Sedan hạng B là một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường xe tại Việt Nam trong nhiều năm. Đây là phân khúc có sự góp mặt của nhiều hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc với nhiều tên tuổi lớn của ngành.
Trong đó, Honda City có thể xem là một trong những mẫu xe để lại nhiều dấu ấn khi sở hữu nhiều ưu điểm so với các đối thủ. Đây cũng là mẫu xe thường xuyên nằm trong top 3 xe bán chạy nhất phân khúc. Kể từ khi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2013 đến hết tháng 9/2021, đã có gần 53.000 chiếc xe City được giao tới tay người dùng trong nước.
Vậy Honda City có gì để chinh phục khách hàng Việt?
Thiết kế thể thao
Với bản sắc và định hướng xe thể thao, nhiều năm qua, giới chuyên môn luôn đánh giá cao thiết kế của những mẫu xe Honda. Honda City thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2020 đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, Honda City là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sedan hạng B có phiên bản thể thao cao cấp. Phiên bản City RS sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều điểm nhấn đáng chú ý: tem RS xuất hiện ở lưới tản nhiệt và đuôi xe; hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED, thiết kế 9 khoang ấn tượng, giống với đàn anh Accord hay Civic; cụm đèn hậu LED với dải đèn phanh to bản.
Ở thế hệ mới, lưới tản nhiệt và khe hút gió trung tâm được thiết kế lại thành dạng tổ ong cỡ lớn, với lớp sơn màu đen mờ cá tính. Vẻ ngoài thể thao còn đậm nét hơn với họa tiết sợi carbon ở cản trước cùng bộ khuếch tán gió gắn liền cản sau. Xe cũng trang bị đuôi gió cố định ở nắp cốp sau, giúp tăng tính khí động học. Tất cả mang đến một diện mạo tươi mới, năng động, hấp dẫn khách hàng trẻ tuổi.
Không gian tối ưu
Phiên bản hiện tại của Honda City là thế hệ thứ 5 của dòng xe này. Bước qua thế hệ mới, xe được phát triển dựa trên cấu trúc thân xe G-CON, giúp tối ưu không gian xe. City sở hữu kích thước tổng thể dài 4.553mm, rộng 1.748mm, cao 1.467mm và chiều dài cơ sở 2.600mm, là mẫu xe dài nhất và rộng nhất phân khúc.
Những cải tiến này mang đến cho người dùng một không gian bên trong rộng rãi, thoáng đãng. Thực tế trải nghiệm cho thấy, người lái thoải mái hơn khi khoảng để chân và khoảng không trên đầu tăng lên. Ghế thể thao thiết kế ôm người trên giúp người lái có vị trí ngồi chắc chắn hơn, đặc biệt những lúc vào cua.
Một điểm đáng chú ý là gương chiếu hậu trên phiên bản hiện tại được chuyển từ cột A xuống cánh cửa. Điều này mở ra một khoảng trống giữa cột A với gương, giúp dễ dàng quan sát, hạn chế tối đa điểm mù phía trước. Thay đổi này đặc biệt hữu ích với những người mới lái bởi phần hai bên cản trước là những vị trí khó quan sát và dễ bị va quệt nhất.
Người ngồi ở hàng ghế thứ hai cũng có khoảng để chân thoải mái hơn, không gây khó chịu khi phải di chuyển trên một hành trình dài. Để tăng thêm tiện nghi cho người ngồi ở hàng ghế sau, Honda City được trang bị cửa gió điều hòa cùng hai cổng sạc điện thoại. Chưa dừng lại ở đó, xe còn sở hữu khoang chứa đồ rộng rãi, có thể để được nhiều loại hành lý.
Động cơ mạnh mẽ
Honda City 2021 tại Việt Nam sử dụng động cơ xăng dung tích 1.5L hút khí tự nhiên. Cỗ máy này cho công suất tối đa 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145Nm tại 4.300 vòng/phút.
Ở phiên bản mới, các kỹ sư Honda đã sử dụng hệ thống trục cam kép DOHC thay cho cam đơn như trước. Kết cấu này, nhờ đó giúp xe đạt mô-men lớn ở vòng tua thấp hơn. Điều này có nghĩa là, chỉ cần hơi đạp ga nhẹ, sức mạnh của động cơ sẽ ngay lập tức truyền xuống các bánh xe, giúp việc tăng tốc tốt hơn.
Thực tế vận hành cho thấy, so với phiên bản trước, ở tốc độ trên 60km/h, mỗi lần nhấn ga, Honda City phản ứng nhanh hơn, chân ga nhạy hơn. Thời gian để đạt tăng tốc rút ngắn đáng kể, giúp việc vượt xe trên quốc lộ an toàn hơn.
Xe sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT cùng hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, để tăng trải nghiệm cho người lái, Honda trang bị cho City mới lẫy chuyển số giả lập 7 cấp độ. Với những người yêu thích lái xe, cảm giác gẩy ngón tay, màn hình hiển thị hộp số lùi dần 3 2 1, tiếng động cơ “gầm gừ” là điều thực sự hấp dẫn.
Ngoài ra, với hệ thống treo được tinh chỉnh thêm cứng cáp, City mới cho cảm giác chắc chắn hơn. Điều này dễ cảm nhận nhất khi vào cua ở tốc độ khoảng 50-60 km/h, người ngồi trong xe không bị cảm giác bồng bềnh hay khó chịu. Người lái không có cảm giác xe bị văng đuôi hay mất kiểm soát kiểu understeer.
So sánh với các đối thủ khác trong phân khúc B, Honda City là mẫu xe có công suất động cơ lớn nhất. Chưa hết, tỷ lệ phân bổ công suất trên khối lượng cũng đạt con số tốt nhất với 104,9 mã lực/tấn. Điều này giúp xe có khả năng vận hành linh hoạt không chỉ trong đô thị mà còn trên đường trường.
Tổng kết
Thế hệ Honda City mới tại Việt Nam với những cải tiến mạnh mẽ về cả nội ngoại thất, đặc biệt là việc giới thiệu phiên bản thể thao, xứng đáng là một trong những mẫu sedan hạng B đáng mua nhất hiện nay. Đây là mẫu xe có thiết kế thể thao năng động, không gian tối ưu mọi vị trí ngồi và sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc. Tại Việt Nam, Honda City được lắp ráp và phân phối chính hãng với 3 phiên bản cùng mức giá 529 – 599 triệu đồng.
Anh Vũ - Phan Linh