Ngày 12/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu từ ngày 15/8, Sở Giao thông vận tải bắt đầu cấp đổi phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội để phân biệt và cấm xe ngoại tỉnh vào Thủ đô.
Theo đó, "Taxi không có phù hiệu Hà Nội chở khách từ các địa phương về sẽ được yêu cầu quay trở lại, không được tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn, không được giao ca, đi vào sảnh khách sạn, bệnh viện, bến xe... như taxi có phù hiệu Hà Nội", Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.
Vẫn theo lãnh đạo TP Hà Nội, để giám sát việc này, thành phố sẽ chỉ đạo thanh tra giao thông, cảnh sát khu vực giám sát chặt chẽ taxi ngoại tỉnh, kiên quyết xử lý taxi dù.
Dự kiến việc gắn phù hiệu sẽ kết thúc trong tháng 9. Phù hiệu taxi Hà Nội có giá trị 24 tháng.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu từ 15/8 tới, Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu riêng cho taxi thủ đô để cấm taxi ngoại tỉnh vào thành phố - Ảnh: Tùng Nguyễn.
Lại cấm vì không quản được?
Có thể thấy, việc lãnh đạo UBND TP Hà Nội đột nhiên ra lệnh cấm taxi ngoại tỉnh vào Hà Nội khiến không ít người bất ngờ, và có vẻ như Hà Nội lại đang lặp lại kịch bản cứ việc gì quản không được thì cấm.
Còn nhớ tại một cuộc họp mới đây giữa Sở Giao thông vận tải và Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội cũng đã "lên tiếng" về tình trạng taxi Thủ đô bị taxi ngoại tỉnh xâm lấn.
Việc này xảy ra do 2 năm trước đây, trước sự phát triển quá nóng của các hãng taxi trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã tạm dừng cấp mới việc thành lập thêm các hãng taxi. Tuy nhiên, đây cũng chính là kẽ hở để taxi ngoại tỉnh "xâm nhập" vào Thủ đô.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện toàn thành phố có 107 doanh nghiệp, trong đó 105 công ty và 2 Hợp tác xã taxi. Tổng số lượng phương tiện là 17.000 xe với khoảng 20.000 lái xe taxi. Trung bình hàng năm vận chuyển được 100 triệu lượt hành khách.
Tuy nhiên, theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động trong thời gian dài, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, hiện 4 tỉnh có số lượng taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội nhiều nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hưng Yên. Trong đó, nổi bật là một số hãng như taxi Xuân Thành, taxi SH, taxi Sông Hồng....
Có điều trớ trêu là, hầu hết, xe taxi của các hãng này đều mang biển kiểm soát Hà Nội nhưng phù hiệu xe lại do các tỉnh cấp. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội kinh doanh nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý.
Vẫn theo đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sở dĩ những xe taxi này ngang nhiên hoạt động trên địa bàn Thủ đô bắt nguồn từ chính kẽ hở của các văn bản pháp luật chưa chặt chẽ và cơ quan chức năng còn buông lỏng quản lý và hậu kiểm cấp phép.
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội từng phát biểu tại một cuộc họp giữa Sở Giao thông vận tải và Bộ Giao thông vận tải cho rằng, tại Thông tư 18 của Bộ Giao thông vận tải, xe taxi từ các tỉnh được phép hoạt động lâu dài trên địa bàn Hà Nội mà không chịu sự ràng buộc, giám sát nào của lực lượng chức năng sở tại.
“Bản thân Sở Giao thông vận tải các địa phương cũng không quản lý, thậm chí cấp phù hiệu taxi xong cũng không hậu kiểm đã dẫn đến những xe taxi này trốn khỏi địa bàn tỉnh để lên Hà Nội làm ăn. Lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội muốn kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp taxi ngoại tỉnh cũng không được phép vì pháp luật đã quy định”, ông Mạnh đưa ra khó khăn.
Có lẽ chính vì muốn đối phó với tình trạng chủ xe ô tô ở Hà Nội "ồ ạt" về các tỉnh đăng ký thương hiệu taxi mang về Hà Nội hoạt động sau khi Thủ đô dừng cấp phép đăng ký mới taxi mà Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng - nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải mới quyết cấm taxi ngoại tỉnh vào thành phố hoạt động nhưng một liệu pháp trị căn bệnh gia tăng số lượng taxi ở Thủ đô. Tuy nhiên, có điều khi tiến hành biện pháp này, Hà Nội lại đang cho thấy một ý muốn "ngăn sông cấm chợ" và sự yếu kém trong công tác quản lý, dẫn đến việc cứ việc gì không quản được là cấm?
Xung quanh vấn đề này, luật sư Lê Thành Kính, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Nguyễn cho rằng, đứng ở góc độ kinh doanh thì việc cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Thủ đô sẽ đồng nghĩa với việc hạn chế quyền kinh doanh của một số doanh nghiệp.
Theo vị luật sư này, thực tế, quy định về “kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi” (Mục 4, Thông tư 18, ngày 16/8/2013, của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ) hoàn toàn không có quy định cấm doanh nghiệp kinh doanh taxi ở tỉnh, thành này hoạt động kinh doanh ở tỉnh, thành khác.
Vì vậy, ông Kính cho rằng, nếu Hà Nội cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Thủ đô thì có thể trái với các quy định của pháp luật (sự bình đẳng và quyền tự do kinh doanh).
Không lâu nữa, các tỉnh cũng ra quy định cấm taxi Hà Nội thì sẽ ra sao?!
Theo VnMedia