặc khi có dao động ở phía đầu xe. Nếu chủ xe vẫn tiếp tục không thay thế thì hậu quả là cây thụt sẽ bị gẫy. Nếu đang đi tốc độ chậm thì không sao nhưng ai mà biết được xe và người sẽ thế nào khi thụt gẫy ở tốc độ 120km/h?
Mở rộng tìm kiếm về vấn đề này, tôi thấy cộng đồng sử dụng xe Colorado ở Úc & Philippines đều đã từng xôn xao. Phần lớn họ đều cho rằng: đây là lỗi thiết kế của nhà sản xuất chứ không phải do người dùng.
Tôi xin phép không bình luận, chỉ đề xuất: THAY THẾ ĐỊNH KỲ CAO SU ĐẦU THỤT. Sau một thời gian theo dõi thì tôi thấy cục cao su trong hãng KHÔNG ĐẢM BẢO. Hiện đã có hàng gia công để thay thế cục này.
Phạm Dũng