home

Câu chuyện kinh doanh xe hơi thời công nghệ số

08:00 | 04/11/2020
Những năm trở lại đây, thương mại trực tuyến có lẽ là địa hạt sôi nổi nhất - khi người tiêu dùng và người bán ngày càng có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến, đặc biệt rõ rệt hơn từ sau dịch Covid-19.    

Gia nhập thị trường trực tuyến - bước đi tất yếu của nhà cung ứng

Bắt đầu bán xe hơi trực tuyến được vài tháng, anh Minh - chủ doanh nghiệp cung ứng xe hơi Trí Minh tại TP.HCM không giấu nổi sự hào hứng: “Đây quả thật là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Bình thường, tôi phải tốn khoản chi phí tương đối lớn đầu tư cho trưng bày, ấy thế mà bây giờ cái gì cũng online được hết, tiết kiệm được một khoản kha khá, lại còn đỡ tốn thời gian đi lại của hai bên trước khi quyết định đi đến giao dịch”.

cau chuyen kinh doanh xe hoi thoi cong nghe so
Nhiều nhà cung ứng xe hơi bắt đầu tìm cho mình những “mảnh đất số” mới.

Nhà cung ứng Trí Minh chỉ là một ví dụ điển hình trong số hàng trăm câu chuyện “đánh chiếm trực tuyến” của các doanh nghiệp bán xe hơi. Theo nghiên cứu mới của Frost & Sullivan, năm 2019, có gần 825.000 xe mới bán ra trên các kênh trực tuyến, hiện 10 thương hiệu ôtô đã áp dụng cách này.

Lý giải về quyết định “đón đầu” thị trường xe hơi trực tuyến của mình, anh Minh chia sẻ: “Trước đó, tình cờ đọc được một bài báo nói về hãng xe công nghệ Tesla và con số 66% doanh số online được thanh toán hoàn toàn qua mạng, tôi ấn tượng nhớ mãi. Các hãng xe hàng đầu họ làm được như vậy thì chứng tỏ thị trường trực tuyến này sẽ là ‘miếng bánh béo bở’ trong tương lai! Nhưng thú thật, cũng phải tới thời gian vừa rồi khi vướng dịch Covid, showroom thưa thớt, tôi mới chính thức bắt đầu mày mò tìm hiểu về việc bán xe online.”

Lựa chọn “bạn đồng hành” ưng ý - bài toán nan giải

Để chuẩn bị cho “hành trang trực tuyến” của doanh nghiệp, anh Minh quyết định hợp tác cùng lúc với 3 - 4 website mua bán xe hơi. Tuy nhiên, đa phần nền tảng hiện có chỉ cung cấp những thông tin cơ bản của người mua và người bán. Điều này khiến phía anh Minh thường mất thời gian để giải thích, chăm sóc lại khách hàng từ đầu.

Một số nền tảng không tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu của phân khúc sản phẩm mà anh bán, nhiều khi dẫn đến tình cảnh tréo ngoe: “Cứ tưởng đã ăn chắc khi thấy khách tìm đến mình, nhưng hóa ra sau một hồi tìm hiểu mới phát hiện ‘chúng ta không thuộc về nhau’” - anh Minh hài hước kể lại.

Chẳng riêng anh Minh, thực tế đây cũng là khó khăn mà không ít người bán gặp phải khi chuyển sang hình thức bán hàng trực tuyến. Nhu cầu về một nền tảng toàn diện, chất lượng với hệ thống thông tin khoa học, bảng giá xe ô tô cũ uy tín, minh bạch; tối ưu hóa sự kết nối và tương tác giữa người bán với người mua ngày càng trở nên rõ rệt.

Hệ sinh thái Oto.com.vn - Giải pháp bán xe trực tuyến “all-in-one” cho doanh nghiệp

“Bớt hẳn tình cảnh “đúng khách nhưng lại sai nhu cầu”” - Anh Minh tiếp tục chia sẻ. Theo anh, nhờ thông tin cung cấp trên hệ sinh thái, khách hàng của anh hiểu rõ mình cần gì, muốn một chiếc ô tô như thế nào, tạo đà đi đến quyết định mua xe cuối cùng. “Những bài đánh giá hay thông tin từ những trang này đã gián tiếp tư vấn cho người mua” - Anh Minh nói tiếp - “Khách hàng có kiến thức nền sẵn thì những người bán như mình tư vấn cũng dễ dàng hơn nhiều".

cau chuyen kinh doanh xe hoi thoi cong nghe so
Hệ sinh thái Oto.com.vn cung cấp nhiều hoạt động hỗ trợ người kinh doanh xe hơi.

Nếu như trước đây, để có thể nâng cao doanh số, những người bán như anh Minh phải tìm kiếm nguồn khách hàng ở nhiều kênh khác nhau. “Lo nhất là không có khách. Doanh nghiệp phải thành lập hẳn một đội chuyên sàng lọc, tìm kiếm” - Anh Minh than thở - “Từ khi biết đến hệ sinh thái thì nỗi lo đó gần như không còn. Chẳng những tiếp cận nguồn khách hàng phong phú mà còn có thể tương tác với họ qua các chiến dịch trên mạng xã hội hay các chương trình khuyến mãi do kênh tổ chức."

Nhờ đó, doanh nghiệp của anh Minh ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ. Với từng nhóm người mua cụ thể,với nhu cầu và khả năng tài chính cụ thể, đội ngũ nhân viên sẽ có cách tư vấn khác nhau, thoả mãn đến từng đối tượng khách hàng. “Cái hay của kinh doanh trực tuyến là mình có cơ hội hiểu thêm về khách hàng của mình, hiểu những khó khăn họ đang gặp phải để mà tiếp cận và chăm sóc, hỗ trợ kịp thời”

Theo anh Minh, một trong những tính năng sáng giá của hệ sinh thái là Học viện Oto cùng chương trình Partnership giúp cung cấp những thông tin về thị trường, phân tích hành vi khách hàng cụ thể cũng như kiến thức bán xe kỹ thuật số cho đội ngũ bán hàng ở showroom.

cau chuyen kinh doanh xe hoi thoi cong nghe so
Tính năng Học viện oto tổng hợp nhiều nghiên cứu thị trường hữu ích cho các nhà cung ứng.

Quả thực, sự ra đời của hệ sinh thái Oto.com.vn đã khắc phục được hầu hết những khuyết điểm trên các nền tảng trước đây. Sau một quá trình tìm hiểu, so sánh và đánh giá, anh Minh cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác đã lựa chọn Oto.com.vn là “điểm dừng chân” cuối cùng trong hành trình mở rộng thị trường “kinh doanh số".

Box thông tin:

“Mua xe khó, có oto.com.vn lo” - chiến dịch mua xe hơi dễ dàng từ A đến Z nhờ hệ sinh thái hứa hẹn sẽ mang đến giải pháp hoàn hảo cho hành trình mua xe của khách hàng cùng với nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn.

Bên cạnh việc nhận được ngay phần quà đặc biệt đến từ Oto.com.vn, quý khách hàng còn nhận được các loại ưu đãi vô cùng đa dạng ở mọi lĩnh vực thiết yếu như Tài chính - Bảo hiểm, Phụ tùng - Phụ kiện, Bảo dưỡng - Chăm sóc xe,... Quý khách hàng có thể tự do lựa chọn sử dụng các dịch vụ đến từ những đối tác tốt nhất trong lĩnh vực ô tô.

Thời gian diễn ra chương trình sẽ kéo dài từ 21/10/2020 đến hết ngày ngày cuối cùng của năm 2020 và áp dụng cho tất cả khách hàng đăng ký nhận ưu đãi và thực hiện việc mua bán thành công qua nền tảng của Oto.com.vn.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.
Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Sáng 14/5, Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM tổ chức sát hạch lái xe đợt đầu tiên cho 200 học viên.
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.
VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Kể từ khi ra mắt, Xiaomi SU7 đã tạo nên cơn sốt đối với người mua xe điện Trung Quốc, nhưng giờ đây nó lại đang đối mặt với sự hoài nghi về mặt chất lượng.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Phiên bản di động