(OTOFUN) - Ford vừa có một động thái gây sốc khi bộ phận dịch vụ khách hàng của hãng tuyên bố sẽ bán ra phụ tùng của các dòng xe thương hiệu khác với giá cạnh tranh - đồng thời sửa chữa, bảo dưỡng những xe này trên các hệ thống xưởng dịch vụ của mình.
ford, motorcraft, omnicraft |
Theo Ford, động thái mới sẽ được tiến hành thông qua Omnicraft - thương hiệu mới đầu tiên của bộ phận dịch vụ khách hàng Ford ra mắt sau 50 năm. Với những người hâm mộ dòng xe Ford, chắc hẳn không ai lạ gì việc trước đây hãng xe Mỹ đã từng duy trì phụ tùng thương hiệu Motorcraft trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, Motorcraft và Omnicraft sẽ không liên quan gì tới nhau.
Trong thời gian tới, Omnicraft sẽ đại diện cho toàn bộ những sản phẩm phụ tùng dành cho các dòng xe không phải của Ford. Ban đầu, hệ thống đại lý của Ford và Lincoln sẽ có thể khởi động việc kinh doanh “món mới” này - trước khi việc mở rộng lan toả ra toàn bộ mạng lưới cơ sở của tập đoàn xe Mỹ. Bên cạnh đó, thay vì chỉ có 1.500 phụ tùng vào thời điểm hiện tại, Ford cho biết sẽ tăng lên 10.000 loại chia làm 30 hạng mục khác nhau - bao gồm cả má phanh, lọc dầu, đĩa phanh, củ đề, máy phát…
Thực tế, bấy lâu nay hoạt động cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa cho xe hơi luôn đem lại nhiều lợi nhuận và Ford dường như đã nhìn thấy cơ hội “vàng” cho việc kinh doanh. Hãng khẳng định Omnicraft sẽ đem tới cho người dùng các loại phụ tùng tốt với mức giá hết sức cạnh tranh.
Trước đây, ý tưởng cung cấp phụ tùng cho các xe khác thương hiệu đã từng được GM thử nghiệm thông qua công ty có tên Automotive Components Groups (thành lập năm 1994), trước khi đổi tên thành Delphi Automotive Systems vào năm 1995. Tới ngày nay, Delphi vẫn là nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên họ không còn thuộc quyền sở hữu của GM suốt từ năm 1999 mà đã là đơn vị hoàn toàn độc lập. Về phần mình, Fiat Chrysler Automobiles cũng có một bộ phận chuyên trách phụ tùng là Mopar nhưng đơn vị này không bán các sản phẩm dành cho các thương hiệu cạnh tranh.
Hoàng Linh