home

Đường cao tốc Bắc – Nam sẽ được áp dụng công nghệ thông minh như thế nào?

11:30 | 03/07/2017
Đường cao tốc Bắc – Nam sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng, lắp đặt các thiết bị để đo lưu lượng giao thông, lắp camera giám sát, cảm biến quan trắc thời tiết… giúp cho nhân viên kỹ thuật có thể giám sát đường một cách thuận lợi hơn.

Các giải pháp tích hợp giúp cải thiện giao thông trên đường cao tốc

Xe máy, phương tiện giao thông hàng ngày, từ lâu đã trở thành phương tiện di chuyển cá nhân chủ yếu tại Việt Nam. Theo đà tăng trưởng kinh tế, xe máy đang phải chia sẻ diện tích giao thông hạn chế với số xe ô tô con, xe thể thao đa dụng và nhiều phương tiện khác ngày càng tăng. Với hệ thống đường bộ trở nên chật chội thì tắc nghẽn và kẹt xe đang là tình trạng xảy ra hàng ngày gây phiền nhiễu cho người tham gia giao thông.

Do đó, ưu tiên cấp bách mang tầm quốc gia là cải thiện tốc độ của hệ thống giao thông qua việc xây dựng thêm nhiều tuyến đường tốt hơn, bao gồm đường cao tốc, tàu điện ngầm cũng như các hạ tầng giao thông khác.

duong cao toc bac nam se duoc ap dung cong nghe thong minh nhu the nao
Đường cao tốc Bắc – Nam sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng, lắp đặt các thiết bị để đo lưu lượng giao thông.

“Toshiba đã có hơn 50 năm kinh nghiệm trong các dự án đường bộ. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản đã phát triển hết mức và điều này thúc đẩy chúng tôi tìm kiếm cơ hội phát triển ở nước ngoài. Các nghiên cứu thị trường của chúng tôi cho thấy tiềm năng to lớn từ thị trường Việt Nam, nơi có các dự án giao thông đường bộ quy mô lớn đang được đẩy mạnh”, ông Atsushi Kawami cho biết (ông Atsushi Kawami thuộc Phòng Kỹ thuật Giải pháp Giao thông và Cao tốc, bộ phận Hệ thống Xã hội, công ty Giải pháp và Hệ thống hạ tầng, tính đến ngày 30/6/2017).

Theo ông Kawami, quy hoạch tổng thể phát triển giao thông của Việt Nam là cơ hội để Toshiba cung cấp các giải pháp toàn diện kết hợp quản lý giao thông và hệ thống thu phí.

“Trái tim của hệ thống giao thông thông minh (ITS) là công nghệ xử lý thông tin hiện đại giúp tích hợp xử lý thông tin về con người, đường sá, phương tiện… nhằm hạn chế gián đoạn mạng lưới đường bộ và giảm thiểu sự bất tiện cho người tham gia giao thông, cũng như giảm dồn nén giao thông, tai nạn và các vấn đề khác. ITS có nhiều hệ thống con, bao gồm cả hệ thống điều khiển giao thông và thu phí đường bộ. Trong dự án này, liên danh chịu trách nhiệm cung cấp tất cả thành phần, bao gồm cả phần thiết bị trung tâm và thiết bị phía đường của hệ thống trên suốt tuyến đường cao tốc dài 55km này”, ông Kawami nhấn mạnh thêm.

Dự án có cả hệ thống thu phí kể cả thu phí theo công nghệ ETC, có lắp đặt các thiết bị dò tìm phương tiện để đo lưu lượng giao thông và tự động thu thập dữ liệu tại 52 vị trí. Ngoài ra còn có camera giám sát được lắp đặt tại 16 khu vực, cảm biến quan trắc thời tiết và các thiết bị liên lạc vô tuyến giúp cho nhân viên kỹ thuật có thể giám sát đường cao tốc một cách thuận lợi hơn.

duong cao toc bac nam se duoc ap dung cong nghe thong minh nhu the nao
Nhân viên kỹ thuật có thể giám sát đường cao tốc một cách thuận lợi hơn.

Hệ thống định vị chính xác hơn với hệ thống giao thông thông minh

Hệ thống quản lý giao thông hiện đã phổ biến ở Nhật Bản và công ty có nhiều kinh nghiệm chuyên môn lâu năm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhiều thị trường nước ngoài chưa sử dụng hệ thống này, đơn cử như Việt Nam. Mặc dù có những trở ngại nhất định và nhiều khó khăn không lường trước được, các thành viên liên danh đều có thái độ tích cực về dự án này.

“Tôi nghĩ rằng thế mạnh của các công ty Nhật Bản nằm ở quy trình chất lượng nghiêm ngặt. Chúng tôi đều có tầm nhìn xa và đưa ra đánh giá toàn diện. Hơn nữa, Toshiba còn có nhiều bí quyết công nghệ liên quan được tích lũy qua hơn 50 năm thực hiện các dự án đường bộ. Mặt khác, các công ty Việt Nam có thế mạnh ở năng lực mạnh mẽ và sức bật lớn. Với lực lượng lao động trẻ, đầy năng động, các đối tác Việt Nam đã đưa ra nhiều ý tưởng mà chúng tôi không nghĩ đến, ví dụ như họ đã sử dụng thiết bị bay để tiến hành khảo sát các vị trí lắp đặt camera giám sát trên tuyến đường”, ông Kawami nói.

duong cao toc bac nam se duoc ap dung cong nghe thong minh nhu the nao
Hệ thống ITS được cung cấp cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) của liên danh do Toshiba đứng đầu.

Để phát huy tối đa thế mạnh của cả hai nước, mọi thành viên của dự án đã nỗ lực tối ưu hóa phạm vi đảm nhiệm. Ví dụ, phía công ty Nhật Bản nhận thực hiện thiết kế phần mềm hệ thống điều khiển trung tâm - là trái tim của hệ thống ITS, và phía các công ty Việt Nam chủ động trong thiết kế, mua sắm cho các thiết bị phần cứng và thiết bị ngoại vi. Điều này giúp liên danh xây dựng được một hệ thống toàn diện chất lượng cao phù hợp với Việt Nam theo đúng tiến độ và có hiệu quả về mặt đầu tư. Hệ thống cũng thuận tiện cho việc bảo trì - yếu tố then chốt giúp hệ thống vận hành lâu dài.

Ông Kawami bày tỏ sự lạc quan về tương lai: "Trong thời gian tới, công nghệ thông tin và truyền thông sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, làm cho hệ thống GPS có khả năng định vị chính xác cao hơn và thông tin sẽ được trao đổi nhanh hơn. Tôi hy vọng sẽ có bước tiến lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đường bộ nhờ vào dự báo nhu cầu chính xác thông qua kỹ thuật phân tích dữ liệu quy mô lớn cũng như những kỹ thuật nhảy vọt khác”.

Đường cao tốc Bắc - Nam ở Việt Nam đang trong quá trình thi công có tổng chiều dài 1.811km. Trong đó, đoạn đường cao tốc dài 55km ở phía Đông TP HCM kết nối TP HCM và thành phố công nghiệp trọng điểm thuộc tỉnh Đồng Nai sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 vùng từ 3 giờ xuống còn 1 giờ. Điểm nhấn của đoạn đường cao tốc này sẽ là hệ thống giao thông thông minh (ITS) do một liên danh Nhật Bản thiết kế và lắp đặt.

Hệ thống ITS được cung cấp cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) của liên danh do Toshiba đứng đầu. Đây là giải pháp ITS trọn gói đầu tiên được các công ty Nhật Bản cung cấp cho khách hàng nước ngoài. Hầu hết các thiết bị được thử nghiệm và lắp đặt xong và đã khánh thành chính thức vào tháng 3/2017.

Đọc tiếp
ictnews
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Một góc camera ghi liên tiếp nhiều vụ tai nạn: Trùng hợp hay điểm đen giao thông?

Một góc camera ghi liên tiếp nhiều vụ tai nạn: Trùng hợp hay điểm đen giao thông?

Tình huống trớ trêu thay, những chiếc camera này dường như “có duyên” đặc biệt với tai nạn giao thông khi liên tục ghi lại các vụ va chạm ngay cùng một vị trí.
Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Theo quy định, từ nay đến hết tháng 9/2025, các chủ phương tiện có thời gian để hoàn tất việc đăng ký, chuyển đổi và kích hoạt tài khoản giao thông.
Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép lái xe không, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm gần đây.
Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không, sau khi nâng cấp từ tài khoản giao thông lên ví VETC, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài dưới đây.
Hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC

Hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC, giúp bạn thực hiện thao tác một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Hủy tài khoản VETC: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Hủy tài khoản VETC: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Trong một số trường hợp, bạn có thể cần hủy tài khoản VETC, bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách hủy tài khoản VETC.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động