home

Đề xuất đưa thêm 9 tuyến phố vào không gian đi bộ ở Hà Nội

17:45 | 21/09/2016
Nếu sớm được thông qua, đầu tháng 10 này sẽ có thêm một số tuyến phố đi bộ quanh khu vực Hoàn Kiếm.

Để phát huy giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội, quận Hoàn Kiếm vừa hoàn thành xây dựng phương án mở rộng không gian đi bộ trong khu vực phố cổ Hà Nội thêm 9 tuyến phố thuộc khu bảo tồn cấp I.


Phương án này đang được trình thành phố. Nếu sớm được thông qua thì ngay trong đầu tháng 10, người dân Thủ đô và du khách sẽ có thêm không gian đi bộ trong khu phố cổ, gắn kết với không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm.


Tạo không gian đi bộ mang nhiều giá trị văn hóa


Theo Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, phạm vi mở rộng không gian đi bộ trong khu vực phố cổ Hà Nội gồm 7 phố và 2 ngõ, cụ thể: Phố Hàng Chiếu, Ngõ Gạch, Nguyễn Siêu, Đào Duy Từ (đoạn từ Hàng Buồm đến Hàng Chiếu), ngõ Cầu Gỗ, phố Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, ngõ Trung Yên. Đây là các tuyến phố trong diện cần được bảo tồn và hội đủ yếu tố tương đồng với các tuyến phố đi bộ hiện đang triển khai.

Otofun News
Ảnh minh họa

Khu vực này còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu như: Ô Quan Chưởng - cửa ô duy nhất còn được bảo tồn nguyên vẹn của đất Thăng Long xưa, đình Thanh Hà thờ tướng quân Trần Lựu (một vị tướng thời Trần). Hơn nữa, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch ở đây tương đối sôi động, có 218 hộ kinh doanh các ngành hàng dịch vụ thương mại, quà tặng lưu niệm, ăn uống, khách sạn, quán bar.


Khi được xây dựng thành khu vực đi bộ, 9 tuyến phố này kết hợp với các phố đi bộ đã được tổ chức trước đó gồm: Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Đồng Xuân tạo sự đồng bộ, phát huy được lợi thế về giá trị văn hóa, ẩm thực, dịch vụ thương mại phục vụ khách tham quan.


Việc mở rộng tuyến phố đi bộ tại khu vực này sẽ tạo sự gắn kết với tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm, tạo thành một quần thể không gian đi bộ rộng lớn, góp phần quảng bá lịch sử văn hóa kiến trúc, đồng thời phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.


Ngoài ý nghĩa bảo tồn và phát huy giá trị của không gian văn hóa kiến trúc đặc sắc khu phố cổ, 9 tuyến phố được xây dựng thành không gian đi bộ mở rộng sẽ từng bước giảm các phương tiện cá nhân, tạo thói quen đi bộ cho người dân và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.


Tổ chức tốt các phương án triển khai


Theo phương án xây dựng của Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thời gian hoạt động của 9 tuyến phố đi bộ khu vực mở rộng tương đồng với thời gian hoạt động của các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội trước đó. Cụ thể, quận sẽ tổ chức tuyến phố đi bộ trong 3 tối cuối tuần (thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật), bắt đầu từ 19 giờ đến 24 giờ (đối với mùa Hè) và từ 18 giờ đến 24 giờ (đối với mùa Đông). Các cơ sở hoạt động kinh doanh trong nhà được hoạt động đến 2 giờ sáng ngày hôm sau.


Để tổ chức hoạt động tuyến phố đi bộ mở rộng, Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo đồng thuận trong triển khai đồng thời vận động các hộ kinh doanh trang trí ánh sáng, chỉnh trang cửa hàng đảm bảo mỹ quan khu vực tuyến phố đi bộ.


Các phương án về đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tổ chức phân luồng giao thông, vệ sinh môi trường, quản lý các hộ kinh doanh... cũng được xây dựng cụ thể, dựa trên kinh nghiệm đã tổ chức các tuyến phố đi bộ trước đó.


Ngoài các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ đang triển khai trên các tuyến phố đi bộ tại các điểm: Đình Hương Tượng, đền Bạch Mã, đền Quan Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, trước cửa Trung tâm giao lưu văn hóa phố Cổ-50 Đào Duy Từ, 61 Lương Ngọc Quyến, ngã năm Đông Thái. Để tăng tính hấp dẫn, khu vực tuyến phố đi bộ mở rộng sẽ tổ chức thêm các hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo điểm nhấn tại các địa điểm: Ô Quan Chưởng, đình Kim Ngân, rạp Chuông Vàng.


Do mở rộng phạm vi hoạt động của tuyến phố đi bộ, 12 điểm giao thông tĩnh trong khu vực phố cổ phục vụ nhu cầu gửi xe của du khách vào 3 tối cuối tuần trước đó, với diện tích 937m2 sẽ bị xóa bỏ.


Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm dự kiến sẽ cấp bổ xung 5 điểm giao thông tĩnh, với diện tích 530m2 đáp ứng nhu cầu về giao thông tĩnh của nhân dân trong khu vực tuyến phố đi bộ và khách tham quan. Đồng thời, quận cũng tổ chức tuyến xe buýt điện phục vụ đi lại của du khách với điểm tập kết đón, trả khách bố trí tại vườn hoa Cổ Tân.


Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm dự kiến tiếp tục giao Công ty cổ phần Đồng Xuân, đơn vị đang quản lý tuyến phố đi bộ Hàng Đào-Đồng Xuân và tuyến phố đi bộ khu vực phường Hàng Buồm tiếp tục quản lý tuyến phố đi bộ mở rộng.


Như vậy, từ năm 2004, tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển dịch vụ-thương mại - du lịch Hàng Đào - Hàng Ngang -Hàng Đường - Đồng Xuân bắt đầu được triển khai thí điểm.


Năm 2014, Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm tiếp tục triển khai mở rộng không gian đi bộ tại 6 tuyến phố trong khu vực phường Hàng Buồm, thuộc khu bảo tồn cấp I phố cổ Hà Nội gồm các phố: Hàng Buồm - Mã Mây - Đào Duy Từ -Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện; đến nay quận Hoàn Kiếm tiếp tục xây dựng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ sang 9 tuyến phố khu bảo tồn cấp I.


Sự gắn kết các tuyến phố đi bộ đã tạo ra không gian đi bộ rộng lớn, tạo sự hấp dẫn đối với người dân Thủ đô cũng như du khách trong và ngoài nước.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động