![]() |
Ferrari Elettrica mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu ngựa chồm. |
Ferrari không phải là cái tên xa lạ với công nghệ điện hóa. Từ những bước đi đầu tiên với hệ thống hybrid trên đường đua F1, đến các mẫu xe thương mại như LaFerrari (2013), SF90 Stradale và 296 GTB, hãng đã tích lũy hàng thập kỷ kinh nghiệm trong việc tích hợp công nghệ điện vào các siêu xe. Tuy nhiên, Ferrari Elettrica là bước nhảy vọt đầu tiên của hãng vào phân khúc xe thuần điện (EV), khẳng định cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2030.
Chủ tịch Ferrari, John Elkann, trong cuộc họp cổ đông thường niên 2025, đã gọi Elettrica là thành quả của nhiều năm nghiên cứu và phát triển. Ông nhấn mạnh: “Điện hóa là hành trình Ferrari theo đuổi từ lâu, và chúng tôi rất nóng lòng giới thiệu Ferrari Elettrica tới thế giới.” Tất cả các thành phần cốt lõi của xe từ pin, động cơ điện, bộ biến tần đến trục truyền động đều được phát triển và chế tác thủ công tại Maranello, đảm bảo chất lượng và bản sắc đặc trưng của Ferrari.
Không giống những dự đoán ban đầu rằng Ferrari sẽ ra mắt một siêu xe thể thao thuần túy, Ferrari Elettrica mang dáng dấp một chiếc crossover bốn cửa với phần đuôi kiểu hatchback, một thiết kế táo bạo cho thương hiệu vốn nổi tiếng với các mẫu coupe hai cửa. Dù vậy, Ferrari đảm bảo rằng Elettrica vẫn giữ được “trái tim” cảm xúc của mình thông qua các công nghệ đột phá.
Một trong những điểm nhấn của Elettrica là hệ thống âm thanh giả lập, mô phỏng tiếng gầm động cơ V8 hoặc V12, thậm chí cả những âm thanh “tương lai” độc đáo, nhằm tái tạo cảm giác phấn khích của một chiếc Ferrari truyền thống. Công nghệ “sang số ảo” được cấp bằng sáng chế từ năm 2023 cũng cho phép người lái trải nghiệm cảm giác chuyển số thông qua lẫy chuyển số hoặc tự động dựa trên thao tác ga và phanh, mang lại cảm giác thể thao chân thực.
Về hiệu suất, Ferrari không chạy đua để tạo ra chiếc xe điện nhanh nhất hay mạnh nhất. Thay vào đó, hãng tập trung vào trải nghiệm lái, cân bằng giữa sức mạnh, lực kéo, trọng lượng, hệ thống phanh và âm thanh. Emanuele Carando, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của Ferrari, khẳng định: “Elettrica sẽ mang lại cảm giác lái đậm chất Ferrari, không thua kém bất kỳ mẫu xe xăng nào.”
Elettrica có giá từ 535.000 USD, chưa bao gồm tùy chọn cá nhân hóa. Nhu cầu cao khiến xe sản xuất đến 2026 đã có chủ, khách hàng đặt mua có thể chờ đến 2027. Đây là mức giá cao hơn trung bình 350.000 euro của các mẫu Ferrari hiện tại.
Viên Huy