Trung Quốc hiện có hàng trăm thương hiệu ô tô. |
Theo He Xiaopeng, CEO kiêm Chủ tịch của Xpeng, chỉ một số ít trong số hàng trăm công ty tham gia thị trường này có thể tồn tại trong thập kỷ tới. Trong một phát biểu gần đây, ông Xiaopeng đã đưa ra một dự đoán đáng chú ý. Từ 300 công ty khởi nghiệp ban đầu, chỉ khoảng 100 công ty sống sót. Con số này tiếp tục giảm xuống dưới 50 công ty còn hoạt động và chỉ khoảng 40 trong số đó thực sự bán được xe hàng năm. Thậm chí, ông còn dự đoán táo bạo hơn với tờ The Straits Times của Singapore rằng chỉ 7 công ty lớn có khả năng trụ vững trong 10 năm tới.
Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này, các hãng xe điện cần tập trung vào việc củng cố năng lực cốt lõi, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình phát triển sản phẩm và học hỏi kinh nghiệm từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
Bức tranh thị trường càng trở nên rõ nét hơn khi nhìn vào số liệu kinh doanh gần đây. Nhiều hãng xe điện đã liên tiếp lập kỷ lục doanh số. Xpeng đã giao 24.000 xe trong tháng 10/2024, trong khi Xiaomi đã bán hơn 100.000 chiếc SU7 EV từ đầu năm. Zeekr cũng ghi nhận kỷ lục 55.000 xe bán ra trong quý III, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng đó là một thực tế khắc nghiệt: tình trạng dư thừa nguồn cung và cạnh tranh về giá đã khiến hàng trăm công ty phá sản, gây thiệt hại hàng chục tỷ USD. Một số cái tên như WM Motor, Byton và Levdeo đã gặp khó khăn nghiêm trọng, trong khi những hãng khác như Aiways và Zhidou vẫn đang chật vật tìm kiếm nguồn tài chính.
Mẫu xe điện hạng sang Xpeng P7i. |
Trong bối cảnh thị trường nội địa cạnh tranh gay gắt, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là Singapore. Họ đã chiếm 52,1% tổng số xe điện đăng ký tại đây trong 10 tháng đầu năm 2024. Xpeng đã ra mắt mẫu xe đầu tiên tại Singapore vào tháng 7/2024 và đã giao 212 chiếc, vượt qua ba thương hiệu xe điện Trung Quốc khác ra mắt cùng năm. BYD hiện là hãng xe Trung Quốc bán chạy nhất tại Singapore với 4.560 xe được tiêu thụ tính đến hết tháng 10/2024.
Mặc dù đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, Xpeng vẫn chưa đạt được lợi nhuận. Báo cáo quý II/2024 cho thấy công ty lỗ ròng 1,28 tỷ nhân dân tệ (4,454 tỷ VNĐ). Để khắc phục tình trạng này, Xpeng đang nỗ lực tái định vị mình là một hãng xe điện tập trung vào công nghệ, đặc biệt là hệ thống lái bán tự động, đồng thời đầu tư vào các lĩnh vực mới như robot và ô tô bay. CEO của Xpeng tin rằng khi thị trường ổn định hơn, lợi nhuận sẽ được cải thiện.
Xpeng tự hào là công ty đầu tiên tại Trung Quốc giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến, cho phép xe tự động xử lý các tình huống giao thông phức tạp trong đô thị. Bên cạnh đó, công ty cũng đang phát triển dự án xe tự lái và ô tô bay, với kế hoạch bàn giao ô tô bay cho khách hàng vào năm 2026.
Viên Huy