home

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương kẹt cứng, vẫn không xả trạm thu phí

16:03 | 31/12/2017
Khu vực trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa - tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương kẹt xe nghiêm trọng vào chiều 30/12 nhưng vì sao chủ đầu tư vẫn không xả trạm?

Chiều 30/12, lượng xe từ TP Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây thông qua đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng đột biến khiến tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ quanh khu vực trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, tỉnh Tiền Giang (một trong những trạm thu phí của tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương).

cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Hàng trăm xe ô tô xếp hàng trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, hướng về miền Tây chiều 30/12 - Mậu Trường

Xe dồn ứ trên cao tốc

Theo ghi nhận lúc 18h cùng ngày, hàng trăm xe nối đuôi nhau xếp hàng ngay trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương hướng về các tỉnh miền Tây để chờ qua trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa.

Anh Nguyễn Duy Bình - một tài xế quê Vĩnh Long, cho biết bình đi hết tuyến cao tốc chỉ mất hơn 30 phút nhưng lần này anh đi gần 1 giờ đồng hồ vẫn chưa ra khỏi đường cao tốc.

"Chạy gần hết đường cao tốc, cách trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa chừng hơn 2km thì xe dồn ứ lại, nhích từng chút trên đường cao tốc. Nếu kẹt vậy thì phải xả cửa để đảm bảo theo đúng quy định chứ?" - tài xế Bình nói.

Rất nhiều tài xế cũng trong tình trạng tương tự và tỏ vẻ bức xúc. Phía ngoài trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, xe cũng xếp hàng dài.

Theo một cảnh sát giao thông đang đứng điều tiết giao thông tại đây cho biết tình trạng ùn ứ xảy ra từ khoảng 16h cùng ngày. Nguyên nhân là do khi xe ra khỏi đường cao tốc thì gặp vòng xoay Thân Cửu Nghĩa.

Tại đây, nhiều hướng xe giao nhau nên giao thông rất lộn xộn. Khi vòng xoay không thể tự điều tiết giao thông và bị quả tải, dù cảnh sát giao thông trực tiếp điều tiết cũng không giải quyết được vấn đề kẹt xe.

Ngoài ra, tại ngã tư Đồng Tâm, nơi giao nhau giữa đường dẫn đường cao tốc và quốc lộ 1 cũng xảy ra xung đột giao thông dẫn đến ùn ứ.

Xả trạm không giải quyết được gì?

Trao đổi với PV cùng ngày, ông Nguyễn Mạnh Đức - phụ trách Văn phòng Quản lý khu vực phía Nam (Cục Quản lý đường bộ cao tốc), cho biết: "Giống như đợt lễ 2-9 vừa rồi, nguyên nhân kẹt xe trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là do bị kẹt từ phía sau trạm thu phí, tức là kẹt từ ngoài vòng xoay Thân Cửu Nghĩa nên dù có xả cửa trạm thu phí cũng không giải quyết được vấn đề".

Về hướng giải quyết lâu dài, theo ông Đức, Cục Quản lý đường bộ cao tốc đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải mở rộng vòng xoay Thân Cửu Nghĩa để giải tỏa dòng xe từ trạm thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đi ra.

Còn ông Nguyễn Văn Nên, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang thì cho biết trước mắt ban sẽ nhắc nhở trạm thu phí xả cửa khi kẹt xe, nếu không chấp hành sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định.

Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hiệu lực từ 1/8/2016 đưa ra nhiều mức phạt với đơn vị tổ chức thu phí đường bộ.

Theo đó, hình thức phạt tiền 8-10 triệu đồng được áp dụng với đơn vị thu phí đường bộ nếu vi phạm một trong các lỗi sau: để số ôtô xếp hàng từ 100 đến 150 xe hoặc chiều dài dòng xe xếp hàng 750-1.000 m; thời gian qua trạm thu phí của một ôtô bất kỳ từ lúc dừng chờ đến lúc ra khỏi trạm lớn hơn 10-20 phút.

Mức phạt 10-20 triệu đồng được áp dụng nếu số ôtô xếp hàng từ 150 đến 200 xe hoặc chiều dài dòng xe 1-2 km; thời gian qua trạm lớn hơn 20-30 phút.

Mức phạt 30-40 triệu đồng được áp dụng nếu số ôtô xếp hàng chờ hơn 200 xe hoặc chiều dài dòng xe hơn 2 km; thời gian qua trạm lớn hơn 30 phút.

Ngoài ra, nếu không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc khắc phục ùn tắc giao thông thì đơn vị thu phí sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng.

cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Nhiều ôtô chạy chiếm hết làn xe máy trên đường dẫn vào cao tốc khiến tình trạng giao thông càng hỗn loạn - Mậu Trường
cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Hàng trăm xe ô tô xếp hàng trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, hướng về miền Tây chiều 30/12 - Ảnh: Mậu Trường
cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Xe xếp hàng chờ vào trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) - Ảnh: Mậu Trường
cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Xe xếp hàng chờ vào trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) - Ảnh: Mậu Trường
cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Dù kẹt xe cả trước và sau trạm thu phí nhưng việc thu phí vẫn diễn ra bình thường - Ảnh: Mậu Trường
cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Vòng xoay Thân Cửu Nghĩa trên đường cao tốc do xung đột giao thông nên ùn ứ xảy ra - Ảnh: Mậu Trường
cao toc tp ho chi minh trung luong ket cung van khong xa tram thu phi
Nhiều ôtô chạy chiếm hết làn xe máy trên đường dẫn vào cao tốc khiến tình trạng giao thông càng hỗn loạn - Ảnh: Mậu Trường

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Subaru BRZ tuột bánh xe ra ngoài trong lúc đang chạy trên cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Subaru BRZ tuột bánh xe ra ngoài trong lúc đang chạy trên cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Chiếc xe Subaru tuột bánh xe ra ngoài trong lúc đang chạy trên cao tốc và đã phải đi bằng ba bánh trước khi tấp vào làn khẩn cấp.
Toyota Innova gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương, 7 ô tô bị hạ gục

Toyota Innova gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương, 7 ô tô bị hạ gục

Chiếc Toyota Innova đột ngột tông thẳng vào đuôi Hyundai Santa Fe khiến chiếc xe này lao lên phía trước gây va chạm liên hoàn cho 6 ô tô khác.
3 xe container đâm liên hoàn trên cao tốc Trung Lương, 1 người tử nạn

3 xe container đâm liên hoàn trên cao tốc Trung Lương, 1 người tử nạn

Trong lúc anh Thiện xuống đường, đứng giữa 2 xe container để móc dây xích thì bị một xe container khác chạy từ phía sau lao lên tông trúng, khiến anh Thiện dính vào giữa 2 xe và chết tại chỗ.
Tiền Giang: Điều tra nguyên nhân 1 ngày 2 xe khách bốc cháy trên cao tốc

Tiền Giang: Điều tra nguyên nhân 1 ngày 2 xe khách bốc cháy trên cao tốc

Cơ quan điều tra công an huyện Châu Thành (Tiền Giang) điều tra làm rõ nguyên nhân trong cùng 1 ngày cháy 2 xe khách trên cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Nông dân đốt đồng, khói bay mù mịt cao tốc

Nông dân đốt đồng, khói bay mù mịt cao tốc

Một số hộ dân ven tuyến đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh đốt đồng khiến khói bao phủ đoạn đường.
Hàng rào an toàn cao tốc TP Hồ Chí Minh  - Trung Lương bị phá hoại

Hàng rào an toàn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương bị phá hoại

Được thiết kế để cách ly tuyệt đối đường dân sinh và đường cao tốc, bảo đảm an toàn giao thông, nhưng hiện rất nhiều đoạn hàng rào lưới trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương bị phá hoại nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động