home

Chính phủ Mỹ lo ngại trước xu hướng phát triển của các hãng xe Đức

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22:15 | 29/05/2017
Thực tế, các bang miền Nam nước Mỹ đã và đang là trung tâm xuất khẩu lớn của các hãng xe Đức với ba nhà máy lắp ráp.

Chính phủ Mỹ hôm nay (ngày 29/5) đã lên tiếng phủ nhận những thông tin của một số tờ báo đăng tải, về việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ cấm cửa các hãng xe Đức tại Mỹ.

chinh phu my lo ngai truoc xu huong phat trien cua cac hang xe duc
Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin do một số tờ báo đăng tải về phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các hãng xe Đức.

Khởi đầu với tạp chí Spiegel (Đức), thông tin về việc ông Donald Trump tuyên bố sẽ cấm các hãng xe Đức kinh doanh tại thị trường Mỹ đã được lan truyền khắp nơi trên mạng Internet, dù không có đoạn ghi âm hay phim nào được ghi lại. Theo ông Gary Cohn, Trưởng Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, những thông tin được đồn thổi là không chính xác. Tuy nhiên, ông Cohn cũng không phủ nhận những phàn nàn của Mỹ đối với thực tế thâm hụt thương mại trong quan hệ song phương với Đức.

Hồi năm ngoái, mức thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Đức lên tới 64,9 tỷ USD – chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trong đó, ngành công nghiệp ô tô được xác định chiếm tỉ trọng chính. Số liệu từ Cục Thương mại Mỹ cho thấy nước này đã nhập khẩu lượng ô tô trị giá lên tới 21,6 tỷ USD từ Đức chỉ riêng trong năm 2016. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu cùng kỳ từ Mỹ sang Đức chỉ đạt 6,1 tỷ USD. Trước đây, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Trump cũng từng cố gắng thay đổi tình hình thông qua một thỏa thuận thương mại song phương. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Đức đã thẳng thừng từ chối, khẳng định mọi thỏa thuận với các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) phải là thỏa thuận đa phương.

chinh phu my lo ngai truoc xu huong phat trien cua cac hang xe duc
Hàng năm, các hãng xe Đức đã xuất khẩu số lượng xe không nhỏ từ Mỹ đi các thị trường khác.

Cho dù thế nào, không khó để nhận ra rằng Mỹ hiện đang là thị trường màu mỡ của các thương hiệu hàng đầu nước Đức – điển hình như BMW, Audi, và Mercedes-Benz. Bên cạnh các dòng xe sang, xe thể thao, các nhà sản xuất Đức cũng cung cấp hàng loạt dòng xe gầm cao (SUV và Crossover) ra thị trường Mỹ. Dù vậy, trong số 1,3 triệu chiếc xe Đức tới tay người tiêu dùng Mỹ trong năm 2016, chỉ có 25% được sản xuất tại chỗ - thấp hơn nhiều so với mức trung bình hơn 60% của bộ ba hùng mạnh nước Mỹ (gồm GM, Ford, Fiat-Chrysler). Thực trạng này khiến nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại các hãng xe Đức sẽ chỉ quan tâm tới việc bán xe ở thị trường Mỹ, thay vì tính tới chuyện sản xuất tại chỗ.

Điều đó cũng được coi là nguyên nhân chính, dẫn tới việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu đối với ô tô lên tới 35% (trong một bài phỏng vấn với tạp chí Bild của Đức. “Các bạn có thể sản xuất xe cho nước Mỹ, tuy nhiên cứ mỗi chiếc xe vào thị trường của chúng tôi, bạn sẽ phải trả khoản thuế nhập khẩu 35%” – nhà lãnh đạo này nêu rõ.

chinh phu my lo ngai truoc xu huong phat trien cua cac hang xe duc
Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger.

Thực tế cho thấy các bang thuộc khu vực miền Nam nước Mỹ vẫn đang đóng vai trò trung tâm xuất khẩu chủ lực đối với các hãng xe Đức (hiện đang duy trì ba nhà máy lắp ráp tại đây). Hồi tháng 3/2017, Giám đốc điều hành BMW Harald Krueger từng mạnh mẽ khẳng định với ông chủ Nhà Trắng rằng: “Chúng tôi tự hào là nhà xuất khẩu xe lớn nhất tại Mỹ. Chúng tôi có giá trị xuất khẩu hàng năm từ Nam Carolina lên tới 10 tỷ USD mỗi năm. Hiện có tới 70% sản lượng xe tại đây đang được xuất khẩu”. Cũng theo nhà lãnh đạo của BMW, hiện tại hãng xe Đức đang thuê tới 9.000 lao động trong nhà máy của mình tại Spartanburg (Nam Carolina).

Tuy nhiên, những tuyên bố kiểu như vậy dường như chưa thể xóa tan nổi những nghi ngại của chính quyền Mỹ, đặc biệt là khi các hãng xe Đức gần đây tích cực xây thêm các nhà máy hoàn thiện sản phẩm tại Mexico, thay vì mở rộng các hạ tầng sẵn có tại Mỹ. Điều này được cho là sẽ dẫn tới việc nhiều mẫu xe sản xuất tại Mexico được nhập khẩu vào Mỹ trong tương lai, nhằm tận dụng ưu thế nhân công giá rẻ.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Hành trình “Mekong 2025” kéo dài hơn 2.500 km, đi qua Việt Nam, Campuchia và Lào, quy tụ dàn xe cổ và xe thể thao kinh điển như Jaguar E-Type, Porsche 911 G-Modell, Mercedes-Benz SL-Class cùng Mitsubishi Pajero Evolution.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Porsche Cayenne Electric hé lộ hình ảnh nội thất, trang bị màn hình cong rộng cực độc

Porsche Cayenne Electric hé lộ hình ảnh nội thất, trang bị màn hình cong rộng cực độc

Porsche mới đây đã hé lộ nội thất của Cayenne Electric, mẫu SUV chạy điện hoàn toàn dự kiến ra mắt cuối năm 2025 với thiết kế kỹ thuật số hiện đại và hiệu suất mạnh mẽ cả nghìn mã lực.
Tổng Giám đốc Audi tin rằng "xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng"

Tổng Giám đốc Audi tin rằng "xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng"

CEO của Audi cho biết công ty đã điều chỉnh kế hoạch điện hóa, lùi thời điểm loại bỏ động cơ đốt trong thêm 7–10 năm nhưng vẫn khẳng định xe điện là công nghệ chủ chốt cho tương lai.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động