home

Chủ doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc: Mỗi trụ sạc 60 kW thu 15 triệu đồng/tháng, chỉ 2,5 năm là hoàn vốn

D.T. D.T. 14:00 | 16/09/2025
Bài phỏng vấn với một chủ doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc V-Green cho thấy tiềm năng rõ ràng của lĩnh vực này trong tương lai khi nhu cầu tăng và thời gian hồi vốn hợp lý.
Chủ doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc: Mỗi trụ sạc 60 kW thu 15 triệu đồng/tháng, chỉ 2,5 năm là hoàn vốn
Anh Tống Bửu Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Công nghệ Năng lượng Amana.

Anh Tống Bửu Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Công nghệ Năng lượng Amana - đơn vị chuyên phân phối trụ sạc, đầu tư, thi công trạm sạc - lạc quan về mô hình kinh doanh trạm sạc nhượng quyền của V-Green không chỉ bởi dòng tiền ổn định, thời gian hoàn vốn nhanh mà còn vì tiềm năng phát triển bùng nổ trong dài hạn.

Thu hồi vốn sau hơn 2,5 năm

- Công ty anh đã thi công hơn 10 trạm sạc ở khu vực phía Nam, đồng thời đang kinh doanh một trạm sạc nhượng quyền V-Green tại Đà Nẵng. Lý do nào khiến anh lại lựa chọn đầu tư lớn như vậy vào lĩnh vực mới mẻ này?

- Trạm sạc đúng là một lĩnh vực đầu tư mới. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, so với các mảng đầu tư khác, trạm sạc có tính hiệu quả cao hơn vì quá trình chuyển đổi từ xe xăng dầu sang xe điện đã trở thành xu hướng tất yếu. Doanh số xe điện VinFast đang liên tục tăng, đương nhiên sẽ tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng trạm sạc công cộng.

- Hiện tại, tình hình kinh doanh trạm sạc của anh thế nào?

- Trạm sạc của chúng tôi tại Đà Nẵng có 6 trụ sạc nhanh DC 60 kW. Hiện tại, các trụ sạc có tỷ lệ lấp đầy tốt và thu về khoảng 15 triệu đồng/trụ, tức sau khoảng hơn 2,5 năm đã thu hồi vốn. Sau thời gian đó thì toàn bộ doanh thu sẽ là lợi nhuận mà chủ đầu tư nhận được.

- Là một đơn vị phân phối trụ sạc và thi công trạm sạc, anh thấy nhu cầu kinh doanh trạm sạc của giới đầu tư thế nào?

- Mô hình kinh doanh nhượng quyền của V-Green là hình thức đầu tư rất hay và đang phát triển mạnh mẽ. Những nhà đầu tư có vốn, có sẵn quỹ đất, sau khi làm việc cùng chúng tôi thì tới 70% quyết định đầu tư trạm sạc.

Kinh doanh trạm sạc hiện có quá nhiều lợi thế. Hiện tại, chủ đầu tư hợp tác cùng V-Green sẽ được chia sẻ doanh thu 750 đồng/kWh. V-Green cũng cam kết đồng hành cùng đối tác trong tối thiểu 10 năm. Hơn nữa, thị trường đã có những doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp như chúng tôi nên mọi khâu từ pháp lý, giấy phép, kỹ thuật... đều sẵn sàng tư vấn cho nhà đầu tư.

Mảng kinh doanh tiềm năng trong 5 năm tới

Chủ doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc: Mỗi trụ sạc 60 kW thu 15 triệu đồng/tháng, chỉ 2,5 năm là hoàn vốn

- Cụ thể, một nhà đầu tư mới bắt đầu cần chuẩn bị ngân sách bao nhiêu để gia nhập vào lĩnh vực này?

- Vấn đề này phụ thuộc vào quy mô của từng trạm sạc. Quy mô trung bình sẽ rơi vào khoảng 2,5-3 tỷ đồng. Trụ sạc thì có nhiều loại, từ 30 kW, 60 kW, 120 kW, 150 kW...

Hai trụ tối ưu nhất ở thời điểm này là 60 kW và 120 kW vì cân bằng được nhiều bài toán về thời gian sạc, chi phí đầu tư và phù hợp với các dòng xe điện hiện hành của VinFast.

- Việc chọn vị trí thì sao? Theo anh đâu là yếu tố quyết định một trạm sạc có hiệu quả?

Hiệu quả của một trạm sạc không chỉ nằm ở quy mô mặt bằng hay số trụ nhiều hay ít, mà còn ở chỗ chọn đúng điểm có nhu cầu sử dụng lâu dài. Khi đặt trạm ở nơi mật độ xe điện cao, đặc biệt là nhóm tài xế dịch vụ vốn sử dụng thường xuyên, nhà đầu tư sẽ đảm bảo được dòng khách ổn định, tạo doanh thu đều đặn và rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

- Anh nhìn nhận tiềm năng của thị trường trạm sạc trong 5 năm tới thế nào?

- Rất lớn. Trong 5 năm tới, đây chắc chắn vẫn là mảng kinh doanh tiềm năng, bởi V-Green vẫn sẽ là đơn vị đứng đầu về hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam. Hiện tại, họ đã có 150.000 cổng sạc trên cả nước, lại đang tăng thêm nhờ vào mô hình trạm sạc nhượng quyền. Vừa rồi, họ còn hợp tác với ngân hàng để đưa ra gói tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư. Vì thế, chính chúng tôi sẽ tìm cơ hội để mở rộng đầu tư trạm sạc.

Chủ đầu tư muốn hợp tác với V-Green hiện có thể tiếp cận gói tín dụng chuyên biệt từ VietinBank với quy mô 4.000 tỷ đồng, trong đó ngân hàng hỗ trợ vay tới 70% tổng giá trị đầu tư, thời hạn linh hoạt đến 5 năm, lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,3%/năm trong 12 tháng cho doanh nghiệp và 6,5%/năm cho cá nhân. Đặc biệt, chủ đầu tư có thể dùng chính trụ sạc hoặc tài sản khác làm bảo đảm.

D.T.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Theo VAMOBA, phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở sẽ nhằm thúc đẩy thị trường cạnh tranh, minh bạch và bền vững cho ngành giao thông điện hóa Việt Nam.
Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện sau khi hết vòng đời không phải là rác thải, mà là nguồn tài nguyên quý có thể tái sinh để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và hướng tới tương lai xanh bền vững.
VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc hơn 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm, đồng thời duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong suốt 11 tháng liên tiếp.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động