![]() |
| Hai tay đua Phạm Hoàng Đức và Nguyễn Trung Quân. |
Vòng 4 Giải vô địch Gymkhana Châu Á 2025 Asia Auto Gymkhana Championship (AAGC 2025) đã khép lại sau hai ngày tranh tài 22 và 23/11 tại khu Pingxi thành phố Tân Bắc, Đài Loan, Trung Quốc. Đây là một trong những chặng có độ khó cao nhất mùa giải với địa hình hẹp nhiều điểm thắt cua và liên tục đổi hướng buộc vận động viên phải duy trì khả năng đánh lái chính xác và phản xạ nhanh. Theo thể thức chung toàn bộ tay đua sử dụng xe giống nhau khiến kỹ năng trở thành yếu tố quyết định.
Đội Việt Nam tham dự vòng đấu với hai đại diện Phạm Hoàng Đức và Nguyễn Trung Quân. Cả hai đều là những tay lái xuất sắc của phong trào gymkhana trong nước: Hoàng Đức là đương kim vô địch Vietnam Gymkhana Championship 2025 (VGC PVOIL Cup 2025) Hạng Cầu trước, còn Trung Quân là á quân ở cùng hạng. Trước vòng 4, bộ đôi Việt Nam đang giữ vị trí thứ ba hạng đôi nam của AAGC 2025 và chặng Đài Loan được xem là cơ hội quan trọng để củng cố điểm số.
![]() |
Trong ngày phân hạng Phạm Hoàng Đức đạt thành tích xuất sắc khi vào nhóm 4 tay đua nhanh nhất, qua đó giành thêm một huy chương cá nhân ở nội dung qualify. Thành tích này giúp anh bước vào vòng knock out với tinh thần hưng phấn. Ở lượt đầu anh vượt qua vòng loại đầu tiên theo thể thức loại trực tiếp từ 8 tay đua vào còn 4 tay đua, thể hiện khả năng bám line tốt và duy trì tốc độ ổn định. Tuy nhiên ở vòng tiếp theo “knock out 4 xuống 2” anh gặp chút thiếu may mắn với chiếc xe và dừng lại ở vị trí thứ 4 chung cuộc. Dù còn chút tiếc nuối đây vẫn là màn thể hiện tích cực và cho thấy sự ổn định của tay đua Việt Nam trên đấu trường khu vực.
Ở nội dung đôi nam đội Việt Nam hoàn thành vòng 4 ở vị trí P3. Kết quả này tiếp tục duy trì thứ hạng vững chắc mà bộ đôi đã xây dựng trong suốt mùa giải đồng thời tạo lợi thế cho chặng cuối của AAGC 2025.
Một điểm nhấn thú vị tại vòng đấu là nội dung mix double đôi nam nữ. Do Việt Nam không có tay đua nữ và đội Úc thiếu tay đua nam hai đội đã liên quân thi đấu theo đúng luật của giải. Dù chỉ phối hợp lần đầu liên quân Việt Nam – Úc vẫn đạt vị trí thứ 5 tạo nên một kết quả đáng ghi nhận và cho thấy sự hòa hợp giữa các đội tuyển tại sân chơi châu lục.
![]() |
Vòng 4 tại Pingxi là thử thách đúng nghĩa khi mặt đường nhiều đoạn trơn trượt xen kẽ những khu vực cua gắt yêu cầu tay đua phải giữ sự ổn định tuyệt đối. Việc đội Việt Nam có mặt trong nhóm đầu ở cả cá nhân lẫn đồng đội cho thấy sự tiến bộ rõ rệt của phong trào gymkhana Việt Nam. Đây cũng là minh chứng rằng các tay lái trong nước hoàn toàn có thể cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ đến từ Nhật Bản Hàn Quốc Indonesia hay Thái Lan.
Thành tích tại Đài Loan không chỉ đóng góp vào bảng điểm của AAGC 2025 mà còn tạo thêm động lực phát triển phong trào gymkhana trong nước khi Việt Nam tiếp tục khẳng định sự hiện diện tại một trong những giải đua kỹ thuật nhất châu Á.
Khép lại vòng 4 đội Việt Nam hướng tới chặng 5 của AAGC 2025 dự kiến tổ chức tại Uzbekistan. Đây sẽ là chặng đấu mang tính bản lề khi điểm số có thể tạo ra xáo trộn lớn trong bảng xếp hạng chung cuộc. Đội Việt Nam đặt mục tiêu cải thiện thành tích ở vòng knock out đồng thời tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu của mùa giải.
Trương Long






