Honda Monkey là mẫu xe khởi nguồn cho thú chơi minibike của giới trẻ Nhật từ những năm 60 của thế kỷ trước. Ban đầu, Monkey là mẫu xe 49cc được thiết kế dành cho trẻ em. Sau đó mẫu xe nhỏ con này được Honda phát triển và dần trở thành một trong những biểu tượng lâu đời của hãng.
Trên thực tế, MSX chính là phiên bản hiện đại của xe Monkey, được Honda hồi sinh sau 50 năm dừng sản xuất. Nhưng chiếc Monkey hiện tại lại được chế tạo trên nền tảng của mẫu MSX sau khi chiếc xe này được đón nhận ở nhiều thị trường.
Monkey là một trong những mẫu xe biểu tượng của Honda |
Tuy nhiên, khi được chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam hôm 31/10, cùng với Super Cub C125, Honda Monkey đã tạo lên một cơn sốt không chỉ bởi kiểu dáng đặc biệt của nó mà còn bởi mức giá rất cao, lên đến 85 triệu đồng - chưa bao gồm đăng ký.
Xe sở hữu kiểu dáng khác biệt |
Về thiết kế, sau nửa thế kỷ Honda Monkey vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế đặc trưng với pô vắt, thiết kế tay lái nhô cao giống như tay khỉ. Bình xăng hình giọt lệ gắn logo Honda 3D dung tích 5,6 lít được sơn cùng màu với khung, càng xe và giảm xóc.
Phiên bản mới vẫn giữ nguyên những đường nét cổ điển |
Honda Monkey rất nhỏ gọn khi chỉ sở hữu kích thước dài, rộng và cao tương ứng là 1.710 x 755 x 1.030 mm cùng chiều cao yên tương ứng là 776mm. Khoảng sáng gầm xe cũng đạt mức 162mm và trọng lượng xe chỉ 101,3 kg nhờ trang bị khung thép dạng ống.
Thân trái của xe có một hộp để đồ tiện ích |
Đèn xe sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ LED |
Tương tự chiếc Super Cub C125, trên Honda Monkey toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng cũng sử dụng công nghệ LED và nhiều chi tiết kim loại được đánh bóng. Thiết kế đèn xe phía trước và sau vẫn sử dụng hình tròn quen thuộc.
Xe sử dụng đồng hồ hiển thị điện tử dạng tròn với kích thước nhỏ gọn, ăn nhập với nhiều chi tiết khác trên xe. Chìa khóa sử dụng vẫn là chìa khóa cơ.
Đồng hồ hiển thị LCD, thiết kế hình tròn ăn nhập với tổng thể |
Yên xe thiết kế to bản dáng "bánh mì", có thể ngồi được hai người nhưng Honda Monkey lại không trang bị chỗ để chân cho người ngồi sau.
Yên xe bánh mì chỉ thiết kế cho một người ngồi |
Honda Monkey sở hữu bộ vành đúc thiết kế thể thao, kích thước 12 inch đi cùng bánh béo. Giảm xóc phía trước sử dụng cấu trúc ống lồng ngược (USD), mạ lớp Alumite cao cấp, phuộc sau sử dụng lò xo hai bên thay vì phuộc đơn như MSX. Phanh đĩa được trang bị cho cả bánh trước và sau nhưng không có sự xuất hiện của công nghệ ABS.
Giảm xóc cùng màu với thân xe |
Vành đúc hợp kim và phuốc trước USD |
Một chi tiết ấn tượng khác không thể không nhắc đến là ống xả vắt ngang thân xe, được ốp mạ crom sáng bóng.
Pô vắt cùng ốp mạ crom sáng bóng |
Sức mạnh của Honda Monkey đến từ khối động cơ SOHC 125cc tích hợp phun xăng điện tử. Xe có khả năng sản sinh công suất tối đa 8,9 mã lực và mô-men xoắn đạt mức 10,5 Nm. Mẫu xe côn tay này được trang bị hộp số 4 cấp. Các thông số động cơ này đều kém một chút so với MSX.
Động cơ gần tương tự trên MSX 125 |
Tổng quan thì Monkey có trang bị gần như y hệt Honda MSX 125, chỉ khác ở kiểu dáng nhưng với thiết kế "dị" cùng mức giá bán cao ngất ngưởng 85 triệu đồng thì đây sẽ là mẫu xe cực kỳ kén khách ở thị trường Việt Nam khi sự thực dụng luôn là tiêu chí đặt lên hàng đầu.
Khánh Đoàn