Nhiều năm về trước, một nhóm kỹ sư và nhà thiết kế của Lexus được ban lãnh đạo triệu tập với nhiệm vụ là biến tên mã 09xx (tên mã chính thức không được Lexus công bố) - giờ là GX mới - thành một chiếc xe ngoài đời thực. Với những người đảm nhận dự án, tất nhiên, đó là thách thức vô cùng lớn.
GX 550 ra mắt, mang đến sự bất ngờ cho giới mộ điệu về một GX hoàn toàn khác. |
Ông Koji Tsukasaki, Kỹ sư trưởng dự án GX thế hệ mới, nhớ lại: “Thời điểm đó, Koji Sato còn giữ chức Chủ tịch Lexus. Ông ấy nói với tôi rằng ‘Lexus đang quá nghiêm túc, chúng ta nên làm gì đó mới mẻ hơn’. Ông ấy muốn chúng tôi phá bỏ giới hạn để làm những gì chúng tôi nghĩ là tốt nhất cho thương hiệu. Với tầm nhìn này, tôi và đội ngũ đã tạo ra GX mới”.
Đối thủ duy nhất của GX mới là... thế hệ cũ
Dự án chính thức bắt đầu vào 2019. Nhưng quá trình phát triển nền tảng khung gầm GA-F đã khởi động từ 2014. Nền tảng này đã được sử dụng trên “đàn anh” LX, sau đó được tinh chỉnh lại để phù hợp với GX mới.
“Đã có thời điểm chúng tôi cân nhắc tới việc chuyển sang sử dụng nền tảng monocoque (liền khối). Nhưng chúng tôi muốn giữ lại bản sắc của GX, vì vậy, quyết định cuối cùng là nền tảng body-on-frame”, ông Koji Tsukasaki, kể lại.
Sau rất nhiều cân nhắc của đội ngũ kỹ sư, GX duy trì khung gầm body-on-frame như đàn anh LX 600. |
Ông nói thêm: “Range Rover Defender, Mercedes-Benz GLE, BMW X5, Audi Q7 đều sử dụng khung gầm liền khối. Thay vì coi họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, chúng tôi chỉ coi đó là tài liệu tham khảo. Giá trị QDR (Quality - Chất lượng, Durability - Độ bền, Reliability - Độ tin cậy) của GX mới thực sự không tồn tại ở bất cứ mẫu xe nào khác ngoài kia. Nếu buộc phải chỉ ra đối thủ thực sự, có lẽ đó là GX thế hệ tiền nhiệm”.
Cỗ máy hoàn hảo để khám phá những vùng đất mới
Lexus muốn “Lexus Driving Signature - Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus” được truyền tải nhất quán trên dải sản phẩm ở Chương tiếp theo, và GX mới đương nhiên không phải ngoại lệ.
Tất cả kỹ sư, Takumi và Chủ tịch Lexus từng cùng nhau lái thử và thảo luận về chủ đề “Lexus Driving Signature” tại một sự kiện nội bộ mà họ gọi là “Ajimigaki Activity”. Ông Koji Tsukasaki cũng tham gia ngày hôm đó để cảm nhận và tìm cách truyền tải “Lexus Driving Signature” vào GX mới - mẫu xe mà ông và đội ngũ đang phát triển.
Các nhân sự phụ trách phát triển Lexus GX họp và đưa ý kiến về sản phẩm. |
GX sử dụng khung gầm body-on-frame, nhưng ông Koji muốn chiếc xe có trải nghiệm lái như một chiếc xe sử dụng khung gầm liền khối. Vì vậy, khung gầm được gia cố mặt trước, mặt sau, cùng nhiều vị trí khác nhằm cải thiện độ cứng và ứng dụng các vật liệu nhẹ để cắt giảm trọng lượng, sau đó thử nghiệm lại nhiều lần đến khi ông và đội ngũ cảm thấy hài lòng.
Tinh chỉnh khung gầm không phải nỗ lực duy nhất. Hãng xe sang Nhật Bản lần đầu áp dụng động cơ tăng áp kép cho dòng xe GX. Theo đó, GX 550 trang bị động cơ V6 3.5L tăng áp kép, công suất 349 mã lực và mô-men xoắn 649 Nm. Hộp số tự động 10 cấp giống LX.
GX hoàn toàn mới là thế hệ GX đầu tiên trang bị hệ thống treo thích ứng AVS với khả năng kiểm soát lực giảm chấn trên cả 4 bánh. Nói về điều này, ông Kazuyuki Ueno, Takumi Off-road, lý giải: “Kết hợp sự thoải mái đặc trưng của Lexus và sự ổn định khi đi off-road là một thách thức lớn. Một chiếc xe êm ái thường đi cùng một hệ thống treo mềm. Nhưng hệ thống treo như vậy không phù hợp để đi off-road. Nó khiến xe dễ bị nghiêng và thiếu ổn định. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra lời giải. Đó là hệ thống treo thích ứng AVS, cùng hệ thống phần mềm được lập trình và tinh chỉnh dựa trên những dữ liệu thu thập từ quá trình chạy thử nghiệm thực tế suốt nhiều năm”.
Ông Kazuyuki Ueno, Takumi Off-road cho dự án Lexus GX. |
Một loạt những tiên tiến khác được Lexus ưu ái cho GX mới như hệ thống trợ lực lái điện lần đầu được trang bị, hệ dẫn động 4WD cùng hệ thống vi sai điện tử, chế độ khởi hành từ số hai, gói công nghệ an toàn chủ động LSS+ 3.0 hay hệ thống camera toàn cảnh có khả năng cung cấp cả hình ảnh xung quanh và dưới gầm xe.
Lexus GX mang đậm Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus, được truyền tải nhất quán trên dải sản phẩm Chương mới (Next Chapter). |
“Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus trên GX mới chính là duy trì được trải nghiệm lái thoải mái, dễ dàng, mượt mà và chân thật trên mọi địa hình, bất kể là off-road hay on-road”, ông Kazuyuki Ueno, Takumi Off-road, nhấn mạnh.
Sự tận tâm của đội ngũ phát triển dự án không uổng phí. Họ đã tạo ra một thế hệ GX hoàn toàn khác biệt, đồng thời tái định khẳng định vị trí dẫn đầu phân khúc SUV off-road hạng sang. Tại Việt Nam, xe đang được phân phối với 7 lựa chọn màu ngoại thất cùng hai phiên bản: GX 550M (cửa sổ trời đơn) giá dự kiến 6,2 tỷ đồng và GX 550 (cửa sổ trời toàn cảnh) giá 6,25 tỷ đồng.
Viên Huy