home
Đồng hành chương trình Sưởi Ấm Bản Cao cùng Toyota Hilux

14:00 | 17/01/2020

Đồng hành chương trình Sưởi Ấm Bản Cao cùng Toyota Hilux
dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hilux
dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hilux

Cứ mỗi dịp gần Tết sau một năm làm việc hăng say, tôi thích thả mình bằng một hành trình về với núi rừng cùng những món quà dành cho trẻ em vùng cao. Một thói quen không đổi đã 5 năm như thế. Một trong những chương trình thường niên để lại nhiều ấn tượng là Sưởi Ấm Bản Cao do diễn đàn Otofun.net tổ chức và năm nay cũng không phải ngoại lệ. May mắn hơn, lần này tôi được Toyota Việt Nam tài trợ một chiếc bán tải Hilux để cùng mọi người thực hiện chuyến đi ý nghĩa này.

Ngay từ những lúc chuẩn bị, mọi người tham gia Sưởi Ấm Bản Cao đều tỏ ra hứng khởi vì hơn 2.500 trẻ em vùng cao tại Lai Châu. Sau gần hai tháng chuẩn bị, những phần quà cuối cùng cũng được đóng gói cẩn thận chờ ngày lên đường. Một ngày trước khi xuất phát, chúng tôi tập kết tại điểm cất hàng, cùng nhau bốc những bao tải hàng lớn lên xe.

Cũng lâu rồi mới có một đoàn xe Toyota Hilux đi cùng nhau như thế, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ vì sự xuất hiện này. Chẳng thế mà rất nhiều người hỏi tôi về Hilux, nào là mới mua à, bao nhiêu đấy, xe chạy thích không… Tôi như được mở cờ trong bụng, thao thao bất tuyệt về bạn đồng hành mới. Nào là xe Nhật đấy, máy dầu, 2,8 lít, 175 mã, số tự động 6 cấp, có cả hỗ trợ đổ đèo với tắt khóa vi sai… và giấu nhẹm đi việc đây không phải xe của tôi. Xong việc, mọi người chia tay, hẹn nhau vào sáng hôm sau tại điểm tập kết chuẩn bị cho hành trình.

6h sáng 3/1, đoàn dài chúng tôi có mặt tại nơi tập kết với 30 xe và hơn 60 người đang hừng hực khí thế. Tham gia đoàn có rất nhiều mẫu xe khác nhau, trong đó những chiếc Hilux mạnh mẽ được ưu tiên đi cùng nhau. Dẫn đoàn hôm nay là anh Haiau, một tay lái cừ khôi với hàng chục năm kinh nghiệm lái xe đường dài vùng Tây Bắc. Thú thực mà nói, dù đi xa khá nhiều nhưng tôi chưa bao giờ đi cung đường đèo dốc bằng Toyota Hilux, hy vọng “cậu bạn” này cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị.

á

dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hiluxNhững chiếc Toyota Hilux nối đuôi nhau trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo phân công từ trước, xe chúng tôi bao gồm năm người đều là thanh niên cao lớn cùng một số đồ đạc vật dụng cá nhân và thùng sau chở khoảng 300-400kg hàng hóa. Ban đầu, hầu hết đều nghĩ rằng sẽ bị chật nếu ngồi đủ người, tuy nhiên thực tế lẽ không phải vấn đề quá lớn. Mọi người đều không cảm thấy khó chịu hay quá chật chội trong chuyến đi này. Bên cạnh đó, nhờ việc trang bị kết nối bluetooth kèm dàn âm thanh 6 loa, mọi người cảm thấy thư giãn hơn nhờ những bản nhạc đi kèm. Một điểm cộng đáng chú ý nữa là xe có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Để đến được Lai Châu, chúng tôi cần phải vượt qua đủ tất cả các loại đường điển hình tại Việt Nam hiện nay gồm cao tốc Lào Cai, đèo Ô Quy Hồ và đường nội đô tại Sapa hay thành phố Lai Châu. Hơn 260km cao tốc đầu tiên không thể làm khó một chiếc xe như Hilux. Xe mang lại sự tự tin cho tôi, luôn mạnh mẽ với những pha tăng tốc, cảm giác từ bánh xe lên vô lăng khá ổn.

dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hiluxAnh Haiau – Dẫn đoàn Toyota Hilux

s

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, đoàn cũng dừng chân tại các trạm nghỉ trên cao tốc, mọi người lại có dịp trò chuyện cùng nhau về xe, về hành trình lần này. Chuyến đi này có sự tham gia của nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau. Hai chiếc Hilux đến từ câu lạc bộ bán tải Việt Nam với nhiều trang bị hỗ trợ tối ưu, một số người khác chỉ vừa mới sử dụng Hilux được vài tháng cũng quyết định theo đoàn, hay có những người ở xa cũng về Hà Nội tham gia cùng đoàn. Mọi người cũng nhân dịp này cùng nhau lưu lại những bức ảnh kỷ niệm thật đẹp trước khi tiếp tục hành trình. Đoàn xe Hilux lại tiếp tục nối đuôi nhau trên đường tạo nên một hình ảnh thật đẹp.

- Đường hẹp, tốc độ tối đa 80km/h. Các xe giảm tốc độ, khuyến khích sử dụng cruise control để tập trung lái xe.

Giọng đặc trưng của anh Haiau vang lên trong bộ đàm. Với những chuyến đi xa, việc sử dụng bộ đàm để trao đổi giữa các xe là điều thực sự cần thiết. Một người dẫn đoàn có kinh nghiệm sẽ giúp các xe đi sau biết trước các chướng ngại vật, tình trạng đường phía trước để chuẩn bị tâm lý xử lý tình huống. Đó có thể là một chiếc xe vượt ẩu phía trước, hay nhắc nhở các xe bật đèn khi sắp đi qua hầm xuyên núi… Điều này sẽ giúp những người ít tham gia các chuyến hành trình cảm thấy yên tâm hơn và phần nào đó đỡ bị cảm giác lạc lõng do không quen đường và các thành viên trong đoàn

Kết thúc cao tốc, đoàn xe lại “rồng rắn” vượt qua đèo Ô Quy Hồ. Mỗi khi đi đường đèo dốc, một quy tắc bất thành văn mà mọi lái xe đều cần biết là lên số nào, xuống số đó. Gạt cần số về vị trí S, gia tăng sức mạnh bằng chế độ Power Mode, tôi hoàn toàn tự tin với vô lăng chiếc Hilux trong tay mà chẳng hề ngại ngần. Từng khúc cua ngoằn nghèo, cua tay áo, những đoạn dốc hơn 10% đều không thể làm khó “cậu bạn” của tôi.

Cảm nhận nhanh về chiếc Hilux, xe thật sự yên tâm, vị trí ngồi cao cho tầm nhìn thoáng, giúp tôi dễ dàng có phương án xử lý với những chướng ngại vật phía trước. Chưa hết, tính năng hỗ trợ đổ đèo thực sự hữu dụng khi gặp những đoạn dốc trên 10%. Để đảm bảo an toàn, việc quan trọng nhất có lẽ là lái xe cần tập trung cao độ vào việc điểu khiển xe, đánh lái để đưa xe đi đũng quỹ đạo. Tính năng hỗ trợ đổ đèo đã giúp giải phóng người lái khỏi nhiệm vụ quan tâm đến tốc độ xuống dốc hay chân ga chân phanh. Đây đúng là một tính năng mà tôi thích, khi phải đi nhiều trên những cung đường quanh co, xuống dốc liên tục.

dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hiluxĐèn ánh sáng vàng sẽ giúp phá sương khi đi đường nhiều sương mù

Sa Pa vẫn được nhiều người mệnh danh là thành phố mù sương, và chúng tôi gặp sương mù dày đặc thật. Khi mà tầm nhìn chỉ còn khoảng trên dưới 10 mét, cả đoàn xe đều phải bật đèn chiếu sáng và không quên sử dụng đèn sương mù. Ánh sáng vàng của loại đèn này sẽ giúp xuyên qua lớp sương mù, cho tài xế tầm nhìn tốt hơn, đảm bảo sự an toàn trên mỗi hành trình.

Vượt qua hơn 400km với phần lớn là đồi núi, thành phố Lai Châu đón chúng tôi với ánh nắng vàng ươm, gió nhẹ và thời tiết mát mẻ. Thực sự là một điều kiện thời tiết lý tưởng với bất kỳ hoạt động nào, nhất là một chuyến trao quà cho trẻ em vùng cao. Điểm đến của đoàn xe lần này là trường dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu, đoàn xe Hilux lại cùng nhau, hoàn thành nốt những cây số cuối cùng trong hành trình chở yêu thương này.

dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hiluxCả đoàn chụp hình lưu niệm tại trường dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu

Đến nơi, các em học sinh và thầy cô ở đây đã hiện lên một vẻ mặt háo hức, chờ đợi. Mọi người lại cùng nhau góp tay bốc hàng xuống sân trường, trao những phần quà ý nghĩa dành cho các em học sinh. Hình ảnh dàn xe Hilux xếp thành hàng trước sân trường như báo hiệu một hành trình thành công của cả đoàn. Những phần quà ý nghĩa cũng được trao cho những nơi cần đến, những tấm lòng của các nhà hảo tâm cũng được sử dụng đúng mục đích. Mà hơn hết, cái tình giữa con người với con người được đề cao, là tình cảm mà mọi người dành cho nhau với tinh thần lá lành đùm lá rách.

Chúng tôi chia tay Lai Châu với niềm vui, sự thoải mái sau khi đã hoàn thành được một việc làm ý nghĩa. Tranh thủ thời gian hỏi thành viên trong đoàn về Toyota Hilux, hầu hết mọi người đều dành những lời “có cánh” cho chiếc xe này. Anh Haiau dẫn đoàn cho biết, chuyển sang POWER MODE, độ nhạy chân ga khác hẳn. “Thời điểm sang số, mớm ga cái xe vọt ầm ầm. Thích nhất lúc vượt mấy cái to như xe khách ở trên đèo tự tin hẳn”, anh chia sẻ.

Trong khi đó, một chủ xe Hilux, anh Lê Tiến Định cho biết: “Tôi mua Hilux vì xe vừa êm ái, vừa đầm chắc cho nhu cầu chở hàng và đi gia đình”. Theo anh Định, đây là một mẫu xe đáng tiền, máy dầu rất khỏe nên phù hợp với mục đích chở hàng để phục vụ công việc.

a

dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hiluxToyota Hilux có thêm hai tùy chọn chế độ lái Eco (tiết kiệm) và Power (tăng sức kéo)

dong hanh chuong trinh suoi am ban cao cung toyota hilux

Cảnh vật hiện ra trước mắt thật tuyệt, Việt Nam thực sự vẫn rất đẹp. Tây Bắc thời điểm giáp tết có thể coi là một trong những mùa đẹp nhất trong năm. Hoa đào, hoa mận, hoa lê đua nhau nở chuẩn bị đón Tết. Những cung đường dài bất tận với núi non trùng đẹp thu hút lòng người. Với vô-lăng chiếc Hilux trong tay, việc của tôi là nhẹ nhàng cảm nhận cảnh sắc tuyệt vời này. Cảm nhận cái không khí trong lành, mát lạnh vào tận lòng ngực, tràn đầy hứng khởi chuẩn bị cho những công việc bận rộn dịp cuối năm.

Chúng tôi trở lại Hà Nội vào lúc nửa đêm, anh bạn Toyota Hilux cuối cùng cũng đưa tôi “đi đến nơi – về đến chốn”. 1000 cây số với đủ mọi loại cung đường giúp tôi hiểu hơn về chiếc bán tải đến từ Nhật này. Trước khi ra về, tôi không quên lấy điện thoại chụp nhanh thống kê hành trình vừa rồi trên đồng hồ. Thật bất ngờ khi mức tiêu thụ chỉ 9,1 lít dầu cho mỗi 100km đường hỗn hợp. Con số này khá tiết kiệm với một cỗ máy dung tích 2,8 lít.

Hình ảnh hành trình Sưởi Ấm Bản Cao:

Anh Vũ - Phan Linh

Đọc nhiều nhất

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Phiên bản di động