Honda City tiếp tục bán chạy nhất hãng trong tháng 3 Toyota là hãng có nhiều xe bán ế nhất tháng 3 Xe hạng B áp đảo top 10 xe bán chạy tháng 3/2021 |
Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tháng 3/2021 thị trường ô tô trong nước đã dần hồi phục sau tháng 2 thấp điểm. Ở phân khúc SUV đô thị cỡ B, cuộc đua giành vị trí số 1 đã ngã ngũ với chiến thắng tuyệt đối thuộc về Kia Seltos (doanh số tháng 3 đạt 1.602 xe), Hyundai Kona về nhì (doanh số đạt 334 xe). Đương nhiên, vị trí thứ 3 vẫn thuộc về Honda HR-V (với 173 chiếc) - Đây cũng đã là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số Honda HR-V vượt qua Ford EcoSport (doanh số chỉ đạt 117 xe). Có vẻ như vị trí bán chạy thứ 3 trong phân khúc SUV đô thị cỡ B ngày càng xa tầm với của Ford EcoSport.
Honda HR-V |
Thực tế bán hàng này cũng tương đối phù hợp với kết quả bình chọn những chiếc xe được yêu thích nhất năm (theo XE XỦA NĂM 2021). Cụ thể, trong chương trình này thành viên của hai cộng đồng OTOFUN và OTOSAIGON đã bình chọn Kia Seltos là chiếc xe được yêu thích nhất ở phân khúc SUV đô thị cỡ B (chiếm 43% lượt vote), tiếp đó là Hyundai Kona (19%), Honda HR-V (13%), Peugeot 2008 (12%), Ford EcoSport (9%), MG ZS (5%).
Tuy nhiên, xét trên khía cạnh giá cả thị trường hiện tượng này lại tương đối nghịch lý. Bởi Ford EcoSport hiện đang là mẫu xe có giá bán lẻ đề xuất thuộc hàng rẻ nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B (603 – 686 triệu đồng), trong khi Honda HR-V lại có giá cao ngang một mẫu xe hạng C (786 – 871 triệu đồng). Chưa kể, ở nửa cuối tháng 3 Ford EcoSport còn được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá trực tiếp, có nơi lên tới 36 triệu. Sang tháng 4, thậm chí mức giảm này còn nâng lên tới 46 triệu đồng. Nhưng Ford EcoSport liệu có thể vượt lên Honda HR-V hay không vẫn là một ẩn số.
Ford EcoSport |
Từ năm 2018 trở về trước, phân khúc B-SUV tại Việt Nam có thể nói là độc quyền của Ford EcoSport. Tuy nhiên, sau khi Hyundai Kona chào sân quý III năm 2018, sản phẩm của hãng xe Mỹ dần thất thế và sau cùng để thua vị thế dẫn đầu vào tay sản phẩm nhà TC Motor. Sang đến năm 2020, sự xuất hiện của Kia Seltos đẩy lùi mọi thứ hạng, Hyundai Kona từ nhất xuống nhì và tất nhiên Ford EcoSport đành tụt xuống hạng 3.
Trong nửa cuối năm 2020, do các mẫu xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ nên sức tiêu thụ của Ford EcoSport cũng khá tốt, thường xuyên đạt khoảng 400 xe/tháng. Tuy nhiên sang năm 2021, Ford EcoSport lại có xu hướng an ổn ở thứ hạng mới - vị trí thứ 4 trong phân khúc SUV đô thị cỡ B.
Thu Hằng