home

Chủ tịch Vinaxuki: Công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển

10:11 | 24/02/2014
Nợ 600 tỷ đồng, phải thế chấp tài sản với giá rẻ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã gửi tâm thư 12 trang cầu cứu Thủ tướng.
Nợ 600 tỷ đồng, phải thế chấp tài sản với giá rẻ, ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) mới đây đã gửi tâm thư 12 trang lên Thủ tướng, chia sẻ khó khăn cũng như đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp và ngành ôtô.

Trong thư gửi Thủ tướng, ông Huyên cũng kiến nghị các giải pháp nhằm gỡ khó cho ngành sản xuất ôtô, vốn phát triển ì ạch nhiều năm qua và đang chịu nhiều áp lực từ xe nhập khẩu, khi hạn giảm thuế về 0% vào năm 2018 đến gần.

Ít ngày sau khi viết tâm thư cầu cứu Thủ tướng, chủ tịch tập đoàn Vinaxuki đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

- Tâm thư 12 trang vừa được ông gửi tới Thủ tướng cho thấy nhiều trăn trở với công nghiệp ôtô. Tại sao vậy thưa ông?

- Đây là ngành công nghiệp tổng hợp, đòi hỏi sự phát triển từ nhiều ngành như cơ khí, luyện kim, hóa chất, điện tử…. Để sản xuất chiếc ôtô thì không phải một đơn vị làm được. Trong 10 năm vừa qua, cơ quan quản lý đã đưa ra được chiến lược, nhưng chính sách nuôi dưỡng ngành vẫn còn ít, gần như chỉ có những ưu đãi về lắp ráp. Mà nếu chỉ ưu đãi về lắp ráp thì khó hình thành ngành công nghiệp ôtô vì nó chỉ chiếm 6% giá trị một chiếc xe. Việc sản xuất những phụ tùng cốt lõi như thân, vỏ xe và hộp số động cơ cũng chưa được chú ý.

Việt Nam gia nhập AFTA quá sớm, trong khi chính sách lại chưa được điều chỉnh phù hợp nên gây ra nhiều bất cập, các doanh nghiệp FDI không chịu đầu tư nội địa hóa. Còn doanh nghiệp Việt trong thời gian qua đầu tư nội địa hóa nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì bỏ ra khoản tiền lớn, đầu tư dây chuyền công nghệ cao hiện đại vào loại hiện đại nhất thế giới nhưng vẫn loay hoay, bế tắc.

Otofun News
Ông Bùi Ngọc Huyên, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - Ảnh: Vnexpress

- Bản thân Vinaxuki đang gặp những khó khăn gì?

- Khi chúng tôi làm hồ sơ vay vốn, các ngân hàng thẩm định thường cho rằng, đầu tư nội địa hóa ôtô là phiêu lưu, rủi ro. Vì thế, chúng tôi khó tiếp cận được nguồn vốn như mong muốn. Trongkhi đó, ở các nước, Chính phủ có định mức cho doanh nghiệp vay. Ví dụ làm thân vỏ xe được vay 100 triệu đôla với thời hạn 20 năm, làm động cơ được vay tiếp 100 triệu đôla với thời hạn 20 năm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc này lại do ngân hàng thương mại chủ động thì rất khó. Từ khi bắt tay vào sản xuấttô đến nay, tôi chưa vay được đồng vốn ưu đãi nào. Có thời điểm, tôi phải chịu lãi suất tới 20% để nhập thiết bị, máy móc của nước ngoài.

Trong vòng 8 tháng gần đây, Thủ tướng đến 4 lần yêu cầu các cấp, ngành ưu đãi vốn cho Vinaxuki nhưng đến nay vẫn chưa có ai giải quyết. Khoản vay 250 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển (VDB) cũng phải qua 6 Bộ, ngành duyệt. Mỗi cơ quan lại có ý kiến khác nhau nên chúng tôi cũng chưa thể tiếp cận được.

- Thuế phí luôn được cho là một rào cản với ngành công nghiệp ôtô, còn ông nghĩ sao?

- Chính sách đánh thuế của Việt Nam hiện còn nhiều điểm chưa hợp lý. Ví dụ như phí đường, xe 4 chỗ, động cơ nhỏ cũng có phí như xe động cơ lớn. Ở nước ngoài họ phân định rõ hơn, xe to và nhỏ đánh thuế khác nhau...

Nhiều chính sách của Việt Nam hiện cũng không thống nhất. Bộ Công Thương thì ủng hộ phát triển ngành công nghiệp ôtô. Trong khi ngành giao thông lại muốn hạn chế vì sợ quá tải hệ thống đường, dẫn tới các chính sách thuế, phí chồng chéo nhau.
Nhân tiện nói về chính sách thuế phí, tôi cho rằng nên bỏ khái niệm thuế tiêu thụ đặc biệt mà đổi tên thành thuế chống xa xỉ. Như vậy thì những gì nhập ngoại, dùng ngoại tệ thì gọi là xa xỉ và đánh thuế. Ngược lại những mặt hàng nào được sản xuất bằng lao động và nguyên liệu của Việt Nam thì không nên gọi là xa xỉ. Làm như vậy mới khuyến khích người dân dùng hàng nội được.

Otofun News
Dây chuyền lắp ráp xe tải ở Vinaxuki-Ảnh: VEF

- Theo Hiệp định CEPT/AFTA, đến 2018 mặt hàng ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ được xóa bỏ thuế quan. Các doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho thời điểm này thế nào?


- Theo tôi, điều quan trọng là tới đây Chính phủ có khuyến khích nội địa hóa xe trong nước không? Nếu tiếp tục theo đuổi chính sách như lâu nay thì không làm được, có thể chiến lược sẽ phá sản. Doanh nghiệp FDI họ phải vay vốn 1-2% mà chúng tôi phải vay vốn với lãi suất hơn 20% thì ta thua là điều đương nhiên. Đây cũng chính là lý do khiến không chỉ ngành ô tô mà những doanh nghiệp lĩnh vực khác cũng khó cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại.

Ở dòng xe du lịch, trước đó, chúng tôi dự kiến sẽ tung ra sản phẩm xe rẻ nhất giá không quá 200 triệu đồng, có thể cạnh tranh với những dòng ngoại. Hiện xe của chúng tôi sản xuất đã nội địa hóa được 50%, nhưng đến nay chẳng có thêm vốn lưu động để làm tiếp, đành ngồi chờ từ nhiều tháng nay.

Nếu xe du lịch có thương hiệu như ở nước ngoài thì lợi nhuận rất cao. Tuy nhiên, những doanh nghiệp như Vinaxuki chúng tôi là thương hiệu mới, chỉ mong bán hòa vốn trong 3-4 năm đầu, thậm chí có thể lỗ. Ở các nước, nếu được vay vốn không lãi trong 5 năm đầu thì có thể làm không lỗ, chứ như vay thương mại như hiện nay thì không ăn thua.

- Theo ông công nghiệp ôtô Việt Nam còn cơ hội nào để phát triển?

- Tôi biết, nhiều Bộ, ngành, chuyên gia không tin công nghiệp ôtô của Việt Nam có thể thành công nên chưa ủng hộ. Riêng tôi thì tin rằng nếu Chính phủ có chính sách đúng thì chúng ta hoàn toàn làm được công nghiệp ôtô. Sản xuất nên đi từ những xe giá rẻ, cho những người ít tiền giống như chính sách xây nhà cho những người thu nhập thấp. Chính phủ nên có những chính sách giống như Ấn Độ và một số nước ASEAN. Họ hỗ trợ, bảo vệ cho doanh nghiệp sản xuất dòng xe dành cho những người thu nhập thấp.

Tôi cho rằng tiềm năng của Việt Nam không yếu so với các nước trong khu vực. Tài nguyên và nguồn lao động hơn hẳn Nhật Bản và Hàn Quốc. Về thị trường thì rõ ràng nhiều quốc gia đang đua nhau mang xe đến đây để bán bởi Việt Nam có dân số đông.Riêng về khoa học kỹ thuật thì chỉ cần có tiền là mua được công nghệ. Vấn đề là Chính phủ phải có sự hỗ trợ doanh nghiệp. Ngành công nghiệp nào không có sự nuôi dưỡng, hỗ trợ thì khó thành hình là điều dễ hiểu.

Trước các đề xuất đã nêu của ông Bùi Ngọc Huyên, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh. Theo đó, đại diện Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất để thực hiện chiến lược quy hoạch công nghiệp ôtô, bao gồm chọn dòng xe chiến lược, chính sách thuế, tiếp cận vốn và vay tín dụng ưu đãi của Nhà nước... Kết quả xem xét cần báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2014.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét kiến nghị chuyển vốn vay cho Vinaxuki và trả lời doanh nghiệp. Trường hợp vượt thẩm quyền, có thể báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.



Theo VnExpress

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mini Countryman bản nâng cấp ra mắt tại Việt Nam, giá chưa công bố nhưng dự kiến khoảng 2,2 tỷ

Mini Countryman bản nâng cấp ra mắt tại Việt Nam, giá chưa công bố nhưng dự kiến khoảng 2,2 tỷ

Thaco vừa giới thiệu mẫu xe Mini Countryman hoàn toàn mới tại thị trường Việt, với hai phiên bản gồm Mini Countryman C và Mini Countryman S ALL4.
Lần đầu trưng bày máy bay sản xuất tại Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng 2024

Lần đầu trưng bày máy bay sản xuất tại Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng 2024

Đây là chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra TP-150 được quảng bá là sản xuất tại Việt Nam tại Triển lãm Quốc phòng 2024.
Cơ hội sở hữu Corolla Cross bản xăng với ưu đãi 50% thuế trước bạ

Cơ hội sở hữu Corolla Cross bản xăng với ưu đãi 50% thuế trước bạ

Không dừng lại ở ưu đãi cho các mẫu xe lắp ráp trong nước, Toyota Việt Nam “chơi lớn” khi tiếp tục duy trì ưu đãi 50% thuế trước bạ cho khách hàng mua mẫu SUV nhập khẩu - Corolla Cross bản xăng, trong tháng 12 này.
Ra mắt Hino Series 500 Euro5 - Sự lựa chọn hoàn hảo cho vận tải bền vững

Ra mắt Hino Series 500 Euro5 - Sự lựa chọn hoàn hảo cho vận tải bền vững

Dòng xe tải hạng nặng Series 500 Euro5 ra mắt với những cải tiến vượt trội nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, thể hiện cam kết bảo vệ môi trường của Hino Motors Việt Nam.
Không có remote xe có chạy được không?

Không có remote xe có chạy được không?

Không có remote xe có chạy được không, nếu mất chìa khóa remote thì phải làm thế nào, mời các bạn tìm hiểu trong phần dưới đây.
Có nên lắp đệm giảm chấn ô tô?

Có nên lắp đệm giảm chấn ô tô?

Đệm giảm chấn là phụ kiện được cho là giúp tăng cường độ êm ái khi vận hành và bảo vệ hệ thống giảm xóc, tuy nhiên, liệu việc lắp đệm giảm chấn có thực sự cần thiết và hiệu quả như quảng cáo?
Người hành hung lái xe tải ở Bình Phước đến cơ quan công an, khai nóng nảy và có uống rượu

Người hành hung lái xe tải ở Bình Phước đến cơ quan công an, khai nóng nảy và có uống rượu

Người đàn ông hành hung lái xe tải trong vụ việc tại Bình Phước đã đến làm việc với cơ quan công an và tỏ ra hối hận, muốn xin lỗi nạn nhân.
Chính thức công bố Toyota Camry giá 1,22-1,53 tỉ đồng tại Việt Nam

Chính thức công bố Toyota Camry giá 1,22-1,53 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Camry mới ở Việt Nam đã được ấn định giá bán chính thức là 1,22-1,53 tỉ đồng tùy phiên bản, với trang bị khác nhau về động cơ.
Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Người lái xe bị tài xế bán tải hành hung kể nguyên nhân có thể do người trên xe bán tải cho rằng anh đã chèn ép xe của họ.
Sedan cỡ C nào có khả năng bán chạy nhất năm 2024?

Sedan cỡ C nào có khả năng bán chạy nhất năm 2024?

Tháng 11/2024, có 1.563 xe sedan cỡ C bán ra, trong đó Honda Civic có mức tăng cao nhất 125%, tiếp theo đến Kia K3 với 36%.

Đọc nhiều

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Một trong những hành khách ngồi trên xe Land Cruiser rơi xuống vực tối 2/12 kể lại khoảnh khắc xe gặp tai nạn và những điều rút ra sau sự việc.
Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Chiếc xe đang trên đà vượt thì chiếc xe công ở làn ngoài nổ lốp, rất nhanh cô gái đưa tay giữ vô-lăng cho bạn mình, bình tĩnh điều khiển xe từ từ tấp vào làn khẩn cấp.
Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Clip từ camera an ninh đúng chỗ vụ tai nạn cho thấy nếu chiếc xe tải va phải xe 16 chỗ vượt ẩu, hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Người lái xe bị tài xế bán tải hành hung kể nguyên nhân có thể do người trên xe bán tải cho rằng anh đã chèn ép xe của họ.
Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Chiếc xe Land Cruiser được cẩu lên trong tình trạng còn nguyên vẹn, tuy nhiên chưa rõ những người trong xe bị chấn thương ra sao.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Siêu xe mui trần McLaren Artura Spider có giá từ 17 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren Artura Spider có giá từ 17 tỷ đồng

Mẫu siêu xe mui trần McLaren Artura Spider hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam với mức giá 17 tỷ đồng.
Kia Việt Nam ra mắt thêm phiên bản Seltos 1.5 Turbo Deluxe giá 659 triệu đồng

Kia Việt Nam ra mắt thêm phiên bản Seltos 1.5 Turbo Deluxe giá 659 triệu đồng

Kia Seltos 1.5 Turbo Deluxe sở hữu các trang bị gần như tương đồng với bản 1.5L Deluxe nhưng nâng cấp với động cơ tăng áp có thông số công suất và mô-men xoắn lớn hơn.
Nissan Patrol 2025 ra mắt tại Việt Nam đầu năm tới?

Nissan Patrol 2025 ra mắt tại Việt Nam đầu năm tới?

Thế hệ mới của Nissan Patrol được nhân viên đại lý nhận đặt cọc, cho thấy khả năng xe sẽ diện kiến khách Việt trong thời gian nửa đầu năm 2025.
Hé lộ hình ảnh nội thất Hyundai Palisade 2026

Hé lộ hình ảnh nội thất Hyundai Palisade 2026

Hyundai Palisade 2026 thế hệ mới đã lộ diện ngoài đời thực. Dưới đây là hình ảnh nội thất mẫu SUV cỡ lớn Hàn Quốc đang được chờ đợi.
Audi A6 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá gần 2,3 tỷ đồng

Audi A6 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá gần 2,3 tỷ đồng

Audi A6 phiên bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam vào quý I năm 2025 với duy nhất phiên bản S line 40 TFSI, mức giá dự kiến từ 2,299 tỷ đồng.
Chọn mua phiên bản nào của Toyota Camry 2024: Giá chênh 300 triệu, trang bị tiện nghi và an toàn giống nhau

Chọn mua phiên bản nào của Toyota Camry 2024: Giá chênh 300 triệu, trang bị tiện nghi và an toàn giống nhau

Ba phiên bản Toyota Camry 2024 vừa được công bố giá 1,22-1,53 tỷ đồng, thiết kế và trang bị tương đồng, khác biệt chính nằm ở thông số sức mạnh.
Phiên bản di động