home

Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị

16:58 | 06/04/2016
Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua thành phố HN bắt đầu từ Ga HN, đi theo hướng song song với đường sắt Thống Nhất

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt, mạng lưới đường sắt khu vực Hà Nội được quy hoạch chi tiết từ kết cấu hạ tầng đến vận tải.

Otofun News
Ảnh minh họa

Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua thành phố Hà Nội bắt đầu từ Ga Hà Nội, đi theo hướng song song với đường sắt Thống nhất hiện tại.

Đối với đường sắt vành đai, sẽ ưu tiên xây dựng nhánh phía Đông bắt đầu từ ga Thạch Lỗi - Bắc Hồng - Đông Anh - Việt Hùng (Cổ Loa mới) - Yên Viên - Lạc Đạo - cầu Mễ Sở - Ngọc Hồi. Đường sắt vành đai nhánh phía Tây sẽ được xây dựng mới, bắt đầu từ ga Thạch Lỗi - cầu Hồng Hà - Phùng - Vân Côn - Ngọc Hồi đi dọc theo phía ngoài đường Vành đai 4. Bố trí một ga lập tàu hàng ngoài Vành đai 4 tại khu vực huyện Thường Tín khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua tuyến đường sắt vành đai tăng cao.

Sau khi xây dựng xong một trong hai nhánh đường sắt vành đai phía Đông hoặc phía Tây, chuyển toàn bộ chức năng tuyến đường sắt vành đai hiện có thành đường sắt đô thị.

Có 5 tuyến đường sắt hướng tâm, bao gồm: Tuyến đường sắt xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi phục vụ vận tải hành khách sẽ được cải tạo và xây dựng chủ yếu đi trên cầu cạn, chạy chung đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị Tuyến số 1. Đối với tuyến hiện có sẽ cải tạo và xây dựng tuyến đường sắt khổ đôi, điện khí hóa, khổ 1.435mm, bắt đầu từ ga Yên Viên.

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên: cải tạo tuyến hiện có và xây mới tuyến đường sắt khổ đôi 1.435mm bắt đầu từ ga Yên Viên.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, cải tạo tuyến hiện có và xây mới tuyến đường sắt khổ đôi 1.435mm, bắt đầu từ ga Lạc Đạo cho tàu hàng, ga Phú Thụy cho tàu khách.

Hệ thống ga đường sắt quốc gia tại khu vực Hà Nội bao gồm 6 ga lập tàu, 6 ga quan trọng và 6 ga trung gian. Trong đó ga Hà Nội chỉ lập tàu khách và là ga trung tâm trung chuyển của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác. Ga Bắc Hồng chủ yếu lập tàu hàng.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức các tuyến đường sắt nội vùng trên hạ tầng đường sắt quốc gia để kết nối với các đô thị có bán kính cách trung tâm 50 - 70km.

Cũng theo Quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị trung tâm sẽ có 9 tuyến đường sắt để kết nối với các đô thị vệ tinh. Ngoài ra, còn có các tuyến tàu điện một ray (monorail) nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.

Xây dựng 5 cầu đường sắt đô thị qua sông Hồng, trong đó có cầu vượt sông Hồng Tuyến số 1, còn cầu Long Biên hiện tại được cải tạo, nâng cấp cho đường bộ đi riêng.

Để đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao cắt giữa đường bộ và đường sắt quy hoạch, sẽ tổ chức giao khác mức.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động