Sáng nay (1/7), Phòng CSGT Công an Hà Nội đã chính thức triển khai Kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG ngày 18/4/2014 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về Tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Tại chốt giao thông ngã tư Hàng Bài - Hàng Khay, ngay từ đầu giờ sáng, lực lượng CSGT đã thực hiện hàng chục lượt kiểm tra những người tham gia giao thông đội mũ không đúng quy định hoặc không đội mũ bảo hiểm. Trong đó, hầu hết các trường hợp vi phạm chỉ bị nhắc nhở. Lực lượng CSGT đã nhiệt tình giải thích về quy định đối với tiêu chuẩn mũ bảo hiểm xe máy, nhằm giúp người dân hiểu rõ về mối nguy hiểm khi sử dụng mũ “rởm” cũng như cách chọn mũ đạt chuẩn để đảm bảo an toàn và không bị xử phạt trong các ngày tới.
Qua khảo sát, phần lớn người tham gia giao thông bị CSGT dừng xe kiểm tra đều chưa nắm được quy định xử phạt MBH không đạt chuẩn. Khi được tuyên truyền và nhắc nhở, họ vui vẻ chấp hành và hứa sẽ về mua MBH mới đạt chuẩn để đảm bảo an toàn giao thông.
Anh Nguyễn Đức Hoàn, nhân viên giao hàng thừa nhận: “Qua báo chí, tôi có biết thông tin về quy định xử phạt MBH rởm, nhưng do bận đi làm cả ngày nên chưa kịp mua chiếc mũ mới, ngoài ra còn do sợ đội mũ xịn’ cả ngày sẽ rất nóng nên vẫn... ngại”.
Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội Phó Đội CSGT số 2 - Phòng CSGT CATP. Hà Nội cho biết: “Trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT chỉ tuyên truyền và nhắc nhở người vi phạm. Tuy nhiên, số người đội mũ không đạt chuẩn là rất đông, lực lượng đã phải rất vất vả trong việc giúp người tham gia giao thông hiểu được thế nào là MBH đạt chuẩn”.
Theo nhận xét của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, do mật độ giao thông giờ cao điểm là khá cao nên việc nhận biết MBH "rởm" từ xa là rất khó. Trong buổi sáng, các trường hợp vi phạm sẽ chỉ bị nhắc nhở. Nhưng bắt đầu từ buổi chiều, mọi trường hợp sử dụng MBH "rởm" sẽ bị buộc phải thay thế bằng MBH đạt chuẩn mới được phép tiếp tục tham gia giao thông.
Trên thực tế, hầu hết người vi phạm đều biết rõ những chiếc mũ mình đang dùng là không đạt chuẩn và không có khả năng bảo vệ đầu khi xảy ra va chạm. Nhưng tâm lý ham mua mũ rẻ và thoải mái khi đội cộng với việc không bị xử phạt đã khiến số người sử dụng MBH “rởm” lên tới hơn 40%. Do đó, bên cạnh những nỗ lực tuyên truyền của lực lượng CSGT, việc tham gia phổ biến rộng rãi của các cơ quan truyền thông về tác hại cũng như yêu cầu bắt buộc phải đội MBH chuẩn là rất cần thiết. Điều đó sẽ có tác dụng rộng rãi tới quần chúng nhân dân hơn những tờ giấy biên lai xử phạt.
Lực lượng CSGT nghiêm túc thi hành nhiệm vụ
Giải thích rõ về quy định cũng như cách nhận biết MBH đạt chuẩn, người vi phạm vui vẻ nhận lỗi.
Trường hợp đi xe đạp điện không đội MBH cũng bị xử lý nghiêm. Người vi phạm dẫn chứng rằng báo Dân Trí nói rằng xe đạp điện thì không cần đội mũ, chỉ xe máy điện mới cần.
Tuy nhiên sau khi được giải thích rõ ràng đã phải vui vẻ xin lỗi và nộp phạt hành chính.
Trên đường, người vận chuyển buôn bán mũ "rởm" vẫn "hiên ngang".