Tháng 4/2023 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã tiến hành đấu giá công khai 4 chiếc Toyota Crown sản xuất trong giai đoạn 1997-1999 với giá khởi điểm 194-237 triệu đồng. Trong đó đặc biệt một chiếc xe đã được trả giá tới 54 lần và mức đấu thành công tăng từ 237 triệu đồng lên tới 847 triệu đồng. Điều này gây bất ngờ đối với nhiều người.
Để tìm hiểu vì sao một mẫu xe đã gần 30 năm nhưng vẫn có mức giá cao, nhóm phóng viên OtoFun News đã tìm đến một vị chủ nhân hiện sở hữu tới 7 chiếc Toyota Crown khác nhau. Trong buổi trò chuyện này, chúng tôi có cơ hội được cầm lái một chiếc xe sản xuất năm 1996 và có cho mình những nhận định chân thực nhất.
Toyota Crown 1996 là thế hệ thứ 10 dòng xe này, vốn được nhiều người biết đến với tên gọi Crown 155. Thiết kế tổng thể của xe toát lên sự sang trọng và uy nghiêm. Đầu xe ấn tượng với lưới tản nhiệt đặc trưng khó nhầm lẫn, hình chữ nhật kích thước lớn.
Hai cụm đèn trước cũng sử dụng hình chữ nhật kích thước lớn, kết hợp với lưới tản nhiệt cho cái nhìn bề thế nơi phần đầu. Cụm đèn hậu cũng có thiết kế dạng hình chữ nhật kích thước lớn, tương đồng với cụm đèn trước. Trên nắp capo xuất hiện thêm logo hình vương miện đặc trưng cùng điểm nhấn là hai đèn "mắt cua" ở hai bên đầy tinh tế.
Toyota Crown 1996 có kích thước tổng thể dài 4.820mm, rộng 1.760mm, cao 1.425mm và trục cơ sở 2.780mm. Những con số này tương đương với chiếc Toyota Camry hiện nay. Cùng với đó, các tỷ lệ thiết kế của chiếc xe này cân đối, trông "trường" xe đúng phong cách của những chiếc xe hạng sang.
Vẻ đẹp của chiếc xe này còn đến từ những chi tiết dù nhỏ nhưng đầy tinh tế. Đó là logo hình vương miện đứng trên nắp capo, hai bên cột C và ở trung tâm bộ mâm hợp kim 15 inch. Một chiếc Crown đẹp còn được đánh giá bởi sự nguyên bản của các chi tiết kim loại bên ngoài. Theo đó, chiếc xe này vẫn còn giữ được các thanh nẹp chân kính lái, kính hậu, viền kính hai bên, viền hốc lốp hay nẹp thân xe còn nguyên bản không cong vênh và sáng bóng.
Vào bên trong, khoang lái của chiếc Toyota Crown trông khá tối giản nhưng vẫn đẹp. Toàn bộ nội thất sử dụng kết hợp các vật liệu da, nỉ và gỗ một cách hợp lý. Vào thời điểm năm 1996, đây có thể xem là một trong những mẫu xe có nội thất sang trọng bậc nhất.
Giá trị của chiếc xe này là nhiều chi tiết vẫn giữ được sự nguyên bản như từ khi xuất xưởng. Vô-lăng bọc da 4 chấu có logo hình vương miện ở giữa kết hợp túi khí cho người lái. Đồng hồ hiển thị dạng analog truyền thống với 4 đồng hồ gồm nhiệt độ động cơ, vòng tua, tốc độ, mức xăng còn lại và thanh hiển thị cấp số ở giữa.
Cụm điều khiển trung tâm ốp gỗ. Cụm điều khiển điều hòa còn nguyên bản, trong khi đó cụm hệ thống giải trí đã được thay bằng màn hình cảm ứng. Cần số tự động bọc da, phần bệ dưới ốp gỗ sang trọng. Các cửa gió điều hòa vẫn còn nguyên bản, đẹp mắt.
Ghế ngồi và các phần táp-li cửa bọc nỉ. Đệm ghế dày, vật liệu nỉ chất lượng tốt cho cảm giác ngồi êm ái, mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Điểm yếu duy nhất của vật liệu này là dễ bám bụi, tuy nhiên hiện nay các công nghệ vệ sinh nội thất có thể làm sạch không khó khăn. Một điểm cộng là hàng ghế thứ hai có hai cửa gió điều hòa trên trần cùng tính năng điều khiển riêng biệt.
Về vận hành, chiếc Toyota Crown này sử dụng máy xăng I6 3.0L phun xăng điện tử mang mã hiệu 2JZ nổi tiếng của hãng xe Nhật. Động cơ này cung cấp sức mạnh tối đa khoảng 225 mã lực, sức kéo tối đa khoảng 290Nm. Chiếc xe trong bài viết trang bi hộp số tự động 5 cấp đi kèm hệ dẫn động cầu sau.
Cầm lái thực tế chiếc Toyota Crown, nhóm đánh giá xe OtoFun News bị bất ngờ với những chiếc xe này mang lại. Nổ máy, cảm nhận đầu tiên là âm thanh động cơ đều đặn, máy nổ nhẹ nhàng dễ chịu. Tiếp theo, mặc dù đã gần 30 năm tuổi nhưng là khả năng tăng tốc của xe vẫn được duy trì tốt. Độ nhạy của chân ga rất tốt, khi chỉ hơi đệm nhẹ cũng có thể cảm nhận được gia tốc ngay lập tức, cảm giác như không có độ trễ.
Toyota Crown thế hệ thứ 10 cũng là bước chuyển mình của dòng xe này, khi hãng mẹ chuyển từ cấu trúc thân xe khung rời (body on frame) từ thế hệ thứ 9 sang cấu trúc thân xe liền khối (unibody). Điều này giúp chiếc Crown linh hoạt hơn cũng như thân xe ổn định hơn nhất là khi vào cua.
Thật khó để tin rằng chiếc xe này vẫn có thể đạt tốc độ trên 100km/h mà không gặp khó khăn gì. Ở tốc độ cao 80-100-120km/h, chiếc xe vẫn cho cảm giác chắc chắn, đi qua gờ giảm tốc hay mố cầu không bị tiếng “khực, khực” khó chịu. Điều này một có được là nhờ vào việc xe được trang hệ thống treo độc lập đa điểm cho cả bánh trước và bánh sau ngay từ thập niên 90.
Ngoài ra, một số trang bị tiện nghi khác trên xe vẫn còn sử dụng tốt như hệ thống điều hòa mát lạnh. Các tính năng điều chỉnh kính điện, gương điện vẫn hoạt động trơn tru mà không gặp vấn đề gì.
Hiện nay, những chiếc Toyota Crown thế hệ thứ 10 sản xuất trong giai đoạn 1996-2001 vẫn được nhiều người chơi tìm kiếm. Giá bán trên thị trường hiện nay khá đa dạng, phụ thuộc vào phiên bản và tình trạng xe. Những chiếc xe với tình trạng không tốt, không còn nguyên bản có giá bán khá rẻ. Trong khi đó, một chiếc xe đẹp mua về có thể đi luôn hiện được giao dịch ở mức từ khoảng 600-900 triệu đồng. Thậm chí có những chiếc xe được mua với giá lên tới 1,3-1,5 tỷ đồng. Với chiếc xe trong bài viết này, chủ xe cho biết nó có giá giao dịch khoảng 650 triệu đồng tại thời điểm tháng 6/2023.
Anh Vũ