home

Chuyện tìm mua "anh" Toyota Crown 30 năm tuổi

Ofer: xexunghe Ofer: xexunghe 11:27 | 30/01/2023
Một ofer vừa "tậu" cho mình chiếc Toyota Crown sản xuất năm 1993, từng được nhiều người mơ ước khi mà hiện nay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn đang tin dùng.

Chuyện tìm mua

Chào các bác, nay vừa sang năm mới 2023, “anh” Toyota Crown nhà cháu cũng vừa tròn 30 cái xuân xanh. Nhân dịp này nhà cháu viết ra vài dòng kể lại chuyện cái xe cho vui, xem như là kỷ niệm.

À vì sao gọi là “anh” Crown thì là vì cái xe này sinh năm 1993, trước em nhõn 1 năm, không làm anh thì chả nhẽ gọi bằng cụ phỏng ạ. Thôi rông dài rồi em vào nội dung chính.

Thực ra cái xe này không phải mua cho em, vì em chưa đủ tiền cũng như chưa đủ tầm chơi cụ anh này được. Em được người thân nhờ tìm mua một chiếc xe Crown với ngân sách khoảng 300 triệu.

Em bắt đầu lần mò trên các diễn đàn, group, rồi trang mua bán tìm hiểu về cái xe này. Lúc đó em mới biết là có 2 đời Crown mà ngày xưa phải cỡ bí thư hay chủ tịch tỉnh đi là Crown thế hệ thứ 9 năm 1991-1995 và Crown thế hệ thứ 10 năm 1995-2000.

Chuyện tìm mua Chuyện tìm mua
Hai đơi xe khác nhau chủ yếu là nội thất.

Hai đời này nhìn qua bên ngoài khá là khó phân biệt, phải nhìn nội thất mới thấy được. Về giá bán thì trên thị trường hai thế hệ này chênh lệch nhau khá nhiều. Đời 1991-1995 xe cỡ 200-350 triệu. Đời 1995-2000 giá 600-800 triệu. Sự chênh lệch tùy tình trạng xe, đời xe, số sàn hay số tự động, rồi người bán người mua có thiện chí hay không, thậm chí là còn liên quan đến câu chuyện lịch sử của xe nữa.

Khi đã có cái nhìn tổng quan của xe em bắt đầu dễ tìm hơn. Trong quá trình tìm thì em cũng biết được là ở Việt Nam hiện nay có vài em Crown biển rất đẹp. Tuy nhiên cái xe nổi tiếng nhất thì biển không đẹp của bác Trọng với biển số 80B-2089, biển xanh cũng có vài cái nhưng không nổi tiếng bằng.

Tiếp chuyện tìm xe để mua. Em mất khoảng 2 tuần ngồi xem xe trên mạng rồi gọi rồi hỏi giá rồi kết bạn trao đổi với các bác vừa chủ xe vừa là thợ. Ban đầu em hỏi 1 cái đời 1997-1998 gì đó, xe ở Vĩnh Phúc hay Phú Thọ, giá 500 triệu chưa mặc cả vì hơi vượt ngân sách. Sau đó hỏi vài nơi thì chốt đc 3 cái định đi xem. Gồm 1 cái đời 1994 MT giá 210 triệu bên Đông Anh, 2 cái đều 1993 MT ở Hà Đông nhưng giá 250 triệu và 308 triệu. Hôm đó em rủ anh bạn cũng buôn bán xe cũ đi cùng xem cho yên tâm, ban đầu định đi xem ở Hà Đông trước nhưng thấy thích quá nên không đi xem bên Đông Anh nữa.

Hôm đó đi xem cái 250 triệu, nhưng bác chủ bảo là xe đấy đang dọn, phải cỡ 2-3 tuần nữa mới xong, chỉ xem được ở xưởng. Em đi làm tranh thủ nghỉ trưa xuống ngã ba Ba La vào tận xưởng xem. Nói chung xe đang dọn thì không thể long lanh được, nhưng phần đồng sơn ok, khung thân theo như anh bạn bảo thì ok, nội thất nhìn cũng được và mâm xe đang chờ lắp. Máy thì còn phải làm gì đó nên chưa nổ được. Em có ít ảnh cho các bác xem tạm.

Nhưng thế nào bác chủ lại mang theo con 308 triệu như để mời gọi em hay sao ấy. 2 xe cùng đời cùng MT nhưng xe này nhìn long lanh hẳn, chả muốn nhìn em kia nữa. Bác chủ còn bảo là xe kia làm xong cũng như cái này thôi, nhưng chú thích thì chạy thử cho biết cảm giác. Thế là em lại lên ngồi, côn ra ga vào lần đầu làm em phải bất ngờ vì côn nhẹ thực sự. Nói qua đây thì cũng khó diễn tả, nhưng em phải nói là nó rất nhẹ, nhẹ như chân ga chân phanh, nhẹ hơn các xe bán tải của công ty mà thỉnh thoảng em vẫn đi. Máy nổ nhẹ nhàng, không thấy gì khó chịu cả. Nói chung là em ưng cái bụng rồi.

Sau đó thì em gửi lại thông tin xe kèm hình ảnh và giá bán của cả 2 xe cho người thân nhưng vẫn tính chờ cái 250 triệu rồi quyết. Lúc đó cỡ tháng 11/2022, cũng chưa vội nên để thế đã.

Tại sao em lại quyết định chọn mua xe của bác chủ này. Nguyên nhân là vì sau khi tìm rất nhiều thông tin về xe Crown thì có cảm giác mọi con đường đều tìm đến thành Rome à tìm đến bác này. Vì lúc đó bác ấy đang sở hữu tận 4 cái Crown khác nhau, đủ AT MT đời 1991-1995 và 1995-2000. Hôm đầu tiên em hẹn bác ấy còn bảo bận đi Lạng Sơn, hôm sau đó thấy bác ấy đăng lên zalo là đi mua xe Crown tiếp, check in ở Lạng Sơn thật. Vì thế em nghĩ là em tìm được đúng người rồi, nó cũng là cái duyên.

Đến khi gặp em mới thấy là bác này đúng là dân buôn xe thật, nhưng rất yêu Crown, giờ chỉ cần hỏi đến Crown chắc nói chuyện được cả ngày mất. Bác ấy cũng có trên này, cũng có 1 thớt khoe Crown khá nhiều trang. Nếu bác nào từng đọc chắc sẽ nhận ra.

Chuyện tìm mua

Lúc đầu trước khi mua thì ngân sách 300 triệu, nhưng mua cỡ 250 triệu thôi còn 50 triệu để có gì còn sửa chữa nữa. Đó là lý do mà mất cả tháng để chờ cái 250 triệu cho xong. Nhưng sau khi suy đi tính lại cũng như hỏi ý kiến chuyên gia à hỏi anh bạn chuyên xe cũ em quen thì rút ra như này. Mua cái xe ok hẳn rồi về chỉ cần đi nữa cho khỏe, mức chênh lệch thì không ít nhưng không phải nhiều mà đi thì đỡ phải lăn tăn.

Để chắc chắn thì em cùng anh bạn đi xem lần nữa, đây là lần thứ 3 xem xe trực tiếp. Lần này để kỹ hơn thì em có đề nghị bác chủ cho chạy nhiều hơn, xa hơn. Được cái bác chủ cũng thoải mái, bảo cứ đi đi không sao. Thế là bọn em cùng bác chủ lên xe chạy thử.

Chuyện tìm mua "anh" Toyota Crown 30 năm tuổi
Xe 30 tuổi nhưng vẫn chạy lên được 100km/h.

Lần này thì đi thử ở một khu vắng bên phía Hà Đông, đường đủ dài, rộng vào thoáng. Hôm đó (em vừa xem lại clip test thì là ngày 2/12/2022, lúc 12h42 trưa) em có điều bất ngờ thứ 2 về cái Crown này. Đó là xe lên được 80-100km/h mà vẫn êm, không bị ồn, xe vẫn cho cảm giác chắc chắn, đi qua gờ giảm tốc hay mố cầu không bị tiếng “khực, khực” khó chịu. Tiếp theo là điều hòa mát lạnh, cửa gió trước sau hoạt động ok, kính điện, ghế lái có kính 1 chạm, có luôn cả tủ lạnh ở hàng ghế sau mà theo bác chủ là để đc 5-6 lon bia. Thôi thì lỡ yêu rồi, chốt thôi ạ.

Đây là ảnh xe sau khi mua về, được cho đi spa. Em cho đi đánh bóng ngoại thất, dọn nội thất, làm sạch khoang máy, tháo mâm xe ra làm sạch rồi sơn lại.

Ofer: xexunghe

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động