home

Hà Nội "phạt nguội" xe vi phạm giao thông như thế nào?

11:38 | 04/04/2014
Tại các tuyến đường, quốc lộ và nút giao thông lớn sẽ được trang bị hệ thống camera thông minh.
Nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện và đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm giao thông, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, vừa đề xuất UBND thành phố cho phép áp dụng thí điểm xử phạt nguội qua hệ thống camera.

Theo ông Chung, để thực hiện việc trên, tại các tuyến đường, quốc lộ và nút giao thông lớn sẽ được trang bị hệ thống camera thông minh. Ngoài giám sát giao thông hệ thống còn có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh xe vi phạm rồi chuyển về trung tâm.

Việc nộp phạt của chủ xe được diễn ra theo các hướng: chủ xe đến nộp trực tiếp sau khi nhận được giấy báo hoặc khi đưa xe đi đăng kiểm theo định kỳ. Ô tô là loại hình phương tiện được Giám đốc CATP Hà Nội lựa chọn để triển khai thí điểm đầu tiên.

Otofun News

Ngoài xử phạt trực tiếp nếu vi phạm qua hình ảnh, tới đây xe không chính chủ
còn phải đi làm lại thủ tục -

Ảnh: Trọng Đảng


Đánh giá về đề xuất này, nhiều chuyên gia và nhà quản lý giao thông tại Hà Nội cho rằng, đây là giải pháp tốt, phù hợp với xu thế phát triển. Nếu thực hiện được không những nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân mà còn làm cho bộ mặt Thủ đô văn minh hơn.

Đây cũng là phương án được các nước phát triển trên thế giới áp dụng và rất thành công. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, hiện có hơn 50% phương tiện lưu thông trên đường ở Việt Nam là xe không chính chủ, điều đó làm cho giấy tờ tùy thân của người điều khiển phương tiện không khớp với đăng ký xe; hơn nữa quyết định xử phạt hành chính chỉ là quyết định dân sự không phải hình sự nên người vi phạm vẫn tìm cách né tránh. Những yếu tố này đang khiến kế hoạch trên rất khó triển khai.

Đại tá Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an cho rằng, việc xử phạt nguội qua hình ảnh đã được Cục thực hiện trên QL 1 đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ hơn một năm nay, tuy nhiên chế tài xử phạt qua tài khoản vẫn chưa có, do vậy xử lý các trường hợp xe không chính chủ đang gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Ở góc độ hạ tầng, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện trên toàn TP hơn 2.150 nút giao thông, trong đó mới chỉ hơn 30 nút được TP trang bị camera, 52 nút được trang bị camera của kênh VOV.

Tuy nhiên các camera này chỉ có nhiệm vụ giám sát, theo dõi giao thông. Để có thể ghi và lưu lại hình ảnh rõ nét phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông, hệ thống này cần phải được nâng cấp hoặc thay thế mới.

Khu vực cửa ngõ, Quốc lộ làm trước

Chiều qua (3/4), trao đổi với phóng viên, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (PC67), CATP Hà Nội cho biết, dựa trên hạ tầng đã có, hiện CSGT Hà Nội đang phối hợp Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) triển khai xử lý vi phạm nguội thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình (QL1A); tuyến Hà Nội - Hải Phòng (QL5) và Hà Nội - Lạng Sơn (QL1).

Theo ông Thắng, năm 2013, qua hệ thống camera giám sát trên, CSGT đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tạm giữ 460 bộ giấy tờ, tước 102 bộ GPLX, gửi 113 thông báo vi phạm về cơ quan, địa phương có người vi phạm.

Về việc triển khai xử lý vi phạm nguội qua hệ thống camera mà lãnh đạo CATP có chủ trương, ông Thắng cho biết: PC67 đang thống kê, lên danh sách các khu vực trọng điểm như quốc lộ, cửa ngõ Thủ đô… Tại các khu vực này sẽ được bố trí camera theo dõi, giám sát. Các lỗi được CSGT tập trung xử lý là vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều, đỗ dừng sai quy định…

Về việc người dân lo lắng khi thủ tục xử phạt qua hình ảnh rườm rà, đi lại mất thời gian, nhất là với các xe không chính chủ? Ông Thắng lý giải: Với các xe vi phạm đầy đủ giấy tờ CSGT sẽ ra quyết định xử phạt và gửi thông báo theo thời gian quy định là 7 ngày; với các xe không chính chủ, sau khi CSGT xác minh sẽ ghi vào hệ thống sổ nhật trình điện tử của camera.

Trường hợp các phương tiện đi qua khu vực này tiếp tục vi phạm lần 2 hệ thống sẽ phát thông báo, từ đó tổ CSGT trực trên đường có nhiệm vụ giữ phương tiện, người lái lại.

“Với các xe không chính chủ vi phạm lần 2, để khỏi mất thời gian làm thủ tục, đi lại sẽ được CSGT làm nhiệm vụ áp dụng việc ra quyết định xử phạt tại chỗ”.

Đại tá Đào Vĩnh Thắng


Theo Tiền phong

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động