home

Chính phủ Mỹ lo ngại trước xu hướng phát triển của các hãng xe Đức

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22:15 | 29/05/2017
Thực tế, các bang miền Nam nước Mỹ đã và đang là trung tâm xuất khẩu lớn của các hãng xe Đức với ba nhà máy lắp ráp.

Chính phủ Mỹ hôm nay (ngày 29/5) đã lên tiếng phủ nhận những thông tin của một số tờ báo đăng tải, về việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ cấm cửa các hãng xe Đức tại Mỹ.

chinh phu my lo ngai truoc xu huong phat trien cua cac hang xe duc
Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin do một số tờ báo đăng tải về phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các hãng xe Đức.

Khởi đầu với tạp chí Spiegel (Đức), thông tin về việc ông Donald Trump tuyên bố sẽ cấm các hãng xe Đức kinh doanh tại thị trường Mỹ đã được lan truyền khắp nơi trên mạng Internet, dù không có đoạn ghi âm hay phim nào được ghi lại. Theo ông Gary Cohn, Trưởng Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, những thông tin được đồn thổi là không chính xác. Tuy nhiên, ông Cohn cũng không phủ nhận những phàn nàn của Mỹ đối với thực tế thâm hụt thương mại trong quan hệ song phương với Đức.

Hồi năm ngoái, mức thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Đức lên tới 64,9 tỷ USD – chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô được xác định chiếm tỉ trọng chính. Số liệu từ Cục Thương mại Mỹ cho thấy nước này đã nhập khẩu lượng ô tô trị giá lên tới 21,6 tỷ USD từ Đức chỉ riêng trong năm 2016. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu cùng kỳ từ Mỹ sang Đức chỉ đạt 6,1 tỷ USD. Trước đây, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Trump cũng từng cố gắng thay đổi tình hình thông qua một thỏa thuận thương mại song phương. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Đức đã thẳng thừng từ chối, khẳng định mọi thỏa thuận với các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) phải là thỏa thuận đa phương.

chinh phu my lo ngai truoc xu huong phat trien cua cac hang xe duc
Hàng năm, các hãng xe Đức đã xuất khẩu số lượng xe không nhỏ từ Mỹ đi các thị trường khác.

Cho dù thế nào, không khó để nhận ra rằng Mỹ hiện đang là thị trường màu mỡ của các thương hiệu hàng đầu nước Đức – điển hình như BMW, Audi, và Mercedes-Benz. Bên cạnh các dòng xe sang, xe thể thao, các nhà sản xuất Đức cũng cung cấp hàng loạt dòng xe gầm cao (SUV và Crossover) ra thị trường Mỹ. Dù vậy, trong số 1,3 triệu chiếc xe Đức tới tay người tiêu dùng Mỹ trong năm 2016, chỉ có 25% được sản xuất tại chỗ - thấp hơn nhiều so với mức trung bình hơn 60% của bộ ba hùng mạnh nước Mỹ (gồm GM, Ford, Fiat-Chrysler). Thực trạng này khiến nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại các hãng xe Đức sẽ chỉ quan tâm tới việc bán xe ở thị trường Mỹ, thay vì tính tới chuyện sản xuất tại chỗ.

Điều đó cũng được coi là nguyên nhân chính, dẫn tới việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu đối với ô tô lên tới 35% (trong một bài phỏng vấn với tạp chí Bild của Đức. “Các bạn có thể sản xuất xe cho nước Mỹ, tuy nhiên cứ mỗi chiếc xe vào thị trường của chúng tôi, bạn sẽ phải trả khoản thuế nhập khẩu 35%” – nhà lãnh đạo này nêu rõ.

chinh phu my lo ngai truoc xu huong phat trien cua cac hang xe duc
Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger.

Thực tế cho thấy các bang thuộc khu vực miền Nam nước Mỹ vẫn đang đóng vai trò trung tâm xuất khẩu chủ lực đối với các hãng xe Đức (hiện đang duy trì ba nhà máy lắp ráp tại đây). Hồi tháng 3/2017, Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger từng mạnh mẽ khẳng định với ông chủ Nhà Trắng rằng: “Chúng tôi tự hào là nhà xuất khẩu xe lớn nhất tại Mỹ. Chúng tôi có giá trị xuất khẩu hàng năm từ Nam Carolina lên tới 10 tỷ USD mỗi năm. Hiện có tới 70% sản lượng xe tại đây đang được xuất khẩu”. Cũng theo nhà lãnh đạo của BMW, hiện tại hãng xe Đức đang thuê tới 9.000 lao động trong nhà máy của mình tại Spartanburg (Nam Carolina).

Tuy nhiên, những tuyên bố kiểu như vậy dường như chưa thể xóa tan nổi những nghi ngại của chính quyền Mỹ, đặc biệt là khi các hãng xe Đức gần đây tích cực xây thêm các nhà máy hoàn thiện sản phẩm tại Mexico, thay vì mở rộng các hạ tầng sẵn có tại Mỹ. Điều này được cho là sẽ dẫn tới việc nhiều mẫu xe sản xuất tại Mexico được nhập khẩu vào Mỹ trong tương lai, nhằm tận dụng ưu thế nhân công giá rẻ.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Porsche Cayenne Electric hé lộ hình ảnh nội thất, trang bị màn hình cong rộng cực độc

Porsche Cayenne Electric hé lộ hình ảnh nội thất, trang bị màn hình cong rộng cực độc

Porsche mới đây đã hé lộ nội thất của Cayenne Electric, mẫu SUV chạy điện hoàn toàn dự kiến ra mắt cuối năm 2025 với thiết kế kỹ thuật số hiện đại và hiệu suất mạnh mẽ cả nghìn mã lực.
Tổng Giám đốc Audi tin rằng "xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng"

Tổng Giám đốc Audi tin rằng "xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng"

CEO của Audi cho biết công ty đã điều chỉnh kế hoạch điện hóa, lùi thời điểm loại bỏ động cơ đốt trong thêm 7–10 năm nhưng vẫn khẳng định xe điện là công nghệ chủ chốt cho tương lai.
Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Porsche chuẩn bị ra mắt hệ thống sạc không dây 11 kW cho mẫu Cayenne EV hoàn toàn mới, nhằm mang đến trải nghiệm sạc tiện lợi tại nhà cho khách hàng cho dù mức giá ban đầu khá cao.
Audi Concept C được trình làng với thiết kế choáng ngợp mới của thương hiệu Đức

Audi Concept C được trình làng với thiết kế choáng ngợp mới của thương hiệu Đức

Audi Concept C ra mắt với thiết kế mui cứng độc đáo, vừa là bản xem trước mẫu xe thể thao thương mại năm 2027 vừa định hình ngôn ngữ thiết kế mới cho toàn bộ dòng sản phẩm của thương hiệu Đức trong tương lai.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động