![]() |
| Xe cổ về Thái Lan sẽ mang biển số đen, giới hạn lưu thông ngày lễ và cuối tuần. |
Ngày 12/9 vừa qua, Chính phủ Thái Lan chính thức ban hành quy định mới về thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe cổ nhập khẩu, được công bố trên Công báo Hoàng gia. Đây được xem là bước ngoặt lớn sau nhiều thập kỷ nước này hạn chế xe đã qua sử dụng, đặc biệt kể từ khủng hoảng tài chính năm 1997.
Theo quy định, các mẫu xe nhập khẩu muốn được công nhận là xe cổ phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể: là ô tô du lịch, wagon hoặc xe bus dưới 10 chỗ ngồi; có tuổi đời từ 30 đến 100 năm; được nhập khẩu nguyên chiếc và có giá trị tối thiểu 2 triệu baht. Xe có tuổi đời trên 100 năm sẽ được xếp vào diện “cổ vật” với chính sách ưu đãi riêng.
Mức thuế dành cho nhóm này được ấn định ở mức 45%, thấp hơn rất nhiều so với mức 200 - 300% thường áp dụng cho xe nhập khẩu thông thường. Trong trường hợp xe không đáp ứng đầy đủ tiêu chí, thuế sẽ tăng lên 50%. Đây được coi là sự thay đổi mạnh mẽ, mở ra cơ hội cho giới sưu tầm và phục chế xe cổ tại Thái Lan.
![]() |
Không chỉ ưu đãi thuế, chính sách mới còn quy định rõ quyền sử dụng đối với xe cổ nhập khẩu. Các phương tiện này sẽ mang biển số nền đen chữ trắng, chỉ được phép lưu thông vào cuối tuần, ngày lễ hoặc khi tham gia sự kiện đặc biệt. Nếu nhập về với mục đích phục chế và tái xuất trong vòng 2 năm, chủ sở hữu sẽ được hoàn trả toàn bộ số thuế đã nộp. Quy định này được đánh giá là cú hích giúp các xưởng phục chế nội địa phát triển và từng bước đưa cơ khí Thái Lan ra thị trường quốc tế.
Tiến sĩ Atavit Suwannapakdee, Tổng thư ký Hiệp hội Xe cổ Thái Lan, nhận định chính sách mới không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu mà còn giúp nâng tầm vị thế của Thái Lan trên bản đồ phục chế xe cổ. Theo ông, giá xe trong nước nhiều khả năng sẽ ít biến động do sự khác biệt giữa quyền sử dụng xe biển đen và xe biển trắng thông thường. Tuy nhiên, một số dòng xe cổ đắt đỏ như Porsche cổ có thể tăng giá, tiệm cận với thị trường quốc tế.
![]() |
Động thái của Thái Lan được đánh giá là chiến lược nhằm thu hút giới chơi xe trong và ngoài nước. Không chỉ mang lại nguồn thu ngân sách, chính sách này còn có thể kích thích các ngành nghề liên quan như vận chuyển, bảo hiểm, dịch vụ phục chế và tổ chức sự kiện.
Với những quy định mới, giới mê xe tại Bangkok và nhiều thành phố lớn kỳ vọng sắp tới sẽ có nhiều mẫu xe cổ mang tính biểu tượng xuất hiện trên đường phố. Từ các dòng sedan cổ điển châu Âu đến những mẫu thể thao Mỹ thập niên 60, tất cả đều có cơ hội được đưa về Thái Lan một cách hợp pháp và hợp túi tiền hơn so với trước.
Linh Lê






