Chính phủ Mỹ hôm nay (ngày 29/5) đã lên tiếng phủ nhận những thông tin của một số tờ báo đăng tải, về việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ cấm cửa các hãng xe Đức tại Mỹ.
Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin do một số tờ báo đăng tải về phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các hãng xe Đức. |
Khởi đầu với tạp chí Spiegel (Đức), thông tin về việc ông Donald Trump tuyên bố sẽ cấm các hãng xe Đức kinh doanh tại thị trường Mỹ đã được lan truyền khắp nơi trên mạng Internet, dù không có đoạn ghi âm hay phim nào được ghi lại. Theo ông Gary Cohn, Trưởng Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, những thông tin được đồn thổi là không chính xác. Tuy nhiên, ông Cohn cũng không phủ nhận những phàn nàn của Mỹ đối với thực tế thâm hụt thương mại trong quan hệ song phương với Đức.
Hồi năm ngoái, mức thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Đức lên tới 64,9 tỷ USD – chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô được xác định chiếm tỉ trọng chính. Số liệu từ Cục Thương mại Mỹ cho thấy nước này đã nhập khẩu lượng ô tô trị giá lên tới 21,6 tỷ USD từ Đức chỉ riêng trong năm 2016. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu cùng kỳ từ Mỹ sang Đức chỉ đạt 6,1 tỷ USD. Trước đây, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Trump cũng từng cố gắng thay đổi tình hình thông qua một thỏa thuận thương mại song phương. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Đức đã thẳng thừng từ chối, khẳng định mọi thỏa thuận với các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) phải là thỏa thuận đa phương.
Hàng năm, các hãng xe Đức đã xuất khẩu số lượng xe không nhỏ từ Mỹ đi các thị trường khác. |
Cho dù thế nào, không khó để nhận ra rằng Mỹ hiện đang là thị trường màu mỡ của các thương hiệu hàng đầu nước Đức – điển hình như BMW, Audi, và Mercedes-Benz. Bên cạnh các dòng xe sang, xe thể thao, các nhà sản xuất Đức cũng cung cấp hàng loạt dòng xe gầm cao (SUV và Crossover) ra thị trường Mỹ. Dù vậy, trong số 1,3 triệu chiếc xe Đức tới tay người tiêu dùng Mỹ trong năm 2016, chỉ có 25% được sản xuất tại chỗ - thấp hơn nhiều so với mức trung bình hơn 60% của bộ ba hùng mạnh nước Mỹ (gồm GM, Ford, Fiat-Chrysler). Thực trạng này khiến nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại các hãng xe Đức sẽ chỉ quan tâm tới việc bán xe ở thị trường Mỹ, thay vì tính tới chuyện sản xuất tại chỗ.
Điều đó cũng được coi là nguyên nhân chính, dẫn tới việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu đối với ô tô lên tới 35% (trong một bài phỏng vấn với tạp chí Bild của Đức. “Các bạn có thể sản xuất xe cho nước Mỹ, tuy nhiên cứ mỗi chiếc xe vào thị trường của chúng tôi, bạn sẽ phải trả khoản thuế nhập khẩu 35%” – nhà lãnh đạo này nêu rõ.
Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger. |
Thực tế cho thấy các bang thuộc khu vực miền Nam nước Mỹ vẫn đang đóng vai trò trung tâm xuất khẩu chủ lực đối với các hãng xe Đức (hiện đang duy trì ba nhà máy lắp ráp tại đây). Hồi tháng 3/2017, Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger từng mạnh mẽ khẳng định với ông chủ Nhà Trắng rằng: “Chúng tôi tự hào là nhà xuất khẩu xe lớn nhất tại Mỹ. Chúng tôi có giá trị xuất khẩu hàng năm từ Nam Carolina lên tới 10 tỷ USD mỗi năm. Hiện có tới 70% sản lượng xe tại đây đang được xuất khẩu”. Cũng theo nhà lãnh đạo của BMW, hiện tại hãng xe Đức đang thuê tới 9.000 lao động trong nhà máy của mình tại Spartanburg (Nam Carolina).
Tuy nhiên, những tuyên bố kiểu như vậy dường như chưa thể xóa tan nổi những nghi ngại của chính quyền Mỹ, đặc biệt là khi các hãng xe Đức gần đây tích cực xây thêm các nhà máy hoàn thiện sản phẩm tại Mexico, thay vì mở rộng các hạ tầng sẵn có tại Mỹ. Điều này được cho là sẽ dẫn tới việc nhiều mẫu xe sản xuất tại Mexico được nhập khẩu vào Mỹ trong tương lai, nhằm tận dụng ưu thế nhân công giá rẻ.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh