Các vụ tai nạn với xe Container lần nào cũng như lần nào, cực kỳ thảm khốc.
Với kinh nghiệm của người đã từng làm ông chủ cả đoàn xe Container, đã từng tự lái xe Container thay tài xế, đã từng phải thân chinh đi xử lý rất nhiều vụ tai nạn khắp nơi từ Tây Bắc, Bắc Bộ đến Miền Trung, đã từng lái xe mấy chục năm đi Road trip, Caravan, Offroad khắp nơi ở xứ sở Việt Nam này... Mình có vài lời khuyên thực sự rất giản dị với các bác tài xe du lịch và xe máy.
1- Khi hệ thống giao thông ở Việt Nam chưa/không thể chia tách làn cứng mà vẫn hỗn hợp cả xe thô sơ, xe máy lẫn ô tô trên một hệ thống làn mềm thì việc tránh xa xe Container, đừng bao giờ đi ngang, đi phía trước xe Container nhưng lại đi chậm với tốc độ ngang nó, là lưu ý bắt buộc.
Tôi có thể nói thẳng: Chỉ có thằng ngu mới như vậy thôi.
Khi lái xe Container, có những điểm mù mà lái xe có mắt thứ 3 thứ 4 cũng không thể nhìn thấy. Đó là do thiết kế nó thế. Chứ không phải lái xe nó mù hay nó cố ý. Vậy nên, lời khuyên đầu tiên cho các cụ là hãy tránh xa nó nếu có thể.
Xe Container - "hung thần xa lộ" trên mọi con đường |
2- Xe Container có trọng lượng lớn. Quán tính, gia tốc lớn. Thiết kế hệ thống phanh của nó không phải là phanh phát đứng im được, tùy tốc độ, nó có thể phanh ở cự ly từ 5 đến 20-30m tùy phía sau nó kéo thứ gì! Nếu là thép cây, phanh gấp, nguyên cả mấy chục tấn thép sẽ lao về phía trước, tàn sát cả cabin xe và có thể đè bẹp luôn cả vài chiếc taxi Morning nếu một thằng taxi nào ngu dốt dừng bất cẩn giữa đường... đón khách.
Có một câu không được ghi vào thứ sách vở hay trong các buổi traning nào. Nói ra thì nghe có vẻ khốn nạn, nhưng lái xe Container luôn thấm nhuần một câu "Mạng người chỉ vài chục triệu. Mạng mình đáng giá bằng cả vợ con và tương lai các con mình". Thế nên các cụ lái xe máy, xe con, xe đạp thể dục buổi sáng cũng nên thấm nhuần câu đó.
Khi ngồi trước vô lăng, hãy nhìn gương chiếu hậu, nhìn trước, nhìn sau, thấy an toàn thì hãy dừng, hãy giảm tốc. Nhất là giảm tốc trên cao tốc 100-120km/h. Kẻo không bỗng nhiên xe mình bắn tung lên trời, chết rồi mà không hiểu vì sao...
3- Xe Container 40' hay 20' đều có các chốt giữ Container. Những chốt này ở bên thành xe. Nó được xoay ngang để giữ định vị thùng xe. Nhưng chỉ cần lái xe Container trong giây phút bất cẩn, không chốt, hoặc chốt chưa hết, thùng xe Container lúc này vẫn đứng im do tiết diện lớn. Nếu nguyên vật liệu nó chở ở thể rắn, xếp lớp, chạy đường bằng phẳng, có vẻ thùng xe không di chuyển. Nhưng nếu xe Container vào cua, chuyển làn, cái thùng xe nó sẽ có độ nghiêng. Hậu quả như nào, chiếc xe con đi bên cạnh lãnh đủ.
Nếu xe Container chở hàng hóa ở thể lỏng. Nó sẽ sóng sánh và bất kỳ khi nào cũng có thể ụp xuống đè lên xe bạn, nếu bạn chạy ngang hông nó.
Có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra khi thùng xe Container rơi ra đường |
4- Lái xe Container đa số đều trẻ. Ngoài áp lực về doanh thu, số chuyến, thời gian trả hàng, mãi lộ.... Còn một phần nhỏ lái xe Container luôn lâm vào tình trạng thiếu tiền chi xài, cờ bạc, cá độ... Đó là những yếu tố ngoài nghề đè vào tâm trạng lái xe. Chính vì thế, lái xe nghiện tương đối nhiều. Tâm lý kém. Khi lái xe chung đường với Container, các cụ nên tỉnh táo, giữ cự ly an toàn...
Hãy vượt nhanh xe Container nếu có thể, nhưng trước tiên hãy dùng đèn nháy, đèn pha tắt/mở, tín hiệu đó 100% lái xe Container đều thấy. Nếu nó xi nhan chuyển làn cho vượt thì hãy vượt. Nếu nó chưa có tín hiệu gì, hãy kiên nhẫn một chút. Đa số lái xe Container có một điểm đạo đức rất sáng là họ luôn tỏ ra có trách nhiệm với xe ở phía sau. Vì thế, khi lái xe Container chưa cho bạn vượt, phía trước chắc chắn chưa an toàn. Nhớ điều đó.
Đừng bao giờ chạy giữa 02 chiếc xe Container và đừng bao giờ vượt xe Container nếu nó chưa ra tín hiệu cho vượt.
Đừng bao giờ chạy xe vào giữa 2 chiếc Container |
5- Khi vượt xe Container trên đèo, cua, dốc, đừng bao giờ ngu ngốc lái xe vượt nó ở đoạn cua vòng. Không nó lật một phát bạn sẽ bẹp dí. Khi nó đang lên dốc, đừng ngu ngốc bám sát đít xe nó. Khi nó xuống dốc, đừng bao giờ ngu ngốc đi chậm để nó bám sát đít xe mình.
Còn rất nhiều kinh nghiệm khác nhưng trong một stt, không thể nói hết được. Hy vọng các bác tài xế hiểu. Tốt nhất, cứ hãy tránh xa Container nếu có thể. Các cụ xưa đã nói rồi "tránh Voi chẳng xấu mặt nào" các cụ ạ...
6- Phần lớn xe Container đều chạy đêm, nhất là các tuyến hàng hóa ra Cảng. Do đặc thù của ngành logistics (hàng Sea hay Air hay các tuyến liên tỉnh đều như nhau). Đó là chưa nói dòng xe vận chuyển Container rỗng hoặc có hàng hóa nhưng tập kết ở các khu kho bãi ICD ra Cảng ban đêm, xếp dỡ lên tàu ở khu vực quanh TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng. Vì chạy đêm nhiều, căng thẳng, lái xe Container mệt, nhất là vào tầm 3-6h sáng. Lúc này là thời điểm rất nhạy cảm, buồn ngủ, ngủ gật... với lái xe Container.
Hãy để ý khi đi ngược chiều với xe Container, nếu thấy xe có hiện tượng đánh võng, lấn làn...Coi chừng nhé. Thật tỉnh táo vào.
Nếu hiện tượng đó còn xa, bạn hãy bật/tắt đèn pha xe của bạn và còi liên tục để báo hiệu cho lái xe Container biết. Nếu quá gần, hãy nhìn hướng xe Container đang lấn làn, nhìn phía sau xe Container có xe đi cùng chiều không, rồi đánh lái tránh cú đâm trực diện.
Nếu tình huống bạn phát hiện vẫn còn có xe ngược chiều ngay phía sau xe Container, nhưng đường vẫn đủ chỗ cho xe bạn lách được, hãy tăng tốc thật nhanh, phải thật nhanh mà vọt lên. Tối đa bạn có 5-7 giây, nếu bạn không muốn chiếc Container lấn hẳn sang làn đường "sinh tử" của bạn.
Trường hợp thảm khốc nhất, bất ngờ nhất thì tôi cũng chỉ biết nói "Chúa sẽ phù hộ bạn", nếu bỗng nhiên trong tích tắc chiếc Container cứ nhằm thẳng xe bạn mà lao tới. Tôi không có kinh nghiệm gì để chia sẻ khi tình huống đó xảy ra, ngoài việc tôi biết bạn chỉ có một giây để tìm cách tránh hậu quả...
Chạy xe ban đêm gặp tình huống xấu với xe Container, cách xử lý là cả một kinh nghiệm không dễ gì học được trong một sớm một chiều.
Hãy tránh xa xe Container và luôn nhớ, xe Container, nói một cách ví von rằng, nó "không có trách nhiệm" phải tránh bạn nếu bạn không sẵn sàng nhường đường cho nó... Nó cũng không quan tâm đến câu, mà có thể bạn đã từng nghĩ trong đầu, rằng "đường bố bố đi, mày lo mà tránh"...
OFer Nguyễn Hoàng
Phương Huyền