home

GX thế hệ mới - Chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử

Viên Huy Viên Huy 09:08 | 17/09/2024
GX thế hệ mới không giống bất cứ một chiếc Lexus nào trước đây. GX 550 mang dáng vẻ vuông vức độc đáo, động cơ tăng áp kép V6 cùng khả năng vượt mọi giới hạn.

Nhiều năm về trước, một nhóm kỹ sư và nhà thiết kế của Lexus được ban lãnh đạo triệu tập với nhiệm vụ là biến tên mã 09xx (tên mã chính thức không được Lexus công bố) - giờ là GX mới - thành một chiếc xe ngoài đời thực. Với những người đảm nhận dự án, tất nhiên, đó là thách thức vô cùng lớn.

GX 550 ra mắt, mang đến sự bất ngờ cho giới mộ điệu về 1 GX hoàn toàn khác
GX 550 ra mắt, mang đến sự bất ngờ cho giới mộ điệu về một GX hoàn toàn khác.

Ông Koji Tsukasaki, Kỹ sư trưởng dự án GX thế hệ mới, nhớ lại: “Thời điểm đó, Koji Sato còn giữ chức Chủ tịch Lexus. Ông ấy nói với tôi rằng ‘Lexus đang quá nghiêm túc, chúng ta nên làm gì đó mới mẻ hơn’. Ông ấy muốn chúng tôi phá bỏ giới hạn để làm những gì chúng tôi nghĩ là tốt nhất cho thương hiệu. Với tầm nhìn này, tôi và đội ngũ đã tạo ra GX mới”.

Đối thủ duy nhất của GX mới là... thế hệ cũ

Dự án chính thức bắt đầu vào 2019. Nhưng quá trình phát triển nền tảng khung gầm GA-F đã khởi động từ 2014. Nền tảng này đã được sử dụng trên “đàn anh” LX, sau đó được tinh chỉnh lại để phù hợp với GX mới.

“Đã có thời điểm chúng tôi cân nhắc tới việc chuyển sang sử dụng nền tảng monocoque (liền khối). Nhưng chúng tôi muốn giữ lại bản sắc của GX, vì vậy, quyết định cuối cùng là nền tảng body-on-frame”, ông Koji Tsukasaki, kể lại.

Sau rất nhiều cân nhắc của đội ngũ kỹ sư, GX duy trì khung gầm body-on-frame như đàn anh LX 600
Sau rất nhiều cân nhắc của đội ngũ kỹ sư, GX duy trì khung gầm body-on-frame như đàn anh LX 600.

Ông nói thêm: “Range Rover Defender, Mercedes-Benz GLE, BMW X5, Audi Q7 đều sử dụng khung gầm liền khối. Thay vì coi họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, chúng tôi chỉ coi đó là tài liệu tham khảo. Giá trị QDR (Quality - Chất lượng, Durability - Độ bền, Reliability - Độ tin cậy) của GX mới thực sự không tồn tại ở bất cứ mẫu xe nào khác ngoài kia. Nếu buộc phải chỉ ra đối thủ thực sự, có lẽ đó là GX thế hệ tiền nhiệm”.

Cỗ máy hoàn hảo để khám phá những vùng đất mới

Lexus muốn “Lexus Driving Signature - Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus” được truyền tải nhất quán trên dải sản phẩm ở Chương tiếp theo, và GX mới đương nhiên không phải ngoại lệ.

Tất cả kỹ sư, Takumi và Chủ tịch Lexus từng cùng nhau lái thử và thảo luận về chủ đề “Lexus Driving Signature” tại một sự kiện nội bộ mà họ gọi là “Ajimigaki Activity”. Ông Koji Tsukasaki cũng tham gia ngày hôm đó để cảm nhận và tìm cách truyền tải “Lexus Driving Signature” vào GX mới - mẫu xe mà ông và đội ngũ đang phát triển.

Các nhân sự phụ trách phát triển Lexus GX họp và đưa ý kiến về sản phẩm
Các nhân sự phụ trách phát triển Lexus GX họp và đưa ý kiến về sản phẩm.

GX sử dụng khung gầm body-on-frame, nhưng ông Koji muốn chiếc xe có trải nghiệm lái như một chiếc xe sử dụng khung gầm liền khối. Vì vậy, khung gầm được gia cố mặt trước, mặt sau, cùng nhiều vị trí khác nhằm cải thiện độ cứng và ứng dụng các vật liệu nhẹ để cắt giảm trọng lượng, sau đó thử nghiệm lại nhiều lần đến khi ông và đội ngũ cảm thấy hài lòng.

Tinh chỉnh khung gầm không phải nỗ lực duy nhất. Hãng xe sang Nhật Bản lần đầu áp dụng động cơ tăng áp kép cho dòng xe GX. Theo đó, GX 550 trang bị động cơ V6 3.5L tăng áp kép, công suất 349 mã lực và mô-men xoắn 649 Nm. Hộp số tự động 10 cấp giống LX.

GX hoàn toàn mới là thế hệ GX đầu tiên trang bị hệ thống treo thích ứng AVS với khả năng kiểm soát lực giảm chấn trên cả 4 bánh. Nói về điều này, ông Kazuyuki Ueno, Takumi Off-road, lý giải: “Kết hợp sự thoải mái đặc trưng của Lexus và sự ổn định khi đi off-road là một thách thức lớn. Một chiếc xe êm ái thường đi cùng một hệ thống treo mềm. Nhưng hệ thống treo như vậy không phù hợp để đi off-road. Nó khiến xe dễ bị nghiêng và thiếu ổn định. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra lời giải. Đó là hệ thống treo thích ứng AVS, cùng hệ thống phần mềm được lập trình và tinh chỉnh dựa trên những dữ liệu thu thập từ quá trình chạy thử nghiệm thực tế suốt nhiều năm”.

Ông Kazuyuki Ueno, Takumi Off-road cho dự án Lexus GX
Ông Kazuyuki Ueno, Takumi Off-road cho dự án Lexus GX.

Một loạt những tiên tiến khác được Lexus ưu ái cho GX mới như hệ thống trợ lực lái điện lần đầu được trang bị, hệ dẫn động 4WD cùng hệ thống vi sai điện tử, chế độ khởi hành từ số hai, gói công nghệ an toàn chủ động LSS+ 3.0 hay hệ thống camera toàn cảnh có khả năng cung cấp cả hình ảnh xung quanh và dưới gầm xe.

Lexus GX mang đậm Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus, được truyền tải nhất quán trên dải sản phẩm Chương mới (Next Chapter).
Lexus GX mang đậm Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus, được truyền tải nhất quán trên dải sản phẩm Chương mới (Next Chapter).

“Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus trên GX mới chính là duy trì được trải nghiệm lái thoải mái, dễ dàng, mượt mà và chân thật trên mọi địa hình, bất kể là off-road hay on-road”, ông Kazuyuki Ueno, Takumi Off-road, nhấn mạnh.

Sự tận tâm của đội ngũ phát triển dự án không uổng phí. Họ đã tạo ra một thế hệ GX hoàn toàn khác biệt, đồng thời tái định khẳng định vị trí dẫn đầu phân khúc SUV off-road hạng sang. Tại Việt Nam, xe đang được phân phối với 7 lựa chọn màu ngoại thất cùng hai phiên bản: GX 550M (cửa sổ trời đơn) giá dự kiến 6,2 tỷ đồng và GX 550 (cửa sổ trời toàn cảnh) giá 6,25 tỷ đồng.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.

Cùng chuyên mục

Kia Seltos đời mới nhìn như thế nào?

Kia Seltos đời mới nhìn như thế nào?

Kia Seltos thế hệ mới vừa trình làng, với những thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước cho đến công nghệ được trang bị.
Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.
Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.
Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota chính thức ra mắt GR GT, nguyên mẫu siêu xe hybrid V8 mới nhất của bộ phận Gazoo Racing, được phát triển như một chiếc xe đua GT3 hợp pháp lưu thông đường phố.
Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Kia đánh dấu cột mốc 80 năm phát triển bằng mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo, một thiết kế mang tính tuyên ngôn thể hiện tham vọng công nghệ và ngôn ngữ thẩm mỹ tương lai.
Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Phiên bản di động