(OTOFUN) - Các tuyến xe buýt có trợ giá gồm: tuyến số 5: Nguyễn Tất Thành - Xuân Diệu; tuyến số 7: Xuân Diệu - Phạm Hùng; tuyến số 8: Thọ Quang - Phạm Hùng; tuyến số 11: Xuân Diệu - Siêu thị Lotte Mart và tuyến số 12: Thọ Quang - Trường Sa. Hai tuyến 8 và 12 bắt đầu hoạt động từ ngày 1.1.2017.
Xe tuyến số 11 vừa đến trạm dừng trên đường Phan Đăng Lưu, một cụ ông vịn cửa bước lên. Điều ngạc nhiên là nhân viên trên xe chào đón ông rất thân thiện, nhiệt tình. Thì ra, từ khi tuyến xe khai trương (10.12) đến nay, ngày nào ông Đặng Văn Bằng (83 tuổi) cũng ra trước trạm dừng bên nhà đợi xe đến và đi dạo quanh các tuyến đường Đà Nẵng bằng xe buýt.
Ông nói, thấy tuyến xe mới khai trương, TP trợ giá miễn phí một tháng nên quyết định đi thử. Cứ thế, ngày nào ông cũng đi chơi bằng xe buýt, khám phá những con đường Đà Nẵng ở một góc nhìn khác biệt rất thú vị, dù ông đã ở thành phố này gần trọn đời người.
Người dân Đà Nẵng làm quen với xe buýt nội thành.
Không chỉ ngắm nghía phố phường, ông Bằng còn cẩn thận ghi lại vị trí, số lượng, khoảng cách các trạm dừng, điểm giao nhau của các tuyến xe... để “cập nhật” cho con cháu ở nhà, bắt họ tập thói quen sử dụng phương tiện công cộng khi đi học, đi làm. Tuyến xe buýt số 7 dừng trên đường Phạm Hùng, có 3 đứa trẻ đỡ ông bà ngoại lên xe.
Bà Nguyễn Thị Thau, bà ngoại bọn trẻ cho biết tranh thủ thời gian miễn phí, ông bà và 3 đứa cháu ngoại đi xe đến Trường Tiểu học Nguyễn Du, cách nhà chừng 4 km để làm quen, sắp đến sẽ tự đưa nhau đi học. Bà Thau cho biết, mới đi chừng vài lượt mà chúng đã rành đường còn hơn ông bà, đến trạm nào cũng biết, còn hướng dẫn đủ thứ.
Ba đứa trẻ nhà bà Thau rất ngoan, “những công dân xe buýt tương lai” không chỉ biết hướng dẫn lộ trình, còn tự tin nhắc nhở mọi người không hút thuốc, xả rác, hay làm ồn trên xe khiến các bác tài cũng quen mặt, nên nhiệt tình “hộ tống” để chúng đến lớp được an toàn.
Rất nhiều sinh viên, học sinh sau khi trải nghiệm các tuyến xe buýt đã đăng những thông tin phản ánh tích cực, mang tính xây dựng lên mạng xã hội về tuyến xe mới. “Chúng tôi hẹn nhau trên mạng xã hội, cùng đi khảo nghiệm tuyến vào dịp cuối tuần và ghi nhận các ý kiến phản biện, xây dựng để tuyến xe được hoàn chỉnh, phục vụ mọi người được tốt hơn như tăng cường số điểm dừng, phân bổ trạm hợp lý, góp ý với Sở GTVT chấn chỉnh tình trạng ô tô cá nhân đậu lấn điểm dừng của xe buýt...”, anh Nguyễn Văn Tài, nhân viên một công ty tại Đà Nẵng cho biết.