Bugatti Automobiles được xem như một trong số ít những cái tên đặc biệt của ngành công nghiệp ô tô khi dung hòa trọn vẹn nhất cả hai khái niệm xe siêu sang và xe hiệu năng siêu cao trong cùng một sản phẩm. Tới nay, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới hai cái tên Veyron và Chiron, nhưng ít ai biết rằng hãng xe có trụ sở tại Molsheim (Pháp) đã có lịch sử phát triển 108 năm hết sức đáng nể. Với hơn một thế kỷ kinh nghiệm trên đường đua và công nghệ cơ khí như vậy, không lạ khi Bugatti luôn tạo ra những kiệt tác, đẩy giới hạn vật lý tới ngưỡng tận cùng.
Công nghệ lốp xe hiện tại chưa đủ phát triển để theo kịp Bugatti Chiron. |
Một ví dụ điển hình là chiếc Veyron. Ngay tại thời điểm trình làng vào năm 2005, đã làm những người yêu xe "phát sốt" vì vẻ đẹp và sức mạnh quá đỗi ấn tượng của mình. Thậm chí, siêu phẩm với mức công suất lên đến 1.001 mã lực này còn khiến Volkswagen, tập đoàn sở hữu Bugatti, lỗ vốn với mỗi chiếc xe bán ra, dù có mức giá "trên trời" 1,15 triệu USD.
Hơn một thập kỷ sau đó, Bugatti Chiron lần đầu bước ra trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Geneva 2016 và tiếp tục khiến tất cả phải ngả mũ cúi chào. Mang trên mình khối động cơ W16 8.0L cùng 4 cuộn tăng áp cho công suất 1.500 mã lực, Chiron mạnh mẽ gấp rưỡi "người tiền nhiệm". Chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong chỉ 2,5 giây và sở hữu tốc độ tối đa không có đối thủ: 420 km/giờ.
Những thông số sức mạnh ấn tượng kể trên, mức giá khởi điểm lên đến 2,7 triệu USD cùng kỷ lục 200 chiếc xe bán hết sạch ngay khi ra mắt, chừng ấy tưởng như đã quá đủ để Bugatti Chiron xứng đáng là một kiệt tác. Thế nhưng, siêu phẩm này còn làm được nhiều hơn vậy.
Andy Wallace, tay đua nổi tiếng từng đăng quang tại giải Le Mans 24 giờ danh giá, là người đã được lựa chọn để lái thử nghiệm Bugatti Chiron và theo lời ông kể lại, chiếc xe thừa khả năng vượt qua mức tốc độ giới hạn 420 km/giờ.
Cụ thể hơn, tốc độ tối đa mà Bugatti Chiron có thể đạt tới nếu không bị giới hạn được dự đoán lên đến hơn 482 km/giờ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ loại lốp xe nào đủ khả năng chịu nổi mức tốc độ cao như vậy.
Theo như Andy Wallace chia sẻ, chỉ cần xe chạy với tốc độ 420 km/giờ, một chiếc nắp đậy van lốp khối lượng 2,5 g cũng đã nặng xấp xỉ... 7,2 kg và ở mức tốc độ cao hơn thế, con số này sẽ tăng theo cấp số mũ.
Chính vì vậy, hiện không có loại lốp nào "đỡ" nổi tổng áp lực mà bộ vành cùng các linh kiện khác gây ra khi Bugatti Chiron được chạy thả phanh.
Đích thân Michelin, nhà sản xuất bộ lốp dành riêng cho Bugatti Chiron, cũng đã xác nhận công nghệ lốp xe hiện tại chỉ cho phép những chiếc xe chạy tối đa ở mức tốc độ 450 km/giờ.
Nói cách khác, sức mạnh của Chiron giờ đây đã vượt quá xa so với công nghệ sản xuất lốp của nhân loại. Điều này đã đặt ra những thách thức mới đầy khó khăn đối với những tên tuổi hàng đầu trong. Hiện nay, một số nguồn tin cho rằng Michelin đang gấp rút nghiên cứu để tạo ra một bộ lốp giúp Bugatti Chiron phát huy hết khả năng tiềm tàng, nhưng kết quả vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên, cho dù thế nào những người đam mê xe, yêu tốc độ hoàn toàn có quyền hy vọng ngay trong tương lai gần sẽ sớm có thể biết được sức mạnh thực sự của "quái vật tốc độ" nước Pháp.
Tứ Đức