home

Hành trình đi đến thành công của BMW X Series

17:20 | 22/10/2020
Từng nhận nhiều ý kiến trái chiều khi ra mắt nhưng dải sản phẩm X Series vẫn liên tục gặt hái thành công trong suốt 21 năm qua, thể hiện sự tiên phong mở ra lối đi riêng và đóng vai trò quan trọng về doanh số của BMW.    
BMW giới thiệu bộ đôi X5 M, X6 M Competition First Edition 2021 BMW hỗ trợ 100% phí trước bạ tại Việt Nam BMW Z4 2020 đầu tiên về Việt Nam có giá hơn 3 tỷ đồng

Khởi đầu với nhiều tranh cãi

Hành trình 21 năm của dòng xe BMW X-Series bắt đầu với ký tự “X”. Ký tự này được sử dụng lần đầu tiên trên một chiếc BMW vào giữa thập niên 80 thế kỷ trước, nhằm ám chỉ hệ dẫn động bốn bánh. Hình ảnh đối xứng kép của ký tự “X” là biểu tượng lý tưởng cho công nghệ truyền sức mạnh động cơ tới cả bốn bánh xe.

hanh trinh di den thanh cong cua bmw x series

Đến năm 1999, ký tự “X” trở thành biểu tượng của một dòng xe hoàn toàn mới. BMW X5 xuất hiện tại triển lãm Detroit Motor Show với tư cách là mẫu SAV (Sport Activity Vehicle) đầu tiên trên thế giới, mang ưu điểm vận hành thể thao, linh hoạt và sang trọng như 5-Series, nhưng đa dụng để chinh phục mọi địa hình. “Dòng máu” BMW trong X5 thể hiện qua thuật toán truyền động, khi 62% sức mạnh động cơ được truyền tới hai bánh sau, mang tới cảm giác quen thuộc cho những người yêu xe dẫn động cầu sau của BMW.

BMW nhanh chóng bán được 25.000 xe X5 tại thị trường Mỹ vào năm 2000. Tuy nhiên, chiếc xe lại nhận nhiều đánh giá không mấy khả quan từ dư luận vì trông mạnh mẽ, nhưng lại hạn chế về khả năng off-road. Dường như BMW không quan tâm đến điều đó, và cho ra mắt phiên bản mới của X5 vào năm 2002. Mẫu xe Đức trang bị động cơ xăng V8 4.6L, giúp chiếc xe nhận danh hiệu “SUV nhanh nhất hành tinh”. Năm 2003, một phiên bản facelift trình làng, nâng cấp động cơ lên loại N62 4.8L. BMW X5 nhanh chóng trở thành một mẫu xe bán chạy với sản lượng sản xuất 100.000 chiếc mỗi năm, và được bình chọn “SUV hạng sang tốt nhất” tại Úc vào năm 2001 và 2002.

Có bàn đạp, BMW bắt đầu lên kế hoạch mở rộng dòng xe X-Series.

hanh trinh di den thanh cong cua bmw x series

Chinh phục hàng loạt danh hiệu

BMW X3, mẫu SAV cỡ trung phát triển dựa trên 3-Series được trình làng vào năm 2003, và đến tay người tiêu dùng vào năm sau. Giống như X5, BMW X3 tiếp nhận nhiều lời nhận xét không tốt trong thời gian đầu. Nhưng cứ mỗi năm trôi qua, hãng xe Đức liên tục cải tiến mẫu xe này, giúp X3 đạt tổng doanh số hơn 1,5 triệu xe trước khi thế hệ thứ 3 ra mắt vào năm 2018. Đây là mẫu SAV đầu tiên trang bị hệ thống BMW xDrive thông minh.

Vào ngày kỷ niệm 15 năm của BMW X5, hãng xe Đức tuyên bố về xDrive mới trong thông cáo báo chí của mình: “Với khả năng phản hồi cực nhanh, bộ ly hợp bên trong hộp số điều khiển điện tử và hệ thống kiểm soát ổn định thân xe DSC, xDrive mới sẽ đảm bảo lực kéo và độ bám đường tối đa trong tất cả điều kiện di chuyển”.

Hệ dẫn động bốn bánh xDrive hiện đã xuất hiện dưới dạng tùy chọn trên X1 và X3, còn X5 và X6 được trang bị tiêu chuẩn.

hanh trinh di den thanh cong cua bmw x series

Sau sự xuất hiện của X3, BMW bắt đầu chú trọng hơn vào dải sản phẩm X-Series. Hãng tiếp tục giới thiệu X5 thế hệ thứ hai (E70) vào năm 2007 và X6 hoàn toàn mới (E71) vào năm 2008. BMW X5 nhờ thế tiếp tục nhận được nhiều giải thưởng danh giá, như “Mẫu xe giá trị của năm” vào năm 2007 và 2008 do AutoBild bình chọn, “Lựa chọn an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) công bố. Tháng 6/2010, chiếc X5 thứ 1 triệu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của BMW.

BMW X6 là mẫu SUV lai Coupe (SAC) đầu tiên trên thế giới, tiên phong kết hợp giữa sự đa dụng của SUV và tính thể thao của Coupe. Mặc dù các nhà phê bình thời điểm ấy hoài nghi về thành công về chiếc xe, nhưng BMW X6 rất thành công ở khu vực Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc và Nga. Một người dùng từng bình luận rằng: “X6 mang đến cho khách hàng một mẫu xe đặc biệt, khi có khả năng off-road, nhưng vẫn mang đến vẻ thời trang, đại diện cho sự sáng tạo kết hợp giữa tính sang trọng và sự thoải mái”. BMW X6 thế hệ đầu tiên đạt doanh số 250.000 xe trên toàn thế giới trước khi thế hệ thứ hai ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2014.

Năm 2010, mẫu SAV nhỏ gọn BMW X1 ra đời, phát triển dựa trên 1-Series. Vào năm 2018, X1 trở bỗng dưng trở thành mẫu X-Series bán chạy nhất, với doanh số 286.827 xe, nhờ được đánh giá cao về thiết kế và cảm giác lái. Tại nhiều quốc gia, X1 được coi là mẫu xe nhập môn cho “Bimmer”, giúp BMW tiếp cận được những khách hàng lần đầu tiên mua xe của hãng.

Một năm sau, BMW X3 thế hệ thứ hai được giới thiệu, và giành được danh hiệu “Xe off-road của năm 2011” của tạp chí Off Road tại Đức. Quý I/2012, doanh số của mẫu xe này lập tức tăng trưởng 59%.

Giai đoạn 2010-2020, BMW liên tục đưa tinh hoa của họ vào dải sản phẩm X-Series. X5 thế hệ thứ ba (F15) cùng phiên bản facelift của X6 ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2014. Cùng năm, BMW X4 xuất hiện, đóng vai trò là một chiếc “X6 thu nhỏ” nhằm chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi.

hanh trinh di den thanh cong cua bmw x series

Điểm tựa doanh số của BMW

2018 đánh dấu một năm quan trọng đối với dòng sản phẩm X-Series khi X2 và X7 xuất hiện, thể hiện rõ tham vọng phủ kín mọi phân khúc xe gầm cao hạng sang của hãng xe Đức. BMW X7 là một mẫu SAV full-size, được phát triển để đối đầu Mercedes-Benz GLS và Lexus LX570. Kết thúc năm 2019, mẫu xe này đóng góp chính cho mức tăng trưởng 66% của BMW trong phân khúc xe hạng sang cỡ lớn.

Năm 2019, số xe BMW bán được đạt tổng hơn 2,16 triệu xe trên toàn cầu, tăng trưởng 2% so với 2018, chủ yếu là nhờ vào X-Series, khi dòng xe này tăng trưởng nóng 21% với doanh số 958.732 xe. Như vậy, cứ khoảng 5 mẫu xe BMW bán ra thị trường, thì 2 chiếc trong đó là X-Series. Nếu vẫn tiếp tục xu hướng này, phần lớn doanh thu của BMW đến từ các mẫu SAV.

BMW X5 là mẫu xe khởi sinh ra khái niệm X-Series vào năm 1999, dòng xe hướng tới nhóm khách hàng hoàn toàn mới. Nhưng ban lãnh đạo thời điểm ấy cũng khó ngờ rằng, “nhóm khách hàng hoàn toàn mới” sẽ trở thành nhóm khách chủ chốt, đóng góp doanh số chính cho hãng xe Đức trong 2 thập kỷ tới. Thành công của X-Series giúp BMW trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô dẫn động bốn bánh hạng sang thành công nhất thế giới.

Tại thị trường Việt Nam, dòng xe BMW X-Series đang được phân phối bởi THACO với 7 mẫu xe, từ mẫu SAV cỡ nhỏ X1 dành cho người trẻ mua xe lần đầu, cho tới SAV full-size X7 hướng tới những ông chủ thành đạt, giá xe giao động từ 1,859 tỷ đồng đến 6,689 tỷ đồng. Khách hàng dễ dàng tùy chọn mẫu xe phù hợp và hưởng chế độ bảo hành chính hãng tại hệ thống đại lý BMW trên khắp cả nước.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #BMW X-Series

Có thể bạn quan tâm

BMW X5 cũ rao bán giá chỉ bằng Kia Morning

BMW X5 cũ rao bán giá chỉ bằng Kia Morning

Mặc dù từng là mẫu SUV hạng sang được nhiều đại gia Việt ưa chuộng nhưng chiếc BMW X5 cũ này lại đang được rao bán với mức giá rẻ ngang Kia Morning - 280 triệu.    
BMW giới thiệu bộ đôi X5 M, X6 M Competition First Edition 2021

BMW giới thiệu bộ đôi X5 M, X6 M Competition First Edition 2021

Ở phiên bản First Edition của X5 M Competition và X6 M Competition, mỗi xe sẽ được sản xuất rất giới hạn chỉ 250 chiếc.
BMW hỗ trợ 100% phí trước bạ tại Việt Nam

BMW hỗ trợ 100% phí trước bạ tại Việt Nam

Chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ mang đến cơ hội cho khách hàng sở hữu xe BMW với mức giá hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động