home

Hà Nội "phạt nguội" xe vi phạm giao thông như thế nào?

11:38 | 04/04/2014
Tại các tuyến đường, quốc lộ và nút giao thông lớn sẽ được trang bị hệ thống camera thông minh.
Nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện và đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm giao thông, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, vừa đề xuất UBND thành phố cho phép áp dụng thí điểm xử phạt nguội qua hệ thống camera.

Theo ông Chung, để thực hiện việc trên, tại các tuyến đường, quốc lộ và nút giao thông lớn sẽ được trang bị hệ thống camera thông minh. Ngoài giám sát giao thông hệ thống còn có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh xe vi phạm rồi chuyển về trung tâm.

Việc nộp phạt của chủ xe được diễn ra theo các hướng: chủ xe đến nộp trực tiếp sau khi nhận được giấy báo hoặc khi đưa xe đi đăng kiểm theo định kỳ. Ô tô là loại hình phương tiện được Giám đốc CATP Hà Nội lựa chọn để triển khai thí điểm đầu tiên.

Otofun News

Ngoài xử phạt trực tiếp nếu vi phạm qua hình ảnh, tới đây xe không chính chủ
còn phải đi làm lại thủ tục -

Ảnh: Trọng Đảng


Đánh giá về đề xuất này, nhiều chuyên gia và nhà quản lý giao thông tại Hà Nội cho rằng, đây là giải pháp tốt, phù hợp với xu thế phát triển. Nếu thực hiện được không những nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân mà còn làm cho bộ mặt Thủ đô văn minh hơn.

Đây cũng là phương án được các nước phát triển trên thế giới áp dụng và rất thành công. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, hiện có hơn 50% phương tiện lưu thông trên đường ở Việt Nam là xe không chính chủ, điều đó làm cho giấy tờ tùy thân của người điều khiển phương tiện không khớp với đăng ký xe; hơn nữa quyết định xử phạt hành chính chỉ là quyết định dân sự không phải hình sự nên người vi phạm vẫn tìm cách né tránh. Những yếu tố này đang khiến kế hoạch trên rất khó triển khai.

Đại tá Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an cho rằng, việc xử phạt nguội qua hình ảnh đã được Cục thực hiện trên QL 1 đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ hơn một năm nay, tuy nhiên chế tài xử phạt qua tài khoản vẫn chưa có, do vậy xử lý các trường hợp xe không chính chủ đang gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Ở góc độ hạ tầng, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện trên toàn TP hơn 2.150 nút giao thông, trong đó mới chỉ hơn 30 nút được TP trang bị camera, 52 nút được trang bị camera của kênh VOV.

Tuy nhiên các camera này chỉ có nhiệm vụ giám sát, theo dõi giao thông. Để có thể ghi và lưu lại hình ảnh rõ nét phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông, hệ thống này cần phải được nâng cấp hoặc thay thế mới.

Khu vực cửa ngõ, Quốc lộ làm trước

Chiều qua (3/4), trao đổi với phóng viên, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (PC67), CATP Hà Nội cho biết, dựa trên hạ tầng đã có, hiện CSGT Hà Nội đang phối hợp Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) triển khai xử lý vi phạm nguội thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình (QL1A); tuyến Hà Nội - Hải Phòng (QL5) và Hà Nội - Lạng Sơn (QL1).

Theo ông Thắng, năm 2013, qua hệ thống camera giám sát trên, CSGT đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tạm giữ 460 bộ giấy tờ, tước 102 bộ GPLX, gửi 113 thông báo vi phạm về cơ quan, địa phương có người vi phạm.

Về việc triển khai xử lý vi phạm nguội qua hệ thống camera mà lãnh đạo CATP có chủ trương, ông Thắng cho biết: PC67 đang thống kê, lên danh sách các khu vực trọng điểm như quốc lộ, cửa ngõ Thủ đô… Tại các khu vực này sẽ được bố trí camera theo dõi, giám sát. Các lỗi được CSGT tập trung xử lý là vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều, đỗ dừng sai quy định…

Về việc người dân lo lắng khi thủ tục xử phạt qua hình ảnh rườm rà, đi lại mất thời gian, nhất là với các xe không chính chủ? Ông Thắng lý giải: Với các xe vi phạm đầy đủ giấy tờ CSGT sẽ ra quyết định xử phạt và gửi thông báo theo thời gian quy định là 7 ngày; với các xe không chính chủ, sau khi CSGT xác minh sẽ ghi vào hệ thống sổ nhật trình điện tử của camera.

Trường hợp các phương tiện đi qua khu vực này tiếp tục vi phạm lần 2 hệ thống sẽ phát thông báo, từ đó tổ CSGT trực trên đường có nhiệm vụ giữ phương tiện, người lái lại.

“Với các xe không chính chủ vi phạm lần 2, để khỏi mất thời gian làm thủ tục, đi lại sẽ được CSGT làm nhiệm vụ áp dụng việc ra quyết định xử phạt tại chỗ”.

Đại tá Đào Vĩnh Thắng


Theo Tiền phong

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động