![]() |
| Ford F-150 là một trong những mẫu xe bị triệu hồi nhiều lần trong năm 2025. |
Ford đang triển khai một chương trình ưu đãi chưa từng có, nhắm đến nhóm khách hàng từng nhiều lần gặp rắc rối với xe của hãng. Trong bối cảnh Ford liên tục dẫn đầu danh sách các thương hiệu có số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất tại Mỹ, chương trình giảm giá này được xem như nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng khách hàng rời bỏ thương hiệu sau những trải nghiệm không như kỳ vọng.
Chương trình có tên Owner Retention Certificate Program, bắt đầu áp dụng từ ngày 18/11. Khác với các chiến dịch khuyến mãi công khai, chương trình này gần như không được Ford quảng bá. Hãng chỉ gửi thông báo nội bộ đến đại lý, với mục tiêu “giữ chân khách hàng đã mất niềm tin vào sản phẩm do trải nghiệm dịch vụ không đạt yêu cầu”. Điều này khiến nhiều khách hàng dù đủ điều kiện nhưng không biết tới chương trình nếu đại lý không chủ động đề xuất.
Ford đang năm 2025 đối mặt với áp lực lớn về chất lượng khi đã phát động hơn 100 đợt triệu hồi, ảnh hưởng đến hàng triệu xe. Nhiều trường hợp trong đó, cùng một lỗi được triệu hồi nhiều lần nhưng không xử lý dứt điểm. Những mẫu xe có số lần triệu hồi cao như Ford F-150 khiến lòng tin của khách hàng giảm mạnh. Đây chính là nhóm đối tượng mà Ford muốn tiếp cận bằng chương trình giảm giá đặc biệt.
Theo thông tin từ CarsDirect, giá trị ưu đãi trong chương trình này được tính theo cách khá đặc thù: khách hàng nhận mức giảm tương đương 10% giá đề xuất của chiếc xe họ đang sở hữu, thay vì áp dụng thẳng vào mẫu xe mới. Tuy nhiên, số tiền giảm bị giới hạn ở mức tối đa 6.000 USD cho xe Ford và 10.000 USD cho xe Lincoln. Một số dòng xe hiệu suất cao như F-150 Raptor bị loại trừ khỏi danh sách áp dụng.
![]() |
Đáng chú ý, toàn bộ cư dân bang California không được tham gia chương trình và Ford cũng không nêu lý do. Ngoài ra, những xe có khả năng được mua lại theo luật “lemon law” cũng không thuộc diện ưu đãi, do Ford sẽ tự tiến hành thu hồi theo quy định. Điều này đặt ra câu hỏi về phạm vi thực sự mà hãng muốn hỗ trợ, khi những khách hàng chịu thiệt hại nặng nề nhất có khi lại không được ưu tiên.
Chương trình còn gây tranh cãi khi chỉ áp dụng cho các xe còn trong thời hạn bảo hành, tức dưới 36 tháng sử dụng hoặc chưa quá 36.000 dặm. Điều này khiến không ít khách hàng lâu năm, những người cũng từng gặp nhiều sự cố, cảm thấy bị bỏ quên trong chính sách hậu mãi của hãng.
Việc xác định ai được nhận ưu đãi phụ thuộc hoàn toàn vào đại lý, dựa trên mức độ “rủi ro rời bỏ thương hiệu” của khách hàng. Chính yếu tố cảm tính này dẫn đến sự khác nhau trong cách áp dụng giữa các đại lý, tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.
CEO Jim Farley cho biết hãng đã thay đổi nhân sự phụ trách chất lượng, đầu tư vào thiết bị sửa chữa cho các đợt triệu hồi và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kiểm tra sản phẩm. Tuy vậy, chưa có đánh giá rõ ràng nào về hiệu quả của các thay đổi này. Ford cũng chưa công bố số liệu về mức độ thành công của chương trình ưu đãi bí mật – cũng như lý do vì sao hãng chọn cách triển khai kín tiếng thay vì công khai như các chiến dịch thông thường.
Hiện Ford tiếp tục đối mặt với số lượng triệu hồi tăng theo từng tháng, gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của thương hiệu. Trong khi đó, mức ưu đãi 10% giá xe chỉ là một phần nhỏ so với sự bất tiện mà nhiều khách hàng đã trải qua, và câu hỏi đặt ra là liệu chính sách này có đủ sức thuyết phục họ tiếp tục gắn bó với Ford hay không.
Viên Huy





