home

Để kiểm soát xe hợp đồng trá hình: Cần định rõ trách nhiệm

06:33 | 18/06/2017
Để loại bỏ xe hợp đồng trá hình, cần quy định rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát hoạt động của loại hình xe này.
Phương án nào di chuyển hơn 50 lốt xe Hà Nội – Ninh Bình? Xây dựng bến xe khách: Nhà đầu tư oằn gánh nặng Hà Nội đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông, đua xe dịp nghỉ lễ

Xe hợp đồng nở rộ - Nhiều hệ lụy phát sinh

Thời gian qua, những bất cập trong Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô đã khiến cho loại hình xe hợp đồng nở rộ, dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây bất ổn thị trường vận tải hành khách, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh tình trạng xe “dù”, bến “cóc”. Lợi dụng những kẽ hở của pháp luật, không ít doanh nghiệp đã đầu tư xe 16 chỗ rồi tháo bớt ghế trở thành các loại xe Limosine 8 chỗ vô tư đón trả khách các khu vực nội đô. Kèm theo đó là thuê văn phòng, trụ sở, nhưng thực chất biến các địa điểm đó thành nơi tập kết hành khách. Theo quy định, xe hợp đồng phải có danh sách hành khách, nhưng nhiều nhà xe chỉ lập danh sách khống để đối phó với cơ quan chức năng, hoạt động đón trả khách như xe khách liên tỉnh tuyến cố định. Các lực lượng chức năng cũng chỉ có thể xử phạt khi các phương tiện này đón - trả khách không đúng nơi quy định.

Nhận định về thực trạng quản lý xe “dù”, bến “cóc” hiện nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho rằng, nếu ở đâu chính quyền địa phương quản lý tốt sẽ không hình thành được xe “dù”, bến “cóc”. Theo kinh nghiệm trong quản lý hoạt động vận tải hành khách, tùy cung đường phải có điểm dừng đỗ, đón - trả khách. Tuy nhiên, ở Việt Nam, vấn đề hiện nay là rất khó khăn trong việc bố trí điểm dừng đỗ, nhất là tại các đô thị, trên cao tốc hay quốc lộ. Chúng ta phải ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng điểm dừng đỗ cho các phương tiện.

de kiem soat xe hop dong tra hinh can dinh ro trach nhiem
Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) kiểm tra, xử phạt xe hợp đồng trá hình. Ảnh: Anh Trọng.

Do đó, khi đầu tư các dự án, phải tính trước việc bố trí các điểm dừng đỗ để các phương tiện vận tải hoạt động hiệu quả nhất. Bộ GT-VT đã chỉ đạo nghiên cứu, giải quyết vấn đề này. Vì vậy, trong nghị định thay thế Nghị định 86 tới đây, sẽ phân cấp mạnh cho địa phương trong quản lý điểm dừng, đón trả khách. Sở GT-VT sẽ có kế hoạch và cùng chính quyền địa phương xác định các điểm dừng, đỗ. Cấp xã, phường có quyền xử phạt và tiền xử phạt này sẽ được thu vào ngân sách cho địa phương thì mới có trách nhiệm.

Đồng tình với quan điểm cần quy rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương khi để xảy ra hiện tượng xe “dù”, bến “cóc”, một số ý kiến cho rằng, tới đây, cần xây dựng quy chế làm rõ trách nhiệm của các lực lượng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, chính quyền địa phương. Cụ thể, nếu để tồn tại, phát sinh, tái diễn xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn quản lý, các cơ quan, lực lượng trên phải chịu trách nhiệm tương ứng với vai trò, chức năng của mình.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý

Là đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 86/NĐ-CP, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) nhấn mạnh, phải siết chặt xe hợp đồng từ chính các hợp đồng vận tải. Theo khái niệm trong Luật Giao thông đường bộ, xe hợp đồng hoạt động không theo tuyến cố định. Trong khi xe tuyến cố định là chạy từ bến đến bến, có quy hoạch từ trước. Vì vậy, dự thảo nghị định bổ sung quy định hợp đồng vận tải phải được ký trước khi thực hiện vận chuyển hành khách.

Hợp đồng vận tải được ký giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Một chuyến xe, chỉ được ký 1 hợp đồng. Đối với xe hợp đồng từ 8 chỗ trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng phải thông tin đến Sở GT-VT về hợp đồng. Trước đó, quy định xe trên 10 chỗ mới cần báo cáo thông tin về hành trình, tuy nhiên do có hiện tượng nhiều nhà xe đã “lách” luật, tháo bớt ghế, vì vậy dự thảo quy định xe 8 chỗ trở lên đã phải thực hiện.

Dự thảo nghị định mới bổ sung quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được đón - trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh (trừ những vị trí do UBND cấp tỉnh công bố); quy định trong thời gian một tháng, mỗi xe và mỗi đơn vị vận tải không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có địa chỉ nơi khởi hành và địa chỉ nơi kết thúc trùng nhau; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều người thuê vận tải khác nhau để chống xe “dù”, bến “cóc”.

Xe hợp đồng cũng giống như taxi, đưa đón theo nhu cầu của khách. Tuy nhiên, điều này không phù hợp với những khu vực có mật độ xe dày vì có thể ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, cần bổ sung quy định xe hợp đồng được đón - trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ. UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để xác định và công bố các vị trí đón, trả khách cho xe hợp đồng; quy định về tiêu chí và tổ chức, quản lý các vị trí đón, trả khách cho xe hợp đồng trên địa bàn.

Liên quan tới giám sát xe hợp đồng, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian tới Tổng cục sẽ xây dựng phần mềm để đối chứng với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, làm cơ sở đưa ra chế tài xử phạt và sẽ cố gắng thực hiện theo phương thức xử phạt “nguội”. Ngoài thiết bị giám sát hành trình là công cụ giám sát, xử lý vi phạm, còn có hệ thống camera giám sát vi phạm trên các tuyến đường - đó là những nỗ lực hướng tới việc xử lý vi phạm công khai, minh bạch.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Một chiếc ô tô mất lái, tông xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại Gia Lai khiến 3 người bị thương là tin tức giao thông đáng chú ý được cập nhật trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tin tức giao thông ngày 11/10 cập nhật nhiều tính huống giao thông nổi bật trong những ngày qua trên cả nước.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Bản tin ngày 9/10 cập nhật các video, tình huống giao thông trên cả nước trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Một chiếc taxi chạy ngược chiều tông nam sinh viên tử vong tại chỗ, nữ hành khách ngồi trên xe cũng đã không qua khỏi sau khi nhập viện là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động