home

Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ

16:37 | 19/12/2017
Tiêu chuẩn khí thải mới vừa được đề xuất áp dụng từ tháng 6/2018 có thể khiến hàng trăm nghìn ôtô đang lưu hành không đáp ứng được và buộc phải khắc phục mới được tham gia giao thông.
de xuat nang tieu chuan khi thai voi o to cu
Xe tải, xe khách hiện thuộc nhóm có tỷ lệ cao nhất không đạt tiêu chuẩn khí thải - Ảnh: Huy Lộc

Khoảng 30% xe bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, Đại học Công nghệ GTVT và Cục Đăng kiểm VN được Bộ GTVT giao phối hợp tổ chức nghiên cứu và đề xuất về việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, nhằm kiểm soát tốt hơn nguồn phát thải từ ô tô.

"Nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ GTVT đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải dựa trên 4 phương pháp nghiên cứu. Chúng tôi sẽ tổ chức một số hội thảo, trong đó có hội thảo về giải pháp kỹ thuật, phát phiếu lấy ý kiến cộng đồng trước khi đề xuất chính thức lên Bộ GTVT”.

TS. Vũ Ngọc Khiêm

Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT

Lý do cần nâng tiêu chuẩn khí thải, theo ông Tiến, các xe sản xuất, lắp ráp mới, xe nhập khẩu chưa qua sử dụng cũng đã áp dụng các tiêu chuẩn theo lộ trình được quy định tại Quyết định 49 ngày 11/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, xe nhập khẩu đã qua sử dụng được quy định tại Quyết định 249 ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như được nêu trong đề án kiểm soát ô nhiễm môi trường. Để nâng cao hơn nữa chất lượng lưu hành xe và đảm bảo môi trường, trên cơ sở đề xuất của trường Đại học Công nghệ GTVT và Cục Đăng kiểm VN, tới đây, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng ban hành tiêu chuẩn khí thải mới, phù hợp với thực tiễn.

Theo đề xuất của Đại học Công nghệ GTVT, cần nâng ngưỡng tiêu chuẩn đối với khí thải các loại ô tô đang lưu hành để hạn chế ô nhiễm không khí từ loại phương tiện này. Trong đó, áp dụng với các thành phần chính là chất HSU (đối với xe dùng diesel), CO và HC (đối với xe chạy xăng) có trong khói thải ô tô. Đề xuất cụ thể là giảm HSU mức tối đa cho phép từ 72% hiện nay xuống 50-62% (áp dụng theo nhóm xe), CO từ tối đa 4,5% xuống 2,5-3%, HC từ tối đa 1.200ppm thể tích xuống mức 300-450ppm thể tích. Thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới từ tháng 6/2018.

Cụ thể, Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT Vũ Ngọc Khiêm cho biết, đề xuất dựa trên các số liệu nghiên cứu hiện trạng phát thải của các nhóm ô tô, kết quả kiểm định khí thải xe ô tô đang lưu hành từ năm 2013-2017. Trong đó, tỷ lệ xe không đạt ngưỡng tiêu chuẩn hiện hành ở mức 13-15% tổng số phương tiện. Phương tiện có tuổi đời càng cao, mức phát thải có xu hướng tăng.

“Khi tiêu chuẩn khí thải ở mức trên, sẽ có khoảng 30% xe ô tô đang lưu hành hiện nay không đáp ứng được tiêu chuẩn mới (khoảng 680.000 xe), cần phải được sửa chữa, có biện pháp kỹ thuật để khắc phục mới đủ điều kiện tham gia giao thông”, ông Khiêm thông tin và cũng cho rằng, việc nâng cao hơn ngưỡng kiểm soát phát thải khí thải trong thời điểm hiện nay có tính khả thi, trong đó có lý do chất lượng phương tiện ngày càng được nâng lên, đã có các tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp cho phương tiện.

Ông Lê Anh Tú, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường, Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc kiểm soát khí thải xe ô tô đang lưu hành được thực hiện qua công tác đăng kiểm định kỳ xe cơ giới. Đầu tiên được áp dụng từ ngày 1/7/2006 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, 2 năm sau đó được áp dụng trên toàn quốc, với tiêu chuẩn được giữ từ đó đến nay.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết thêm, hiện cả nước có hơn 2 triệu ô tô đang lưu hành, trong đó hơn 1,124 triệu xe dùng xăng và hơn 941.000 xe dùng diesel.

de xuat nang tieu chuan khi thai voi o to cu
Kiểm định khí thải xe ô tô đang lưu hành tại một trung tâm đăng kiểm phía Bắc

Phương tiện cũ có dễ đạt chuẩn khí thải mới?

Điều dư luận quan tâm là khi nâng tiêu chuẩn khí thải sẽ có khoảng hơn 680.000 xe ô tô bị ảnh hưởng. Trong đó, nhiều nhất là nhóm xe tải, xe khách sử dụng nhiên liệu diesel... Để đáp ứng được chuẩn khí thải mới, các chủ phương tiện, doanh nghiệp phải bỏ chi phí, cũng như có giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Ông Lê Anh Tuấn, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành là cần thiết, nhưng nếu có đến 30% phương tiện bị ảnh hưởng, cần phải có sự đánh giá tác động xã hội và có giải pháp phù hợp. “Việc nâng tiêu chuẩn khí thải không nhằm mục đích bắt được nhiều lỗi, mà để kiểm soát môi trường. Vì vậy, cùng với việc nâng tiêu chuẩn khí thải cần cung cấp đồng bộ về giải pháp kỹ thuật để định hướng, khuyến cáo chủ phương tiện, doanh nghiệp”, ông Tuấn đề xuất.

Ông Nguyễn Huy Hải, Ban Công nghệ, Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn về việc chưa có giải pháp kỹ thuật, tính toán chi phí khắc phục phương tiện. “Hiện, có nhiều xe cũ trước đây khi được đưa vào lưu hành chỉ đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào thấp, tới đây khi có tiêu chuẩn mới không biết phải có giải pháp nào để đáp ứng được. Nếu chỉ bảo dưỡng bộ lọc khí xả như thông thường có được không, hay phải có giải pháp khác, chi phí bao nhiêu?”, ông Hải nói.

Theo các chuyên gia về ô tô, giải pháp kỹ thuật để phương tiện cũ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới gồm duy tu, bảo dưỡng động cơ, bộ lọc khí thải hoặc lắp đặt thêm thiết bị xử lý khí thải vào xe ô tô. Phó giáo sư Phan Văn Quân, Đại học GTVT TP.HCM cho biết, giải pháp lắp thiết bị xử lý khí thải được một số nước áp dụng từ năm 2002, nhưng liên quan đến chi phí của xã hội, doanh nghiệp nên cần có lộ trình rõ ràng để các doanh nghiệp chuẩn bị, cũng như để các nhà sản xuất trong nước có thể đưa ra giải pháp kỹ thuật.

Theo ông Đặng Trần Khanh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03V, một trong những giải pháp có thể tính đến là có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. Như trước đây là áp dụng đối với 5 thành phố trực thuộc Trung ương có mật độ xe ô tô và lượng phát thải nhiều hơn so với các địa phương khác.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cả nước sắp có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng

Cả nước sắp có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng

Ngày 17/12, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết từ 1/1/2018 cả nước có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng, gồm 2.632 xe chở người, 21.807 xe chở hàng hóa.
Doanh nghiệp ô tô "kêu" mất 10.000 USD/lô hàng nhập vì khâu thử nghiệm

Doanh nghiệp ô tô "kêu" mất 10.000 USD/lô hàng nhập vì khâu thử nghiệm

Đây là khẳng định của Nhóm công tác ô tô xe máy, thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) về các quy định về sản xuất, nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tại Nghị định 116 vừa được Chính phủ thông qua, có hiệu lực tháng 10/2017 nhưng đến nay chưa có Thông tư hướng dẫn.
Xe nợ tiền phạt nguội vẫn sẽ bị treo đăng kiểm

Xe nợ tiền phạt nguội vẫn sẽ bị treo đăng kiểm

Trước mắt, việc xử lý phương tiện vi phạm vẫn thực hiện bình thường, xe chưa nộp phạt nguội vẫn sẽ bị dừng đăng kiểm.
Phạt ít nhất 5 triệu đồng đối với nữ lái xe ủi CSGT đi hàng trăm mét

Phạt ít nhất 5 triệu đồng đối với nữ lái xe ủi CSGT đi hàng trăm mét

Liên quan đến sự việc một nữ tài xế điều khiển xe ô tô 4 chỗ đẩy CSGT hàng trăm mét trên phố Giảng Võ vào chiều tối 19/11, sáng nay 20/11, chỉ huy Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 7.
Từ năm 2018, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ sẽ phải dán nhãn năng lượng

Từ năm 2018, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ sẽ phải dán nhãn năng lượng

Theo thông tư vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành, kể từ ngày 1/1/2018, xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải dán nhãn năng lượng. 
"Bảo dưỡng cuối năm, an tâm lăn bánh" cùng Nissan

"Bảo dưỡng cuối năm, an tâm lăn bánh" cùng Nissan

Từ ngày 16/10 đến hết ngày 16/11/2017, Nissan Việt Nam và TCIE Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại dịch vụ “Bảo dưỡng cuối năm, an tâm lăn bánh” khi  khách hàng đến làm dịch vụ tại tất cả các đại lý 3S của Nissan trên toàn quốc. 
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Bài viết của OFer giải thích về thông tin xe ô tô sản xuất từ 2017 mới được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM từ 1/1/2026, đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.
Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Việc áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải với xe máy, mô tô hai bánh tại Hà Nội, TP HCM có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy tại Việt Nam.
Xe nào bắt buộc có mức phát thải bằng 0 kể từ 1/1/2026?

Xe nào bắt buộc có mức phát thải bằng 0 kể từ 1/1/2026?

Xe chở người và xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe mô-tô 3 bánh, xe gắn máy 3 bánh bắt buộc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng 0 từ 1/1/2026.
Đại lý báo giá Toyota Wigo 2023 từ 352 triệu đồng

Đại lý báo giá Toyota Wigo 2023 từ 352 triệu đồng

Mức giá không đổi nhưng được nâng cấp đáng kể về trang bị, nội ngoại thất và vận hành, Toyota Wigo 2023 sẽ có nhiều cơ hội cải thiện doanh số trong thời gian tới khi về Việt Nam.
Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, từ ngày 01/01/2022

Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, từ ngày 01/01/2022

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động