Giới thiệu chung
Ở thời điểm vừa ra mắt thị trường Việt năm 2018, khó ai có thể ngờ Mitsubishi Xpander có thể đạt được thành công vượt trội như hiện tại. Doanh số luôn nằm trong top 10, đánh bật “ông hoàng phân khúc” Innova và chiếm trọn thị phần MPV là những thành tựu trong 5 năm kinh doanh của mẫu xe này tại Việt Nam.
Tiếp nối thành công đó, hãng xe Nhật Bản đã cho ra mắt biến thể Xpander Cross để bắt kịp xu hướng “SUV hoá” của thị trường. Xpander Cross vẫn sử dụng nền tảng chung của Xpander nhưng được nâng cấp nhiều trang bị ngoại thất để mang đến diện mạo thể thao, mạnh mẽ và có phần “việt dã” hơn.
Ở thế hệ facelift từ năm 2023, Mitsubishi tiếp tục nâng cấp cho Xpander Cross với những trang bị hữu ích và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành xe hàng ngày, thể hiện sự lắng nghe của hãng với những phản hồi từ thị trường.
Thiết kế và trang bị
Về kích thước, phiên bản 2023 của Xpander Cross dài hơn 95 mm so với Xpander hiện tại. Các kích thước khác và đặc biệt là khoảng sáng gầm lên đến 225mm từ Xpander vẫn được giữ nguyên.
Mitsubishi Xpander Cross 2023 mang hơi hướng của mẫu SUV |
Sở dĩ có sự khác biệt về chiều dài là do Xpander Cross có bộ ốp cản trước sau được thiết kế mới, tạo diện mạo góc cạnh và nam tính hơn. Cụ thể hơn, Mitsubishi Xpander Cross 2023 được nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng full LED dạng T-Shape mới cả ở phía trước cũng như phía sau. Trang bị này góp phần tăng tính thẩm mỹ và nâng cao mức độ nhận diện của xe.Mặt ca-lăng và cản trước cũng được tái thiết kế, mang đến diện mạo tân thời, gọn gàng nhưng vẫn mạnh mẽ và khoẻ khoắn.
Di chuyển sang phần thân xe, bộ mâm 17 inch 5 chấu kép là điểm nhấn chính. Thiết kế này được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao khi vừa mang không khí hiện đại, vừa giữ được sự vạm vỡ và khoẻ khoắn, hoà hợp với thiết kế tổng thể. Cùng với đó, baga mui trên Xpander Cross 2023 nay được sơn đen để đồng màu với “giao diện” 2 tone màu mới của xe.
Nếu để ý kỹ sẽ thấy gương chiếu hậu cả hai bên đều được trang bị hai mắt nhỏ để gắn các camera của hệ thống camera toàn cảnh 360 độ. Đây là trang bị rất “đáng tiền” ở phân khúc MPV phổ thông như Xpander Cross. Chất lượng hình ảnh chỉ dừng lại ở mức ổn và cần cải thiện thêm. Tuy nhiên. chừng đó là đã đủ để khách hàng có thể dễ dàng sử dụng mẫu xe này trong điều kiện nội đô đông đúc hoặc khi cần đưa xe vào những bãi đậu xe hẹp.
Nội thất của Xpander Cross 2023 được bọc da phối hai tông màu: đen và xanh navy . |
Bước vào khoang cabin, khách hàng sẽ lập tức bị ấn tượng bopiwr 2 chi tiết vô lăng và cụm đồng hồ tốc độ full LCD 8”. Đây là hai chi tiết được kế thừa từ hai sản phẩm cao cấp hơn của Mitsubishi là Triton và Pajero Sport. Nhờ đó, không khí thể thao, hiện đại và chắc chắn được thể hiện rõ ràng ngay từ vị trí lái.
Phần da ghế là loại 2 tone màu xám đậm và xanh navy cùng chỉ khâu trắng tạo nét tương phản. Cách phối màu này cũng được nhiều khách hàng đánh giá cao vì vừa đủ sự trung dung, hài hoà, vừa toát lên được hơi thở nam tính và mạnh mẽ. Mitsubishi cũng cho biết da ghế là loại giảm hấp thụ nhiệt – đặc biệt phù hợp với điều kiện sử dụng thường xuyên phải đậu xe dưới trời nắng như Việt Nam.
So với Xpander Cross đời trước, màn hình trung tâm của xe 2023 cũng được nâng cấp từ loại 7” lên 9”, tích hợp các chuẩn kết nối hữu ích là Apple Carplay và Android Auto. Cùng với đó, cổng sạc type-C, cổng USB và tẩu sạc 12V cũng đã được trang bị đầy đủ cho cả ba hàng ghế đảm bảo sự thuận tiện cho tất cả hành khách trên xe.
Đặt gần đó cũng là một trang bị đáng chú ý: phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động và vận hành theo vị trí cần số. Đây cũng là nâng cấp được nhiều khách hàng Việt mong ngóng trên Xpander Cross thế hệ trước.
Hệ thống điều hòa của xe cũng được nâng cấp cơ cấu điều chỉnh kỹ thuật số thay cho dạng núm vặn. Đặc biệt, chế độ làm lạnh nhanh Max Cool đã được bổ sung - giống như Mitsubishi Xpander mới - giúp làm mát khoang xe một cách nhanh chóng trong những ngày thời tiết oi bức.
Hàng ghế sau vẫn giữ được không gian rộng rãi và thoải mái. Chưa dừng ở đó, hãng cũng bổ sung bệ tỳ tay trung tâm tích hợp khay để ly và 45 hộc để đồ vòng quanh xe, tối đa hoá tính thực dụng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Vận hành
Trong buổi giới thiệu, Mitsubishi Việt Nam không nói quá nhiều về động cơ của Xpander Cross (vẫn là loại 1.5L như Xpander thường). Thay vào đó, hãng nhấn mạnh đến 2 nâng cấp và bổ sung đáng giá cho trải nghiệm lái của xe: hệ thống treo đầm chắc hơn và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC – Active Yaw Control.
Xpander Cross 2023 được trang bị hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC – Active Yaw Control. |
Đầu tiên, Mitsubishi cho biết hãng đã sử dụng ty phuộc có đường kính lớn hơn, giúp dập tắt dao động nhanh và giảm lắc ngang cho Xpander Cross. Thay đổi này giúp xe vận hành ổn định và đầm chắc hơn hẳn thế hệ trước. Điều này còn quan trọng hơn khi xét đến khoảng sáng gầm lên đến 225 mm của mẫu MPV.
Tiếp đến là “át chủ bài” lần đầu tiên được Mitsubishi giới thiệu tại thị trường Việt Nam: tính năng kiểm soát vào cua chủ động Active Yaw Control AYC. Hệ thống sẽ sử dụng thông tin về góc đánh vô lăng, tốc độ quay từng bánh xe để nhận biết khi xe vào cua có khả năng bị văng hay trượt khỏi quỹ đạo lý tưởng hay không. Từ đó, hệ thống sẽ can thiệp bằng cách phanh độc lập ở từng bánh xe (bánh phía trước ở trong cua và bánh phía sau ở ngoài cua).
Nhờ vậy, xe tạo được hiệu ứng compa giúp quay vòng vào và thoát cua dễ dàng và an toàn hơn. Theo Mitsubishi, AYC có khả năng can thiệp tới 1000 lần/giây, đảm bảo xe không bị văng cua hay thiếu lái khiến vòng cua rộng và kém an toàn hơn.
Trước đó tôi đã có trải nghiệm thực tế về Xpander Cross mới tại trường đua Đại Nam. Độ nặng nhẹ của vô lăng không quá khác biệt so với Xpander truyền thống, tuy nhiên thiết kế vô lăng mới với phần đệm bọc da dày dặn thực sự tạo được khác biệt trong quá trình cầm nắm và đánh lái. Tay người lái ôm sát và được nâng đỡ nhiều từ phần đệm dày nên phần nào trải nghiệm đánh lái cũng thoải mái và nhẹ nhàng hơn.
Hệ thống treo được nâng cấp của xe cho thấy rõ sự khác biệt cả trên đường thẳng, lúc chuyển làn hay vào cua. Xe giảm nhiều độ bồng bềnh so với bản cũ nhưng không đánh đổi nhiều về sự thoải mái và êm dịu – yếu tố quan trọng khi vận hành ở điều kiện đường sá không tốt của Việt Nam. Cả 4 bánh xe cũng được ghì xuống mặt đường với lực vừa đủ khi vào cua giúp người lái hoàn toàn kiểm soát được tình hình.
Nhắc đến vào cua là phải nhắc đến trải nghiệm của đội ngũ đánh giá khi đi qua cung đường ướt chuyên biệt được Mitsubishi Việt Nam thiết kế sẵn. Ngay cả khi lấy lái gấp để vào cua trên mặt đường ướt, xe vẫn giữ được cảm giác vững chãi, vòng quay nhỏ và không tạo sự lo lắng và hồi hộp cho người lái.
Hệ thống AYC khi hoạt động cũng hiển thị bánh được phanh trên cụm đồng hồ, mang đến trải nghiệm trực quan hơn. Khi ra cua, nhờ hiệu ứng compa được đề cập mà Xpander Cross không bị cảm giác thiếu lái understeer (phần đầu xe phải quay một góc rộng hơn so với ý định của người lái). Như vậy, “bệnh” chung của các mẫu xe dẫn động cầu trước đã phần nào đó được khắc phục nhờ hệ thống tiên tiến mà Mitsubishi cực kỳ tự hào trên Xpander Cross.
Tổng kết
Với những nâng cấp phù hợp với phản hồi từ thị trường, đánh đúng vào những thiếu sót bị khách hàng phàn nàn trên thế hệ trước, Xpander Cross 2023 đã trở thành một mẫu xe hoàn thiện và đáng giá hơn nhiều lần. Qua đó, đây vẫn là một lựa chọn tối ưu cho khách hàng khi muốn kết hợp ưu điểm về không gian và tính kinh tế của một mẫu MPV gia đình với diện mạo thể thao, mang dấu ấn cá nhân cùng những trang bị tiện nghi hiện đại hàng đầu phân khúc.
Title here |
Đức Thiện