Trong quá khứ, hộp số vô cấp (CVT) có lẽ là một "điểm đen" mà hãng xe hơi Mỹ này không muốn nhắc lại. Đầu những năm 2000, Ford và hãng phụ tùng ZF đã hợp tác chế tạo một loại hộp số CVT dành cho các mẫu Five Hundred, Freestyle và Mercury Montego phiên bản từ năm 2003 tới 2008. Tuy nhiên, hộp số của hai công ty này đã mắc lỗi ngay từ khâu thiết kế và chế tạo, khiến cho tuổi thọ của chúng không kéo dài được lâu và liên tục hỏng hóc mà không có dấu hiệu báo trước. Không chỉ gây ra chi phí sửa chữa lên tới hàng ngàn USD cho khách hàng, hộp số CVT của Ford và ZF còn đe dọa tới tính mạng của người ngồi trên xe. Sự việc tồi tệ đến mức Ford bị kéo vào một vụ kiện tập thể, trong đó các nguyên đơn cho biết xe của họ gặp phải vô số lỗi như không gài được số lùi, tăng tốc chậm, tiếng ồn lớn hoặc thậm chí mất toàn bộ lực truyền động khi đang di chuyển. Hơn nữa, Ford còn bị cáo buộc đã biết tới lỗi thiết kế và chế tạo của hộp số CVT từ năm 2005 nhưng đã giấu nhẹm với khách hàng vào thời điểm mua xe. Kết quả là nhà máy sản xuất loại hộp số trên tại bang Ohio, Mỹ đã bị đóng cửa vào năm 2008.
Kể từ đó đến nay, trong khi các hãng xe khác như Honda, Toyota và Nissan thường xuyên áp dụng hộp số CVT cho các mẫu xe của mình thì Ford lại tỏ ra gắn bó với hộp số sàn và hộp số tự động truyền thống. Trong khi đó, hộp số vô cấp chỉ xuất hiện trên những chiếc xe hybrid như Fusion Hybrid hay C-Max. Gần đây nhất, Ford tung ra loại hộp số tự động ly hợp kép PowerShift dành cho các mẫu xe cỡ nhỏ như Fiesta và Focus. Dù vậy, thế hệ đầu của PowerShift lại bị đánh giá là sang số chậm và kém êm ái.
Mặt khác, trước áp lực liên tục phải cạnh tranh với các hãng xe khác về mức độ tiêu thụ nhiên liệu, ông Raj Nair, trưởng bộ phận sản phẩm toàn cầu của Ford cho biết công ty có thể sẽ quay trở lại với hộp số CVT trên các mẫu xe xăng cỡ nhỏ. Trong khi những nhược điểm của loại hộp số này như cảm giác vận hành thiếu hưng phấn hay vòng tua liên tục bị giữ ở mức cao đang dần được khắc phục, có điểm mạnh không thể chối bỏ của CVT đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ford kỳ vọng hộp số vô cấp sẽ giảm lượng xăng tiêu thụ của các mẫu Fiesta 1,6 lít và Focus 2,0 lít 4 xy lanh. Ngoài ra, không loại trừ khả năng hãng xe Mỹ sẽ kết hợp hộp số CVT với động cơ tăng áp EcoBoost. Hiện tại, động cơ EcoBoost 1,0 lít 3 xy lanh trên Fiesta và Focus mới chỉ có duy nhất tùy chọn số sàn.
Đối với những mẫu xe đòi hỏi mô-men lớn như SUV hay bán tải, có thể Ford sẽ không dùng CVT mà thay vào đó là hộp số tự động 9 cấp và 10 cấp mà hãng đang cùng phát triển với General Motors. Những loại hộp số tự động truyền thống, sử dụng bộ biến mô này sẽ được sản xuất từ năm 2017. Cụ thể, hộp số tự động 9 cấp sẽ được dùng cho xe dẫn động cầu trước, trong khi biến thể 10 cấp sẽ được dùng cho xe cầu sau.